Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Barca trước tháng Tư tử thần: Thắng làm Vua...

Thứ Tư 01/04/2009 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Tháng 11/2008, tháng 1/2009 và tháng 4/2009 được coi là những bước ngoặt ảnh hưởng trực tiếp tới thành tích thi đấu mùa giải năm nay của Barca. Đó không chỉ vì lịch thi đấu đấu có phần phá sức mà các cules còn phải vượt qua sức ép ghê gớm với hiệu lệnh giành tối đa điểm số để làm bước đệm cho “cú đấm quyết định” ở Tourmalet, đối đầu đại kình địch Real Madrid.

Với ít nhất 7 trận diễn ra trong vòng 23 ngày, tháng Tư là thời điểm có ảnh hưởng lớn đến vị thế của Barca mùa bóng 2008/09, không chỉ ở giải đấu nội địa mà còn ở đấu trường châu lục. Khi mùa giải đang dần khép lại, thể lực các cầu thủ đã bị kéo căng, không còn sung sức như hồi mùa hè hay nghỉ đông, rõ ràng lịch thi đấu chật cứng 3 ngày/trận sẽ khiến các cules phải tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Tuy nhiên, với kinh nghiệm vượt ải hai lần trước, Guardiola hứa hẹn sẽ có những điều chỉnh để bảo toàn lực lượng và thu về những kết quả mỹ mãn nhất.

Barcelona chuẩn bị bước vào tháng Tư tử thần

Vào tháng 11/2008 và những ngày đầu năm mới 2009, các cầu thủ Barca đã đá 8 trận trong vòng chưa đầy 30 ngày. Dù vậy, họ vẫn duy trì được mạch bất bại với tổng cộng 13 trận thắng và 3 trận hòa. Ngoài ra, các cules còn duy trì hiệu suất ghi bàn ấn tượng, 46 bàn (xấp xỉ trung bình 3 bàn/trận). Các Barcelonista đã được chứng kiến hình ảnh hàng công mạnh và hàng thủ chắc chắn của Blaugrana, khi họ chỉ để thủng lưới 11 bàn thắng trong chuỗi 16 trận đấu kể trên, một thành tích đáng nể.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn gần đây, Sir Alex Ferguson đã đưa ra những nhận định khá chính xác về Barcelona. Ông cho rằng sự khác biệt của Barca thời Guardiola và Rijkaard không đến từ hàng công, mà xuất phát từ sự tiến bộ ở hàng phòng ngự. Thật vậy, BLĐ Barca đã sớm nhận ra lỗ hổng ở hàng thủ, nên họ đã nhanh tay gia cố vị trí che chắn trước khung thành Valdes ở kì TTCN mùa hè 2008. Pique (7 triệu euro), Alves (35 triệu euro) và Caceres (16,5 triệu euro) là những bản hợp đồng bom tấn của La Liga mà Barca dùng để tăng cường sức mạnh hàng hậu vệ. Đó còn chưa kể đến trường hợp của trung vệ Henrique (17 triệu euro, đang được cho Bayern Leverkusen mượn).

Hai trong số những hậu vệ được Txiki đưa về Nou Camp hiện đang đóng vai trò bất-khả-xâm-phạm trong đội hình chính: Pique – Alves: “Tôi không có ý định phê phán sự kém cỏi của Frank Rijkaard, nhưng tôi cho rằng Guardiola đã nhận ra tầm quan trọng trong việc phòng ngự, song song với lối đá tấn công. Thử lấy một ví dụ điển hình nhất - Gerard Pique – cầu thủ đã rời MU và ngày một tỏa sáng trong màu áo Barca. Chúng tôi biết rõ tài năng của cậu ấy. Đó là một trung vệ năng động, có tinh thần thi đấu quyết liệt và là minh chứng rõ ràng nhất về sự trọng dụng của Guardiola với các hậu vệ trẻ có năng lực, một điều không hề có dưới thời Rijkaard” Sir Alex phát biểu trên Sky News.

Cuối tuần này, Barca sẽ cất lên phát súng đầu tiên, mở màn cho tháng Tư tử thần đầy thách thức phía trước. Họ sẽ làm khách trên sân Nuevo Zorrilla của Valladolid, bắt đầu chuỗi 7 trận trong vòng 23 ngày. Thậm chí, nếu vượt qua Bayern Munich ở tứ kết Champions League, con số đó sẽ được cộng thêm một vì trận bán kết lượt về diễn ra vào ngày 28/4 (gặp Chelsea hoặc Liverpool). Còn ở đấu trường trong nước, ngoài Valladolid, các cules sẽ trải qua 4 trận với Recreativo, Getafe, Sevilla, Valencia trước khi khép lại tháng Tư và mở ra tháng Năm với “cú đấm quyết định” trên sân Berneu của Real Madrid (ngày 3/5).

Tháng Tư tử thần cùng Virus FIFA đe dọa  Barca

Sau 4 ngày được nghỉ ngơi, những cầu thủ Barca không làm nhiệm vụ quốc tế đã trở lại sân tập, nhưng cũng chỉ có Valdés, Pinto, Jorquera, Victor Sanchez, Sylvinho, Marquez và Pedro có đủ thể lực hoàn tất giáo án. Trong khi đó, Samuel Eto'o và Seydou Keita vừa trở về từ Cameroon và Mali, chỉ dự khán các đồng đội tập luyện. Tương tự, Carles Puyol cùng Éric Abidal đều phải tập riêng vì chưa hoàn toàn hồi phục chấn thương. Còn lại, Andres Iniesta và Yaya Toure phải tập trong phòng hồi sức.

Đêm nay, 10 cầu thủ của Barca sẽ ra sân trong loạt trận vòng loại World Cup 2010 và giao hữu đội trẻ quốc tế, bao gồm: Xavi, Piqué, Busquets, Bojan, Henry, Hleb, Gudjohnsen, Messi, Alves và Caceres. Đây đều là những cầu thủ trụ cột của Barca, chính vì vậy thời gian nghỉ chưa đầy 2 ngày của họ trước trận gặp Valladolid sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch mà Pep dự tính. Đó còn chưa kể 10 cầu thủ này đều có nguy cơ dính chấn thương (Xavi vẫn đau gót chân, Pique vừa khỏi bệnh cảm cúm còn Henry bị đau nhẹ)

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X