Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca tìm kiếm trung phong cao kều: Điểm kết cho lối chơi trực diện

Thứ Tư 01/04/2015 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà những ý tưởng chiến thuật của HLV Luis Enrique đang giúp Barca hồi sinh mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đồng nghĩa rằng đội bóng xứ Catalonia cũng cần đến một trung phong cắm có phong cách thi đấu điển hình hơn…

Thời điểm hiện tại, không khó để nhận ra rằng cuộc cách mạng của HLV Enrique đang mang đến những tín hiệu hết sức khởi sắc cho đội bóng chủ sân Nou Camp. Bằng một lối chơi mới mang màu sắc trực diện và tốc độ hơn hẳn, Barca đã chấp nhận từ bỏ tiki-taka truyền thống để chuyển sang phong cách có phần thực dụng đồng thời đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu. Thống kê cho thấy, cả 7 trận gần nhất, đội bóng xứ Catalonia đều thắng, trong đó có những đối thủ hết sức khó chịu như Man City (2 lần) hay Real Madrid.

Barca hoi sinh Van can mot trung phong cam dich thuc hinh anh
Hàng công Barca vẫn thiếu đi một trung phong cắm đích thực

Trên thực tế, ở một phương diện nào đó, lối chơi của Barca dưới thời HLV Enrique vẫn dựa trên nền tảng phong cách tiki-taka ngày trước. Thế nhưng, phạm vi luân chuyển bóng của Blaugrana đã được mở rộng hơn rất nhiều. Cụ thể, từ việc chỉ tập trung triển khai bóng thông qua hàng tiền vệ, Barca hiện tại đã chấp nhận xây dựng một hệ thống ban bật lan rộng sang cả hai biên cũng như tuyến dưới. Cần phải nhấn mạnh rằng, kể từ đầu mùa đến giờ, các hậu vệ mới chính là những người chuyền bóng nhiều nhất bên phía đội bóng xứ Catalonia, bao gồm Alba (69,7), Mascherano (68,6), Alves (63,4) và Pique (62). Trong số top 5 chân chuyền dẫn dầu danh sách đội hình Barca, cũng chỉ có duy nhất Busquets là tiền vệ (67,5), một cầu thủ thường xuyên lùi sâu và thi đấu ngay sát hàng phòng ngự.

Hệ quả, bằng một lối đá tiki-taka phiên bản mới được nâng cấp tổ chức trên diện rộng hơn, thầy trò HLV Enrique cũng không cần phải kiểm soát quá nhiều bóng như mọi khi. Thay vào đó, các tiền vệ bên phía Barca chủ yếu tập trung làm nhiệm vụ đơn giản hóa tối đa những đường chuyền xử lý ở giữa sân nhằm triển khai bóng một cách nhanh nhất đến với hàng tiền đạo. Dễ dàng nhận thấy rằng, mùa giải năm nay, tuyến dưới của đội bóng chủ sân Nou Camp đã chấp nhận mạo hiểm hơn khi sẵn sàng thực hiện nhiều đường chuyền dài vượt tuyến cho các mũi nhọn phía trên. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng giúp cho những mắt xích sở hữu khả năng bứt phá tốt như Suarez hay Neymar nhanh chóng phát huy được phẩm chất của mình.

Mặc dù vậy, xét trong hoàn cảnh hiện tại, có cảm giác rằng hàng công Barca mặc dù rất mạnh nhưng dường như vẫn còn thiếu đi một mẫu trung phong cắm theo kiểu “poacher” (tiền đạo vòng cấm) trên tuyến đầu. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho người ta cảm giác rằng đội bóng xứ Catalonia đang thiếu đi những giải pháp cần thiết trong các tình huống dứt điểm và kết thúc cuối cùng. Thực tế cho thấy, cả Messi lẫn Suarez đều là những tiền đạo có lối chơi đa năng và bao quát, thích di chuyển rộng để tạo khoảng trống hỗ trợ các đồng đội. Vô hình chung, trong rất nhiều thời điểm, Barca cũng khó lòng duy trì một sức ép ổn định lên phần sân đối phương. Tiêu biểu như ở trận El Clasico gặp Real cách đây không lâu, khi mà nhà ĐKVĐ Champions League chủ động thực hiện một lối đá pressing quyết liệt, thầy trò HLV Enrique đã gặp không ít khó khăn.

Barca hoi sinh Van can mot trung phong cam dich thuc hinh anh 2
Llorente (giữa) đang trở thành mục tiêu theo đuổi quan trọng của Barca

Những ngày gần đây, giới truyền thông Tây Ban Nha cũng liên tục đề cập đến khả năng ban lãnh đạo Barca đang chuẩn bị lên kế hoạch chiêu mộ một tiền đạo đích thực ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè sắp tới. Theo như dự đoán của phần lớn giới quan sát, những cái tên tiềm năng nhất bao gồm Llorente (Juventus), Gomez (Fiorentina) và Dzeko (Man City). Không khó để nhận ra, tất cả đều là mẫu tiền đạo sở hữu thể hình cao lên, có thể chơi đầu hiệu quả. Xét trên nhiều khía cạnh, có lẽ đây cũng là phương hướng phát triển lâu dài của HLV Luis Enrique trong những mùa giải tiếp theo. Khi mà Barca đang hồi sinh mạnh mẽ bằng một lối chơi trực diện hơn, đồng nghĩa rằng CLB chủ sân Nou Camp cũng cần đến những giải pháp mang tính đơn giản hóa trên tuyến đầu.

Xem thêm tin tuc ve bong da Tay Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X