Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca và bài toán sử dụng Suarez: Tại Suarez hay lỗi ở Enrique

Thứ Tư 17/12/2014 17:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Luis Suarez đã cùng với Ronaldo chia sẻ danh hiệu Chiếc giầy vàng châu Âu với 31 bàn thắng ghi cho Liverpool. Tuy nhiên, khi đầu quân cho Barca, tiền đạo người Uruguay vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của đội bóng và NHM. Vậy vấn đề đang nằm ở Suarez hay ở cách dùng người Luis Enrique?

Barca va bai toan su dung Suarez Tai Suarez hay loi o Enrique hinh anh
Suarez vẫn chưa thể hòa nhịp với lối chơi của Barca.

Rạng sáng nay, làng túc cầu thế giới lại được một phen “chao đảo” khi nhiều tờ báo Dailymail, Goal, Marca… đồng loạt đưa tin, Barca đã phải chi tới 200 triệu bảng để có được sự phục vụ của tiền đạo Luis Suarez thay vì số tiền 75 triệu bảng được công bố trước đó. Số tiền này không chỉ tính về mức phí chuyển nhượng đơn thuần mà bao gồm tổng các loại chi phí như phí đăng ký, phí lót tay dành cho người đại diện, tiền lương phải trả và các chi phí khác.

Giả sử tin đồn này có thật thì Barca bị một vố “hớ” nặng khi Suarez vẫn chưa chứng tỏ được nhiều điều từ khi đến Nou Camp. Nhìn vào màn trình diễn của cựu tiền đạo Liverpool, anh hoàn toàn chưa xứng đáng với mức phí 75 triệu bảng chứ chưa nói gì tới giá 200 triệu bảng mà đội bóng đá bỏ ra. Sau khi hết hạn treo giò (bị FIFA phạt treo giò 4 tháng vì cắn Chiellini tại World Cup 2014) Suarez chính thức trở lại trong trận “Siêu kinh điển” giữa Real và Barca. Tuy nhiên, những gì mà NHM thấy là một tiền đạo với những bước chạy nặng nhọc, khả năng dứt điểm không còn sắc sảo như trước.

Dù đang là đương kim chiếc giầy vàng châu Âu (đồng sở hữu với Ronaldo) nhưng Suarez đang thể hiện một bộ mặt “xấu xí” với phong độ thiếu thuyết phục. Sau 9 lần đá chính cho Barca trên mọi mặt trận, Suarez ghi được 2 bàn cùng 6 đường kiến tạo. Nhìn vào số lần kiến tạo, nhiều người sẽ lầm tưởng cựu tiền đạo Liverpool đang chơi ở vị trí tiền vệ chứ không phải là vị trí tiền đạo cắm, và hình ảnh cầu thủ từng ghi 31 bàn tại Premier League mùa giải năm ngoái dần phai mờ trong mắt NHM.

Chứng kiến màn thể hiện của Suarez dưới màu áo của Barca, HLV Fabio Capello tỏ ra tiếc nuối và cho rằng Barca không biết sử dụng Suarez: "“Suarez đã bị giảm đi 50% sức mạnh khi đá ở cánh. Đó không phải là vị trí sở trường của cậu ấy. Nếu là tôi, tôi sẽ sử dụng Suarez đá ở vị trí tiền đạo trung tâm và thay vào đó Messi sẽ đá ở vị trí tiền đạo cánh”. HLV của ĐTQG Nga chia sẻ. Trong khi trước đó HLV Rodgers của Liverpool cho biết: "Suarez không hợp với Barca, bắt cậu ấy đá tiki-taka thì sẽ là hủy hoại tài năng của cậu ấy".

Barca va bai toan su dung Suarez Tai Suarez hay loi o Enrique hinh anh 2
Luis Suarez vẫn chưa thể hòa nhịp được với lối chơi chung của Barca.

Cả Capello và Rodgers đều có cái lý riêng của mình. Tuy nhiên, thật khó để Suarez có thể cạnh tranh với vị trí của Messi bởi tiền đạo người Argentina đang là tiền đạo trung tâm hay nhất thế giới. Dưới thời của Pep Guardiola, HLV người TBN từng được làng túc cầu thế giới ca ngợi vì có công phát hiện việc đưa Messi vào chơi vị trí tiền đạo trung tâm. Và từ đó Barca gặt hái được vô vàn thành công, 2 chức vô địch Champions League, 3 chức vô địch La Liga… Và một câu hỏi đặt ra rằng, nếu Suarez thế chỗ thì Messi sẽ đá ở đâu hay sẽ quay về với vị trí tiền đạo cánh như những ngày anh mới học việc tại Nou Camp?

Trên thực tế, dù đá ở vị trí tiền vệ cánh nhưng Luis Suarez thường xuyên nhận được khá nhiều cơ hội ngon ăn, nhưng thay vì ghi bàn như thường lệ thì cựu tiền đạo của Liverpool lại bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Đương kim của danh hiệu chiếc giầy vàng châu Âu vẫn chưa thể hòa nhịp được với lối chơi chung của đội và sau 4 tháng rời xa sân cỏ vì án treo giò, Suarez vẫn chưa thể tìm lại được phong độ tốt nhất. Vậy vấn đề nằm ở bản thân Suarez chứ không phải đến từ cách dùng người của HLV Enrique.

HLV Luis Enrique đá khá ưu ái với Suarez, mặc dù chưa thể hiện được nhiều điều nhưng tiền đạo người Uruguay vẫn vượt mặt Pedro để chiếm suất đá chính trong đội hình của Barca. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ đều có giới hạn, nếu như không cải thiện được tình hình trong thời gian tới thì cựu tiền đạo của Liverpool sẽ không còn được “nuông chiều” như hiện tại. Tuy nhiên, vấn đề của Suarez lúc này là anh cần thêm thời gian để hòa nhập với lối đá của Barca. Trước đó Neymar đã mất cả mùa giải (2013-2014) để hòa nhập cùng đồng đội (mùa này tiền đạo người Brazil ghi được 14 bàn thắng trên mọi mặt trận, chỉ thua mỗi thành tích ghi bàn của Messi).

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X