Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona đứt mạch toàn thắng: Nỗi lo lớn nhất là… Enrique

Chủ Nhật 14/12/2014 15:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, chuỗi 8 trận toàn thắng trên tất cả các mặt trận của Barcelona đã bị chặn lại bởi một đội bóng nhỏ bé là Getafe. Bên cạnh cuộc khủng hoảng nhân sự thì nỗi lo lớn của nhất của Blaugrana lúc này chính là HLV Enrique.

Trong chuyến hành quân tới thành Madrid để đối đầu với đội chủ nhà Getafe, tưởng chừng như Barca sẽ kéo dài chuỗi trận toàn thắng của mình lên con số 9 vì họ đang hừng hực khí thay sau khi đánh bại PSG 3-1 trước đó 3 ngày. Sự vắng mặt của Neymar cũng không làm ảnh hưởng quá nhiều tới sức mạnh của Blaugrana vì họ vẫn có đầy đủ những quân bài tinh nhuệ nhất. Thế nhưng đội bóng xứ Catalan đã thể hiện một bộ mặt bạc nhược trước đội bóng xếp ở nửa dưới của BXH. Vì thế việc Barca bị Getafe cầm hòa là một lẽ tất yếu phải đến.

Việc Barca chơi không tốt từ đầu mùa không thể không nói tới trách nhiệm của Luis Enrique. Ông nắm trong rất nhiều ngôi sao sáng của bóng đá TBN và thế giới nhưng không biết làm thế nào lắp ghép lại với nhau. Và hệ quả là cho tới thời điểm này, HLV 44 tuổi vẫn đang loay hoay xoay tua đội hình để tìm ra công thức chiến thắng cho đội chủ sân Nou Camp. Có một thống kê từ đầu mùa khiến các cule không khỏi giật mình, đó là việc Enrique đã không sử dụng 1 đội hình cố định trong suốt 22 trận gần đây của Barca. Một minh chứng cho sự bất ổn ở đội bóng xứ Catalan dưới thời Enrique.

Sự thiếu ổn định xuất hiện ngay từ vị trí thấp nhất trở đi, thủ môn Bravo được tin dùng ở La Liga, nhưng ở Champions League và Cúp nhà vua là Stegen. Hàng hậu vệ thì còn rối hơn khi Enrique liên tục chơi trò “xếp hình” với 6 cái tên là Pique, Mathieu, Alves, Alba, Mascherano và Bartra. Thậm chí trong trận đấu với PSG, tiền đạo Pedro đã được kéo về chơi như một hậu vệ cánh. Rõ ràng, cựu thuyền trưởng của Roma đang bối rối đi tìm đội hình tối ưu cho Blaugrana.

Barcelona dut mach toan thang Noi lo lon nhat la… Enrique hinh anh
Thành tích dẫn dắt Barca của Enrique còn kém cả người tiềm nhiệm Tata Martino

Tuy nhiên điểm mấu chốt khiến lối chơi của Barca dưới thời Enrique chưa được định hình là sự thay đổi liên tục ở hàng tiền vệ. Ngoài trừ vị trí “đóng đinh”của Busquets, các vị trí còn lại ở tuyến giữa Blaugrana đang bị HLV 44 xới tung lên để thử nghiệm. Rakitic, Rafinha, Sergi, Samper, Mascherano lần lượt được xếp đá cặp với Xavi rồi Iniesta, nhưng tất cả đều thất bại. Thậm chí khi quá bế tắc, Enrique lại phải quay về với công thức cũ lỗi thời là Xavi, Iniesta và Busquets, tất nhiên là thành công sẽ không đến. Trong trận đấu với PSG vào giữa tuần qua, cựu tiền vệ tài hoa này tiếp tục gây sốc khi đưa kéo Neymar đá lùi như một tiền vệ, và đây là một trong số ít thử nghiệm thành công của Enrique, chỉ tiếc rằng sau trận đấu đó tiền đạo người Brazil lại dính chấn thương.

Trên hàng công với Messi, Neymar và Suarez tưởng như là bất khả xâm phạm, thế nhưng hiệu quả không cao lại khiến cho Enrique phải thử nghiệm những Pedro, Munir và Sandro. Việc xoay tua liên tục từ đầu mùa chỉ chứng minh rằng HLV 44 đang rối và ông đang bất lực trong việc tìm ra công thức chiến thắng cho Barca. Không chỉ là về vấn đề sân sự mà thuyền trưởng của Barca đang bất đầu chuyển sang thay đổi lối chơi cho Blaugrana.

Trong trận đấu với PSG cách đây 3 ngày, Enrique đã gây bất ngờ khi cho Barca trình làng lối chơi 3-4-3 và sau đó là 3-5-2. Người Catalan được phen mừng ra mặt khi tuyến giữa đông người của Blaugrana đã “bóp nghẹt” được hàng tiền vệ đầy sao của đội bóng nước Pháp. Và rồi Messi và các đồng đội đã có chiến thắng ấn tượng 3-1 trước PSG trong thế bị dẫn trước. Nhưng rồi niềm vui ngắn chẳng tày gang khi ngay trong trận đấu với Getafe ngày hôm qua, đội bóng xứ Catalan lại trở về “lối mòn” 4-3-3, tệ hơn khi Enrique chỉ đạo các học trò chơi… tạt cánh đánh đầu.

Người Catalan đã rất hy vọng Enrique sẽ đưa Barca sớm trở lại thời kỳ hoàng kim, thế nhưng có vẻ như đây là nhiệm vụ quá sức với chiến lược gia này. Việc Blaugrana thi đấu bất ổn trong thời gian qua đã bộc lộ kinh nghiệm non nớt của HLV 44 tuổi này. Trên lý thuyết, Barca vẫn còn nguyên cơ hội vô địch La Liga, Cúp nhà vua và cả Champions League nữa, nhưng hầu như chẳng ai dám tin họ có thể giành nổi dù chỉ 1 danh hiệu nếu vẫn thi đấu thiếu sinh khí như thế này. Tại giải quốc nội là những Real, Atletico chững chặc về lối chơi, tại đấu trường châu Âu thì còn nhiều thử thách khắc nghiệt hơn. Vì vậy nếu Barca vẫn còn trung thành với Luis Enrique thì có lẽ họ sẽ một lần nữa khó thoát khỏi cảnh trắng tay vào cuối mùa.

Xem lại trận Barca hoà thất vọng Getafe


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X