Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Vẻ đẹp mong manh của chú tắc kè hoa

Thứ Ba 07/04/2015 23:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thuật của Barca ở mùa giải năm nay đã có nhiều sự thay đổi, và thậm chí họ không ngần ngại đá thực dụng để giành được điều mình muốn.

Mùa giải đang dần trở nên tươi sáng hơn với Barcelona trong giai đoạn cuối mùa giải. Bỏ qua quãng thời gian khủng hoảng liên tiếp cùng những thay đổi trong nội bộ, gã khổng lồ xứ Catalonia đang dần lấy lại vị thế của mình trên mọi mặt trận. Họ vào tới chung kết cúp Nhà vua và tràn trề cơ hội giành ngôi vô địch trước Athletic Bilbao, đồng thời thẳng tiến vào tứ kết Champions League sau khi “hạ đẹp” Manchester City và cuối cùng là vượt qua Real Madrid để lên ngôi đầu bảng tại La Liga.

Chien thuat cua Barca Ve dep mong manh cua chu tac ke hoa hinh anh
Lối chơi thực dụng giúp Barca có được những điểm số cần thiết

Bí quyết cho sự thăng hoa đó đến từ sự thay đổi về chiến thuật của Barca, họ đã không còn là một đội bóng phụ thuộc vào lối chơi tiki-taka đã quá nhàm chán nữa mà trở nên khó lường hơn nhiều. Ở mỗi thời điểm, mỗi hoàn cảnh, người ta lại thấy họ trình diễn một lối chơi khác nhau. Khi thi đấu với Atletico Madrid ở cúp Nhà vua, họ chơi thứ bóng đá phản công nhanh cực kỳ tốc độ và sắc bén, lúc gặp Man City lại là phong cách tiki-taka quen thuộc với sự thăng hoa của Leo Messi, và sau đó khuất phục Real bằng những đường bóng dài. Cuối tuần vừa rồi, Barca lại khiến người ta phải ngạc nhiên khi giành chiến thắng một cách “xấu xí” trước Celta Vigo. Trong một ngày mà tam tấu MSN cũng như các tiền vệ chủ công không thể lên tiếng, những “kép phụ” đã biết tỏa sáng đúng lúc. Xavi vào sân từ ghế dự bị và có đường tạt bóng như đặt để Jeremy Mathieu, một trung vệ bật cao đánh đầu hạ gục thủ thành Alvarez, Barca thắng 1-0 với phong cách đậm chất thực dụng.

Trong giai đoạn mà các trụ cột bắt đầu thấm mệt vì lịch thi đấu dày đặc, HLV Luis Enrique vẫn biết cách chắt chiu từng điểm số bằng một lối đá xù xì khác hẳn so với truyền thống của đội chủ sân Nou Camp. Các cule hẳn vẫn chưa thể quên đội bóng con cưng đã từng đánh rơi chiếc cúp La Liga đau đớn đến như thế nào trong giai đoạn lượt về ở mùa giải năm ngoái, tất cả cũng chỉ vì họ đã quá bế tắc trước những đối thủ yếu hơn. Những trận thua “giời ơi đất hỡi” trước Real Valladolid và Granada hay chuỗi 3 trận hòa liên tiếp trong những vòng đấu cuối cùng là những minh chứng cho thấy tiki-taka đã dần mất phép nhiệm màu. HLV Enrique đã dũng cảm vứt bỏ bộ áo khoác hào nhoáng đó để thi đấu theo cách mà đội bóng của ông có thể giành trọn 3 điểm. Đó là một sự dũng cảm mà không phải vị chiến lược gia nào cũng có được, đơn cử như Tata Martino ở mùa giải năm ngoái, và ngôi đầu bảng là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những gì mà họ đã làm được.

Kể cả ở đấu trường châu Âu, sự thực dụng của vị chiến lược gia 45 tuổi cũng là hết sức cần thiết nếu như Barca thực sự muốn chạm tay vào chiếc cúp bạc danh giá. Kể từ sau đỉnh cao năm 2011, Los Blaugrana chưa từng lọt tới chung kết Champions League ở những mùa giải tiếp theo, một sự tụt hậu rõ rệt và là bằng chứng cho thấy họ đang dần trở nên lỗi thời với triết lý bóng đá của mình. Đáng nói hơn khi các đối thủ loại họ đều là những đại diện điển hình của bóng đá khoa học, đó là Chelsea (2012), Bayern Munich (2013) và Atletico Madrid (2014). Pep Guardiola đã sớm nhận ra cái chết đã được báo trước của lối chơi ban bật nên ông rời Nou Camp ngay khi có thể, và chỉ đến khi Enrique lên nắm quyền, ông mới có chung tầm nhìn với người tiền bối.

Chien thuat cua Barca Ve dep mong manh cua chu tac ke hoa hinh anh 2
Nhưng HLV Enrique vẫn phải thực sự cẩn trọng với canh bạc của mình

Thế nhưng việc sử dụng lối đá thực dụng làm chiến thuật lâu dài của Barca là điều không hề khả thi. Các cule có thể thông cảm với Enrique bởi họ không muốn trải nghiệm lại cảm giác mất cúp cay đắng như mùa trước, nhưng điều đó không có nghĩa là họ thích nó. Những người dân Catalonia vẫn vỗ ngực tự hào về lối đá đẹp của đội bóng quê hương, và sẽ thật là khôi hài nếu như nghĩ rằng một ngày nào đó họ sẽ đi khoe với bạn bè về lối đá theo kiểu chộp giật của Barca. Enrique có thể cách tân đội bóng, nhưng những người yêu mến Barca chỉ cho phép điều đó diễn ra ở mức vừa phải. Các cầu thủ có thể chơi tấn công trực diện hơn chứ không vẽ vời như trước, nhưng đó sẽ là giới hạn cuối cùng và không có nhiều chỗ cho những chiến thắng kiểu thực dụng như ở trên sân Celta Vigo.

Điều tệ hại hơn có thể xảy ra là Barca sẽ đánh mất những mục tiêu quan trọng trong mùa giải năm nay. Chiếc cúp Nhà vua đang tới gần với sân Nou Camp, nhưng để nói về danh hiệu vô địch BXH La Liga lẫn Champions League thì giờ e còn là quá sớm. Barca sẽ phải chạm trán với PSG ở tứ kết Champions League, đối thủ đã từng đánh bại họ ở vòng bảng, trong khi đó Real cũng đang có lịch thi đấu thuận lợi hơn đại kình địch trong những vòng đấu còn lại tại La Liga. Enrique vẫn đang an toàn bởi mọi chuyện đang diễn ra tốt đẹp, nhưng ông đang đánh liều với lối chơi thực dụng để đạt được điều mình muốn. Nếu thành công, ông sẽ nhận được những tràng pháo tay, bằng không thì sẽ chỉ có những chiếc mùi soa trắng xuất hiện trên khán đài (biểu hiện cho sự bất mãn của các cule).

Nói tóm lại, chiến thuật của Barca ở mùa giải năm nay đang trở nên đa sắc màu hơn như một chú tắc kè hoa, và nó đang giúp cho họ thích nghi rất tốt với hoàn cảnh hiện tại. Nhưng đây cũng sẽ là canh bạc mà HLV Luis Enrique đang đánh cược mà cái giá phải trả có thể sẽ là chiếc ghế của ông. Mùa giải vẫn còn hơn 1 tháng nữa, hãy cứ chờ xem.

Xem lại trận Celta Vigo 0-1 Barcelona (Vòng 29 La Liga)

Xem thêm bóng đá TBN mới nhất
Thế Hưng 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X