Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Thứ bóng đá tổng lực mang tên Lionel Messi

Thứ Hai 20/10/2014 09:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Như mọi lần, khi Barca gặp khó khăn, Lionel Messi lại lên tiếng. Không một ai có sức ảnh hưởng lớn đối với Barca như Messi dưới triều đại Luis Enrique, hiện đang có thành tích bất bại và sạch lưới ở La Liga.

Trước Eibar, trong trận đấu mà Barca giành chiến thắng 3-0 không hề dễ dàng, Messi đã làm tất cả mọi thứ.

Messi, cầu thủ bóng đá tổng lực

Người Tây Ban Nha, và những người Barca, gọi thứ bóng đá tấn công hào nhoáng do Rinus Michels khai sinh, và Johan Cruyff tiếp nối, là “Futbol total” (bóng đá tổng lực). Ajax, Hà Lan và chính Barca là đại diện cho thứ bóng đá tổng lực này. Bóng đá tổng lực đòi hỏi rất nhiều thứ, từ thể lực, kỹ thuật, tư duy chiến thuật…

HLV Luis Enrique đã có ý định cho Messi nghỉ ngơi trước trận đấu với Eibar
 

“Futbol total” được vận hành nhờ toàn bộ vào sức mạnh tập thể. Từ khái niệm ấy, có thể nói Messi đang tạo ra một thứ bóng đá tổng lực cho riêng mình. Hay nói một cách khác, Messi tạo ra một trường phái đặc biệt “futbolista total” (cầu thủ bóng đá tổng lực). Từ khi Pep Guardiola đưa đến một ngã rẽ mới, Tito Vilanova tiếp nối, rồi gần đây là Tata Martino, Messi luôn tạo nên những điều đặc biệt. Bây giờ, cùng với Luis Enrique, Messi tiếp tục vượt ra ngoài mọi giới hạn.

Cần phải nói ngay, Luis Enrique không hề làm mới Messi, như cách mà Pep kéo anh từ cánh vào trung lộ. Điều Luis Enrique làm với Messi là trả anh về vai trò một “số 10” thuần túy. Với Pep, Messi luôn đá giữa vai trò “số 9” và “số 10”. Trong triết lý của Enrique, các cầu thủ phải di chuyển và tranh chấp nhiều hơn so với trước đây. Nhờ vậy, Messi đang thể hiện những khả năng tuyệt vời mà trước đây không có nhiều cơ hội để trình diễn.

Trận đấu với Eibar đã lột tả hết một Messi đầy mới mẻ trong mùa giải này. Leo tranh chấp như một tiền vệ ở giữa sân. Trong cả trận, Barca thực hiện 707 đường chuyền. Messi chỉ tham gia vào 65 trong số đó, nhưng những đường chuyền mà cầu thủ 27 tuổi này thực hiện như một ma trận trên phần sân Eibar. Khi Eibar phòng ngự xuất sắc, những cú chạm bóng thiên tài giữa Messi với Xavi đã mang đến sự khác biệt.

Chạy chỗ, làm bóng, kiến tạo cơ hội, Messi cũng ghi cho mình 1 bàn vào lưới Eibar. Sau 8 vòng đấu, ghi 7 bàn và kiến tạo 7 bàn khác, một Messi tổng lực đang là chìa khóa để Barca thăng hoa. Một khi đối thủ tổ chức đeo bám sát, Messi lùi xuống thấp để làm bóng. Chỉ cần một khoảng khắc nhỏ mà đối thủ sơ hở, sẽ có đòn trừng phạt được Messi thực hiện. Cú tăng tốc trung lộ rồi bật tường với Neymar và ghi bàn chính là minh chứng cho điều đó.

Kỷ lục để dành cho “Kinh điển”

Messi đã không gặp may, có thể nói như thế, hoặc Irureta có một ngày xuất thần trong khung thành đội khách, nên chủ nhân 4 Quả bóng vàng chỉ ghi 1 bàn thắng. Nếu như may mắn hơn, một Messi “futbolista total” đã có thể ghi cú đúp, hoặc thậm chí là lập hat-trick, để thiết lập một kỷ lục mới.

Kỷ lục 251 bàn thắng của Telmo Zarra hiện vẫn đứng vững, khi thành tích của Messi tạm dừng ở cột mốc 250. Nhưng chính việc Messi thiếu may mắn trước khung thành Eibar sẽ làm tăng sức hấp dẫn cho “Kinh điển” ở Bernabeu cuối tuần này. Đó sẽ không chỉ là cuộc chiến giữa Real Madrid với Barca; và không đơn thuần là cuộc đua của hai cá nhân Messi - Ronaldo. Đi vào lịch sử trong trận El Clasico, và diễn ra ngay tại Bernabeu của đối thủ, mới thú vị làm sao!

Hãy lưu ý, không một mành lưới nào mà Messi yêu thích bằng Real. Iker Casillas và Diego Lopez (đã sang Milan) luôn bị chinh phục bởi Messi. 21 bàn trong lịch sử “Kinh điển”, nhiều hơn bất kỳ ai, Messi thực sự là nỗi ám ảnh với Real.

Kịch hay thường được dành cho những thời khắc cao trào!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X