Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona: Mua danh hiệu bằng tiền

Thứ Sáu 22/08/2014 21:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hướng đến mùa giải 2014-15, Barca đang thực hiện cuộc cách mạng mạnh mẽ về nhân sự và số tiền vung vào TTCN lên đến mức kỷ lục trong lịch sử CLB, 162 triệu euro.

Vung tiền tìm vinh quang

Mùa giải 2013-14 của Barca là một thất bại nặng nề. Đội bóng xứ Catalunya thua tâm phục khẩu phục trước đối thủ Atletico, từ mặt trận La Liga cho đến cuộc chiến ở sân chơi danh giá Champions League (bán kết). Kết cục buồn buộc Tata Martino phải ra đi, cho dù ông từng giúp Barca khởi đầu lịch sử với 8 trận toàn thắng (ngay cả Pep Guardiola trong giai đoạn đỉnh cao với Barca cũng không làm được vậy).

Barca có mùa chuyển nhượng kỷ lục, với những tân binh đình đám Luis Suarez, Vermaelen
Barca có mùa chuyển nhượng kỷ lục, với những tân binh đình đám Luis Suarez, Vermaelen

Tata Martino đã gặp phải khó khăn trong giai đoạn cuối mùa, vì nhiều lý do khác nhau. Một trong đó là sự bất đồng với các công thần. Nhà cầm quân người Argentina cũng không nhận được hậu thuẫn tối đa từ các quan chức ở Camp Nou.

Luis Enrique, cựu đội trưởng Barca, đã được mời về để thay thế Martino, mở ra cuộc cách mạng toàn diện cho nhà á quân La Liga 2013-14. Barca đang làm mới mọi mặt. Ter Stegen, Bravo, Ivan Rakitic, Jeremy Mathieu, Thomas Vermaelen, và đặc biệt là cái tên đình đám Luis Suarez đã được mua về trong thời gian qua. Như vậy, Barca mua nhân sự để bổ sung cho mọi tuyến, từ thủ môn, hàng thủ, trung tuyến cho đến hàng công.

Giá trị của các tân binh không hề rẻ: tổng cộng 162 triệu euro. Đây là con số cao nhất trong lịch sử Barca. Tất cả các tinh binh đều là người nước ngoài, trong khi giá trị La Masia suy yếu rất nhiều. Cesc Fabregas bị bán cho Chelsea, Valdes từ chối hợp đồng và Carles Puyol treo giày, đã có 3 nhân tố trưởng thành từ La Masia ra đi.

Trên thực tế, Barca đã hiểu được rằng, giá trị của La Masia rất đáng tự hào, nhưng họ sẽ không bao giờ kéo dài sự thống trị nếu sử dụng một đội hình gồm toàn bộ cầu thủ do mình đào tạo. Cựu chủ tịch Sandro Rosell từng tuyên bố, Barca sẽ chiến thắng với 70% nhân sự La Masia, và đó chỉ là một cách tự thỏa mãn!

Messi vẫn là ngôi sao

Việc đối mặt với án phạt cấm chuyển nhượng trong hai kỳ năm 2015 buộc Barca phải mua rất nhiều. Cũng nhờ vậy mà Luis Enrique đang có một nền tảng đội hình khá sâu. Nhà cầm quân người xứ Asturias gần như có hai lựa chọn cho mỗi vị trí trong đội hình.

Trong khi Mathieu và Vermaelen mang đến những hoài nghi về chất lượng, thì Ter Stegen và Bravo hứa hẹn tạo cạnh tranh cao cho vị trí bắt chính. Rakitic và Luis Suarez được kỳ vọng sẽ là những điểm nhấn mới để đưa Barca đến với chiến thắng.

Tuy vậy, khi mà Luis Suarez phải đợi đến sau ngày 25/10 để được trở lại thi đấu, Messi vẫn sẽ là ngôi sao đáng để Barca hy vọng nhất. Messi vừa có một kỳ World Cup rất thành công, về mặt cá nhân lẫn tập thể. Leo tạo ảnh hưởng lớn lên lối đá của Argentina, xuất sắc trong vai trò tiền đạo, �số 10�, hay thậm chí lùi thấp đá như một tiền vệ trung tâm.

Trong thời gian qua, Luis Enrique đã cho Messi được nghỉ ngơi tối đa nhằm tích lũy thể lực và thư giãn cơ bắp. Ngôi sao 27 tuổi này chỉ đá 60 trận tranh Cúp Joan Gamper, và được bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất.

Từ Pep đến Tito Vilanova và Tata Martino, Messi luôn là tâm điểm trong đội hình Barca. Trong cuộc cách mạng với Luis Enrique, dù đội hình được làm mới, cùng một phong cách thi đấu khác, nhưng vai trò của Messi vẫn là quan trọng nhất.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X