Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca vs Bayern: Suarez chính là nỗi ám ảnh “số 9” của Pep Guardiola?

Thứ Tư 06/05/2015 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước thềm trận bán kết lượt đi Champions League giữa Barca vs Bayern đêm nay, không khó để nhận ra rằng cái tên Luis Suarez bên phía đội bóng xứ Catalonia chính là hình mẫu mà HLV Pep Guardiola của Hùm xám từng ao ước khi còn dẫn dắt CLB chủ sân Nou Camp.

Màn trình diễn chói sáng trong trận thắng tưng bừng 8-0 trước Cordoba hồi cuối tuần vừa rồi đã giúp Luis Suarez tìm kiếm được cú hat-trick đầu tiên dưới màu áo Barca. Thực tế cho thấy, điều này cũng chẳng có gì quá bất ngờ bởi phong độ của chân sút người Uruguay trong khoảng thời gian gần đây là cực tốt. Từ một bản hợp đồng bị đặt ra không ít những nghi ngờ khi mới trở lại sau án treo giò, đến thời điểm này, S9 đã hoàn toàn khẳng định được vị trí trên hàng công đội bóng xứ Catalonia. Tính ra, trong số 16 trận đấu gần nhất, Suarez ghi được 17 bàn thắng cho thầy trò HLV Enrique, một hiệu suất thực sự thuyết phục. Do đó, cũng hoàn toàn dễ hiểu vì sao tiền đạo 27 tuổi đang được rất nhiều culé kỳ vọng trước thềm trận bán kết lượt đi Champions League 2014/2015 giữa Barca vs Bayern chuẩn bị diễn ra vào đêm nay.

Barca vs Bayern Suarez chinh la noi am anh so 9 cua Pep Guardiola hinh anh

Thường xuyên được bố trí chơi ở vị trí mũi nhọn cao nhất trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 bên phía đội bóng chủ sân Nou Camp nhưng cần phải thừa nhận rằng, khả năng di chuyển của Suarez là vô cùng linh hoạt. Trong vai trò của một “số 9 đa năng”, cầu thủ người Uruguay có thể hoạt động rộng và bao quát, sẵn sàng lùi sâu hoặc dạt biên khi cần thiết để tạo ra khoảng trống cho các đồng đội phía sau. Vô hình chung, chính sự cơ động đến từ Suarez cũng trở thành yếu tố tiên quyết giúp Messi ngày càng trở nên hoàn thiện và nguy hiểm hơn. Thời điểm hiện tại, mặc dù liên tục xuất phát bên hành lang cánh phải Barca nhưng ngôi sao người Argentina lại có xu hướng thi đấu như một “số 10 ảo” thuần túy, vừa trực tiếp tham gia vào khâu điều tiết lối chơi chung của toàn đội, vừa tạo nên sự đột biến cần thiết cho các tình huống lên bóng của thầy trò HLV Enrique.

Xét trong bối cảnh Barca đã thay đổi đáng kể về mặt phong cách thi đấu ở mùa giải năm nay thì sự xuất hiện của Suarez cũng được xem là điểm nhấn khác biệt lớn nhất trên hàng công đội bóng xứ Catalonia. Với chân sút người Uruguay, Blaugrana đã sở hữu một “họng pháo” thực thụ, có thể trở thành điểm kết cuối cùng cho mọi pha tấn công. Dễ dàng nhận thấy rằng, khả năng bứt phá và dứt điểm hiệu quả đến từ Suarez không chỉ giúp cho thầy trò HLV Enrique triển khai được một lối đá đơn giản, tốc độ, giàu tính trực diện mà còn giảm tải đáng kể sự phụ thuộc của Barca vào “siêu nhân” Messi. Cho đến bây giờ, khi mà M10 không còn là “đấng toàn năng” bên phía Blaugrana nữa thì chính Suarez mới trở thành “nhân tố bí ẩn” của đội bóng chủ sân Nou Camp trong cuộc tiếp đón Bayern tại vòng bán kết Champions League.

Ở một phương diện khác, khi mà Pep Guardiola, đối thủ trực tiếp của thầy trò HLV Enrique trong trận cầu đêm nay vốn dĩ cũng là người thấu hiểu tường tận từng cá nhân trong đội hình Barca, thì Suarez chính là sự khác biệt lớn nhất. Thậm chí, trong những tháng năm kỷ nguyên vinh quang của mình cùng đội bóng xứ Catalonia, một hình mẫu “số 9 toàn diện” như cựu chân sút Liverpool cũng chính là nỗi ám ảnh lớn nhất đối với nhà cầm quân người Tây Ban Nha. Từ Zlatan Ibrahimovic cho đến David Villa, những trung phong thượng thặng từng được Pep mang về sân Nou Camp đều không thể “phát tiết” một cách hiệu quả. Đây cũng là nguyên nhân giải thích vì sao dưới triều đại của Pep, “số 9 ảo” Messi buộc phải tập trung làm nhiệm vụ ghi bàn nhiều hơn thay vì được thoải mái “sáng tạo” như bây giờ.

Barca vs Bayern Suarez chinh la noi am anh so 9 cua Pep Guardiola hinh anh 2
Suarez (trái) chính là sự khác biệt lớn nhất trên hàng công Barca mùa này

Thực tế cho thấy, Suarez không chỉ là mẫu trung phong cắm theo kiểu thông thường. Về mặt lý thuyết, tiền đạo người Uruguay rất hiệu quả trong khả năng dứt điểm nhưng rõ ràng, lối chơi của anh cũng có nhiều điểm tương đồng với Messi, hết sức đa dạng và linh hoạt. Theo thống kê, bên cạnh 24 bàn thắng ghi được cho Barca kể từ đầu mùa đến giờ, S9 còn thực hiện thêm 17 pha kiến tạo thành công khác, qua đó trở thành “chân chuyền” xuất sắc thứ nhì trong đội hình đội bóng xứ Catalonia (chỉ sau Messi). Chính phong cách thi đấu có phần năng nổ và tinh quái của Suarez đã trở thành “chiếc chìa khóa” quan trọng để giúp cho HLV Enrique tìm ra nhiều phương án mới trong cách thức vận hành hệ thống chiến thuật bên phía Blaugrana.

Về phần Bayern Munich, trước giờ bóng lăn, Pep Guardiola chắc chắn đã hiểu rất rõ những Messi, Iniesta, Xavi, Dani Alves hay Pique… nhưng với Suarez, tuyệt nhiên là không. Chính bởi vậy, điều này cũng hoàn toàn có thể trở thành một bài toán tương đối nan giải dành cho hàng phòng ngự bên phía nhà ĐKVĐ nước Đức. Biết đâu đấy, trong một ngày thi đấu chói sáng, tiền đạo người Uruguay hoàn toàn đủ khả năng biến nỗi ám ảnh quá khứ về hình mẫu “số 9” của Pep Guardiola trở thành cơn ác mộng hiện tại thì sao?…

Xem thêm video trận Cordoba 0-8 Barca (Vòng 35 La Liga 2014/2015)


Xem thêm: trực tiếp Barca vs Sevilla

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X