Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca theo đuổi Gundogan: Không phải để thay thế Xavi, mà là một “Rakitic mới”

Thứ Hai 25/05/2015 15:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà cuộc cách mạng của HLV Luis Enrique tại sân Nou Camp ngày càng thu được những tín hiệu thành công rực rỡ, đồng nghĩa rằng vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng cần phải nhanh chóng “thay máu” hàng tiền vệ Barca.

Những ngày gần đây, thông tin về việc ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalonia theo đuổi tiền vệ tài hoa Ilkay Gundogan của Dortmund đã xuất hiện với tần suất dày đặc hơn bao giờ hết trên khắp các mặt báo châu Âu. Thậm chí, một số nguồn tin thân cận còn khẳng định rằng ngôi sao người Đức đã hoàn thành cuộc kiểm tra y tế tại Barca. Xét trong bối cảnh Xavi Hernandez chắc chắn sẽ chia tay CLB chủ sân Nou Camp vào cuối mùa giải năm nay, đồng nghĩa rằng nhiệm vụ tìm kiếm một nhân tố đủ sức thay thế “lão tướng” người Tây Ban Nha cũng trở nên vô cùng quan trọng và cấp thiết đối với HLV Enrique. Do đó, khi mà cái tên Gundogan đang chuẩn bị trở thành bản hợp đồng đầu tiên của Barca trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè tới đây, các culé cũng kỳ vọng rằng cầu thủ đang khoác áo Dortmund hoàn toàn có thể trở thành sự thế chỗ xứng tầm dành cho Xavi.

Hang tien ve Barca Gundogan la mot Rakitic moi hinh anh
Barca đang đạt được những bước tiến lớn trong thương vụ theo đuổi Gundogan

Thoạt đầu nghe qua, điều này tưởng chừng như sẽ rất hợp lý bởi lẽ về cơ bản, Gundogan cũng là mẫu tiền vệ có lối chơi theo phong cách “nhạc trưởng” tại sân Signal Iduna Park. Dưới vai trò của một “số 8” thuần túy, cầu thủ 24 tuổi luôn luôn biết cách duy trì nhịp độ cho lối chơi bên phía đội bóng vùng Ruhr nhờ vào khả năng điều tiết và phân phối bóng hết sức hiệu quả. Thế nhưng, để nói rằng Gundogan sẽ trở thành người thay thế trực tiếp cho Xavi thì xem ra có phần hơi khiên cưỡng. Cần phải nhấn mạnh rằng, phong cách thi đấu của tiền vệ người Đức là tương đối đơn giản, chủ yếu thông qua khả năng xử lý nhanh gọn các tình huống cá nhân để mang đến yếu tố trực diện cần thiết cho lối chơi chung. Bên cạnh đó, thay vì trở thành nhân tố trung tâm trong hệ thống ban chuyền ngắn của toàn đội (giống như Xavi), Gundogan cũng thích sử dụng nhiều đường chuyền mang tính mạo hiểm lên phía trên nhằm luân chuyển bóng một cách nhanh nhất đến chân các tiền đạo.

Dưới thời HLV Enrique, hàng tiền vệ Barca đang “thay da đổi thịt” một cách nhanh chóng. Từ một bộ khung Xavi-Iniesta-Busquets được xem là “linh hồn” của lối đá tiki-taka lừng danh ngày nào. Cho đến bây giờ thì cái tên Ivan Rakitic mới chính là cầu thủ giữ vai trò quan trọng bậc nhất nơi tuyến giữa đội bóng chủ sân Nou Camp. Dễ dàng nhận thấy rằng, trong phong cách chơi bóng của ngôi sao người Croatia, cũng có khá nhiều điểm tương đồng với Gundogan. Về mặt lý thuyết, khi còn khoác áo Sevilla, Rakitic vốn dĩ là một “số 10” thuần túy, chủ yếu tập trung làm nhiệm vụ sáng tạo trong những đợt tấn công bên phía đội bóng xứ Andalucia. Mặc dù vậy, kể từ ngày chuyển đến khoác áo Barca, cầu thủ 27 tuổi lại có xu hướng thi đấu thấp hơn, sẵn sàng lùi sâu về phần sân nhà để tham gia vào nhiệm vụ tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự.

Thống kê về phong độ của Gundogan trong mùa giải 2014/2015

Số phút thi đấu

2295

Bàn thắng

3

Kiến tạo

5

Tỷ lệ chuyền chính xác

86,6%

Đường chuyền quan trọng/trận

1,2

Tắc bóng thành công/trận

1,8

Đánh chặn chính xác/trận

1,7

Đây cũng chính là yếu tố tiên quyết giúp cho HLV Enrique xây dựng nên một tuyến tiền vệ cơ động, linh hoạt và giàu sức chiến đấu. So với thời điểm cách đây vài năm, Barca bây giờ đã chơi đơn giản hơn trước, sẵn sàng sử dụng nhiều đường chuyền vượt tuyến lên phía trên đồng thời đề cao sự chắc chắn trong khâu phòng ngự từ xa. Đương nhiên, dưới một hệ thống chiến thuật hoàn toàn khác biệt như vậy, những công thần một thời như Xavi hay Iniesta cũng không còn thể hiện được vai trò “cầm trịch” tại sân Nou Camp. Mùa giải vừa rồi, cực chẳng đã Enrique mới phải sử dụng Iniesta như một cầu thủ chủ chốt trong bộ khung hàng tiền vệ 3 người, bên cạnh Rakitic và Busquets. Thế nhưng, trong trường hợp Barca có thể giành được chữ ký của Gundogan ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè này, chắc chắn “phù thủy” người Tây Ban Nha sẽ không còn được tin dùng nữa. Với một “Rakitic mới” trong đội hình, đội bóng xứ Catalonia càng có thêm nhiều cơ sở để tiếp tục theo đuổi một lối chơi tốc độ và giàu tính trực diện.

Hang tien ve Barca Gundogan la mot Rakitic moi hinh anh 2
Gundogan là một cầu thủ thường xuyên dính chấn thương

Nhìn chung, vấn đề khiến các culé cảm thấy thiếu yên tâm nhất trong thương vụ Gundogan có lẽ chỉ là việc tiền vệ người Đức hơi “mẫn cảm” với tình trạng chấn thương. Thế nhưng, ở độ tuổi 24, thật khó có thể tin rằng Gundogan sẽ chấp nhận trở thành một “phế nhân” chỉ sau những tai nạn nghề nghiệp. Trên thực tế, so với môi trường bóng đá Bundesliga, “miền đất” La Liga cũng được xem là nơi dễ chịu hơn khi mà phần lớn các hậu vệ ở đây thường không thi đấu quá quyết liệt. Điều này đương nhiên sẽ là tốt cho Gundogan, một cầu thủ cũng có xu hướng chơi thiên về kỹ thuật và sáng tạo nhiều hơn là nền tảng thể chất.

Về phần Barca, sẽ không có gì quá bất ngờ nếu như Rakitic và Gundogan sẽ trở thành những “hạt nhân” mới trên hàng tiền vệ đội bóng chủ sân Nou Camp trong vài mùa giải tiếp theo. Khi mà cuộc cách mạng của HLV Enrique đang ngày càng thu được những thành quả rực rỡ (có thể là cú ăn ba danh hiệu lịch sử trong mùa giải năm nay), đồng nghĩa rằng nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng cần phải nhanh chóng “thay máu” tuyến giữa một cách toàn diện để giúp cho Blaugrana hoàn toàn thoát khỏi “cái bóng tiki-taka” từ thời Pep Guardiola để lại. Và chắc chắn, Ilkay Gundogan sẽ là một cái tên đủ sức giúp vị chiến lược gia 45 tuổi thực hiện tham vọng và giấc mơ của mình.

Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X