Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca săn trung vệ: Từ lá chắn thép thành..."đồng nát"

Thứ Hai 08/07/2013 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong chiến lược mua sắm 'trung vệ thép', Barcelona đã đổ ra không biết bao nhiêu tiền của, nhưng…

Dù giành chức vô địch La Liga, nhưng xét một cách tổng thể thì Barcelona vẫn thất bại lớn ở mùa giải vừa qua. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do sự yếu kém của hàng thủ. Chẳng ai có thể tin một Barcelona hùng mạnh, được đánh giá là số 1 thế giới lại bị Bayern Munich chọc thủng lưới tới 7 lần ở hai trận bán kết Champions League, trong đó có một bàn do Gerard Pique đá phản lưới nhà.

Các CĐV Barca luôn nhớ tới Ronald Koeman
Các CĐV Barca luôn nhớ tới Ronald Koeman

Trong bối cảnh Carles Puyol xuống phong độ do chấn thương và dấu hiệu của tuổi tác, Barcelona đang gấp rút tìm một trung vệ thực sự đẳng cấp để đá cặp cùng Gerard Pique vào mùa giải sau. Rất nhiều cái tên đã được BLĐ Barca liệt kê ra, như David Luiz, Thiago Silva, Iñigo Martínez, Agger và Marquinho. Nhưng lịch sử lại chỉ ra rằng Barca thường gặp thất bại trong chiến lược chiêu mộ ‘trung vệ thép’.

Theo thống kê, từ 1989 đến nay, Barcelona mua về 22 trung vệ, với tổng giá trị chuyển nhượng lên tới 166,7 triệu Euro,còn nếu tính cả Alex Song ở mùa giải trước thì con số này là 205,7 triệu Euro, nhưng thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay mà điển hình nhất là Ronald Koeman.

Thi đấu cho Barca từ năm 1989, Ronald Koeman là mẫu trung vệ công thủ toàn diện. Anh không chỉ giỏi ngăn cản đối phương ghi bàn mà còn ghi bàn vào lưới đối phương bằng những cú sút phạt trời giáng. Còn nhớ ở mùa giải 1991/92, bằng một cú sút phạt sở trường, Ronald Koeman đã làm rung lưới Sampdoria, ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết giúp Barcelona lần đầu tiên vô địch Champions League. Ba năm sau, cựu danh thủ người Hà Lan rời sân Nou Camp để lại ‘di sản’ 67 bàn thắng.

Từ thời điểm đó đến nay, bóng dáng một ‘Ronald Koeman mới’ không còn xuất hiện ở Barca, cho dù Frank de Boer, một cựu trung vệ người Hà Lan khác từng khoác áo đội chủ sân Nou Camp từ 1999-2003 và cũng ghi được không ít bàn thắng.

Tồi hơn Frank de Boer có lẽ là Laurent Blanc. Được Johan Cruyff đặt niềm tin rất lớn, nhưng sau khi cựu chiến lược gia người Hà Lan ra đi, Laurent Blanc ‘chết dí’ dưới thời HLV quá cố Bobby Robson. Tính tổng cộng cựu danh thủ người Pháp chỉ thi đấu cho Barcelona 28 trận, ghi được 1 bàn thắng trước khi khăn gói ra đi.

Tuy vậy, Laurent Blanc còn hơn hẳn Christanval và Chygrinskiy, hai cầu thủ có tổng mức phí chuyển nhượng hơn 42 triệu Euro, nhưng chỉ để dấu ấn ở Barca nhờ các pha… đốt lưới nhà. Tồi nhất trong số 22 trung vệ đã mua là Henrique Adriano Buss. Chuyển đến Nou Camp hồi mùa Hè năm 2008 từ Palmeiras, với giá 10 triệu Euro, Henrique…không thi đấu một trận nào cho Barca. Anh thường xuyên được đem cho mượn để mãi giũa kinh nghiệm từ Bayern Leverkusen tới chính đội bóng cũ Palmeiras.

So với Déhu, Mario, Pellegrino, những trung vệ đến Barca theo dạng chuyển nhượng tự do thì Henrique quả là một thương vụ quá lãng phí với Barcelona. Những trung vệ có tiếng khác, như Anderson, Edmílson và Milito được kỳ vọng rất nhiều, nhưng họ lại sớm rời Barca, phần vì chấn thương phần không hợp gu của HLV. Trong khi Pablo Alfaro, Martin Caceres, Couto lại là những nỗi thất vọng lớn vì không thể hiện được mình và cũng chẳng có nhiều cơ hội để tỏa sáng.

Xâu chuỗi lại các dữ kiện thì Barca đã gặp thất bại lớn trong chiến lược mua sắm ‘trung vệ thép’, nhưng họ cũng đã may mắn có một điểm sáng điển hình, đó là sự trở về của Gerard Pique từ MU. Cùng với sự xuất sắc của Carles Puyol, Pique đã làm nên sự chắc chắn nơi hàng thủ Barca, tạo tiền đề cho tuyến trên thực hiện những màn tấn công rực lửa để đưa về thành công vạng dội cho đội bóng trong 5 năm qua.

Nhưng như phân tích ở trên, hiện Carles Puyol đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, nên Bara phải gấp rút mua về một trung vệ thực sự đẳng cấp, không chỉ ở tên tuổi mà còn ở cách sử dụng họ như thế nào để tránh lặp lại sai lầm trong quá khứ.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X