Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Ngày Thiago lấn át cả Xavi

Thứ Ba 16/04/2013 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thiago đã chứng minh được giá trị. Thậm chí, trong trận đấu với Zaragoza, anh còn là người chơi xuất sắc nhất.

1. Có lẽ cho tới thời điểm này nhiều culé vẫn không thể hiểu tại sao đội bóng của mình lại nhất quyết mua Cesc Fabregas vào mùa hè 2011 khi đã có Xavi Hernandez và Thiago Alcantara, được xem như “Xavi đệ nhị”. Mùa hè năm ấy Thiago đã chơi cực kỳ xuất sắc trong đội hình U-21 TBN vô địch châu Âu ở Đan Mạch. Anh gây ấn tượng đặc biệt với bàn thắng từ cú đá phạt ở cự ly 40m tung lưới Thụy Sĩ trong trận chung kết, giúp U-21 TBN thắng 2-0 và được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Thiago trong trận đấu với Zaragoza
Thiago trong trận đấu với Zaragoza

Thiago cùng với đàn anh Juan Mata cũng được xem là những cầu thủ xuất sắc nhất giải và bàn thắng kinh điển trên sân Aarhus là khoảnh khắc đánh dấu sự trưởng thành của cậu con trai cựu tuyển thủ Brazil Mazinho. Rất nhiều CLB đã nhảy vào cuộc đua săn chữ ký của Thiago, trong đó có M.U, và Barca đã nhanh chân gia hạn hợp đồng với anh tới năm 2015, kèm theo điều khoản phá hợp đồng lên tới 90 triệu euro. Nhưng chỉ hai tháng sau Barca đã tuyển mộ thêm Cesc Fabregas, người chơi cùng vị trí với anh và Xavi. Để có thể lắp ghép Cesc vào sơ đồ xuất phát, HLV Guardiola đã phải xới tung đội hình nhưng vẫn gặp vấn đề với những cầu thủ giỏi chuyền bóng nhưng lại không biết cách ghi bàn.

2. Mùa bóng 2011/12 là một thất bại nặng nề của Barca, cũng là mùa giải đáng buồn với Thiago khi anh chỉ được ra sân từ ghế dự bị hoặc trong những trận kém quan trọng. Mùa này Cesc dự bị nhiều hơn hoặc chỉ được sử dụng trong vai trò “số 9 ảo”, nhưng Thiago cũng không tận dụng được cơ hội do phong độ của anh trong giai đoạn đầu mùa không tốt. Trận đấu ở La Romareda đã đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của chàng tiền vệ 22 tuổi khi anh tham gia trực tiếp vào 3 bàn thắng của đội nhà.

Thiago mở tỷ số ngay phút 20 sau pha phối hợp đậm chất tiki-taka với Alexis Sanchez và đóng vai trò kiến tạo trong cả hai pha ghi bàn còn lại của Cristian Tello. Đó đều là những đường chuyền theo đúng phong cách Xavi: một cú chọc khe qua mặt 3 hậu vệ để Tello đối mặt với thủ môn Gago, và một đường chuyền dài vượt tuyến đặt cầu thủ đeo áo số 37 vào vị trí rất thoáng. Được chơi bên cạnh Xavi khiến Thiago tự tin hơn và sự sung mãn, khát khao của một cầu thủ trẻ khiến anh còn nổi bật hơn đàn anh của mình. Sau hơn hai tháng Xavi mới quay lại đá chính ở Liga (từ sau trận gặp Valencia ngày 3/2) nhưng Thiago mới là thủ lĩnh đích thực ở La Romareda. Anh xâm nhập vòng cấm Zaragoza như một tiền đạo để dứt điểm mở tỷ số, trong khi hai pha kiến tạo lại thể hiện nhãn quan chiến thuật của một “số 10” thực thụ.

3. "Chúng tôi không muốn các cầu thủ nghỉ ngơi”, HLV Roura đã nói như thế sau trận đấu. Messi, Iniesta, Busquets, Pique, Alba… không đá chính lại là cơ hội cho những cầu thủ trẻ. Ở Zaragoza đêm Chủ nhật đã có một show diễn của các tài năng thế hệ 1991, với Tello, Bartra, Montoya và Thiago là đầu tàu. Thiago là người nổi bật nhất ở thế hệ của mình, từng được đôn lên đội 1 năm 2009, khi vừa tròn 18 tuổi. Sau 4 mùa giải với gần 100 trận đấu chính thức, cầu thủ gốc Brazil đã sẵn sàng đảm đương vai trò quan trọng hơn ở đội bóng Andalucia.

Sau khá nhiều những sóng gió, Barca vẫn giữ được sự ổn định nhờ đóng góp của những cầu thủ dự bị. Tuần trước Cesc và Alexis đã tỏa sáng, ghi 5 bàn để đánh bại Mallorca khi Messi chấn thương. Một tuần sau, Cesc mờ nhạt còn Alexis đen đủi sút bóng trúng xà ngang nhưng Azulgrana vẫn đứng vững nhờ bộ đôi trẻ trung, giàu khát vọng Thiago - Tello. Họ sẽ là những phương án dự phòng quan trọng cho hai trận bán kết với Bayern Munich.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X