Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Khi Messi và Neymar đã không còn ích kỷ

Thứ Hai 24/11/2014 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đang trải qua một giai đoạn chuyển giao thế hệ đày khó khăn với hàng loạt các trụ cột xuống phong độ. Trong bối cảnh đó, việc Lionel Messi và Neymar từ bỏ lối chơi ích kỷ và tìm được tiếng nói chung đã giúp ích rất nhiều cho đội chủ sân Nou Camp.

Barcelona vừa giành chiến thắng giòn giã 5-1 trước đối thủ Sevilla trên sân nhà Nou Camp như để xua tan đi áp lực sau những trận đấu không thuyết phục trong thời gian vừa qua. Trong trận đấu đó, người ta thấy gần như đầy đủ bức tranh của Barca trong mùa giải năm nay, đặc biệt là ở hàng công. Trong số các cầu thủ của gã khổng lồ xứ Catalonia, hai nhân tố chơi nổi bật nhất chắc chắn là Messi và Neymar.

El Pulga đã có riêng cho mình một hattrick để vượt qua huyền thoại Telmo Zarra và trở thành chân sút vĩ đại nhất La Liga với 253 bàn thắng, còn Neymar cũng toả sáng với 1 bàn thắng và 2 đường kiến tạo cho Messi. Chính bộ đôi này đã gồng gánh cả đội hình Barcelona trong bối cảnh chuyển giao đầy khó khăn của đội bóng. Đó có thể coi là một vận may cho Barca nếu biết rằng ở mùa giải năm ngoái, hai cầu thủ này gần như không có mối liên hệ tốt với nhau.

Barca Khi Messi va Neymar da khong con ich ky hinh anh
 

Ngay từ khi đặt chân tới sân Nou Camp mùa hè năm ngoái, Neymar đã thu hút được sự chú ý rất lớn của báo chí cũng như người hâm mộ. Người ta tò mò xem chiến lợi phẩm mà Barca cướp ngay trước mũi đại kình địch Real sẽ thể hiện như thế nào, và cũng chờ đợi xem tài năng số 1 của Brazil sẽ làm cách nào để hoà nhập với ngôi sao số một của đội bóng, Lionel Messi. Ngay lập tức cầu thủ 22 tuổi ghi điểm với sự khôn khéo của mình, anh tuyên bố ở sân Nou Camp, số 10 của Barca là số một và anh luôn mong mỏi được sát cánh và học hỏi từ người đàn anh. Nhưng đó có lẽ chỉ là trên phương diện xã giao, bởi trên thực tế cả hai cầu thủ này chẳng mấy khi có được sợi dây liên kết chặt chẽ trong mùa giải năm ngoái. Messi “hợp cạ” với bộ khung cũ gồm những Xavi, Iniesta và Alexis Sanchez hơn, còn Neymar cũng đá khá ích kỷ và thường xuyên có những pha đột phá cá nhân hơn là chuyền bóng cho đồng đội. Cộng thêm với chấn thương của El Pulga ở giai đoạn 2 mùa giải năm ngoái, người ta lại càng thấy được sự liên kết giữa hai cầu thủ sáng giá nhất Nam Mỹ này.

Những con số thống kê đã nói rõ tình trạng này khi Neymar chẳng có lấy một đường kiến tạo cho Messi, trong khi đó ngôi sao người Argentina cũng chỉ có vỏn vẹn 3 đường chuyền thành bàn cho người đồng đội của mình. Sự tách biệt giữa cả hai làm cho Barcelona không phát huy được hết khả năng trên hàng công và là một phần nguyên nhân dẫn tới việc đội bóng lần đầu tiên trắng tay kể từ năm 2004.

Đến mùa giải năm nay, những yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan đã làm thay đổi lối chơi của cả hai ngôi sao này. Trải qua một kỳ World Cup mà trách nhiệm của cả dân tộc đè nặng lên vai, cả Messi và Neymar đều đã không còn hình ảnh của những “kẻ ăn sẵn” đầy ích kỷ nữa mà thay vào đó là việc chơi có trách nhiệm hơn, biết lùi sâu và kiến tạo cho đồng đội. Thêm vào đó, những yếu tố bên ngoài như sự xuất hiện của HLV Luis Enrique hay sự sa sút của các cựu binh cũng làm cho hai cầu thủ này xích lại gần nhau hơn.

Barca Khi Messi va Neymar da khong con ich ky hinh anh 2
 

Trong bối cảnh vô cùng rối ren, HLV Enrique đã tìm ra điểm tựa cho cuộc cách mạng của mình, đó chính là cặp bài trùng Messi - Neymar trên hàng công của Barca. Giai đoạn đầu mùa giải chứng kiến việc bộ đôi này hoán đổi vai trò, Messi đá thấp làm nhiệm vụ phân phối bóng để Neymar ở tuyến trên ghi bàn. Điều này phát huy hiệu quả triệt để khi tiền đạo người Brazil có được 8 bàn thắng sau 7 vòng đấu và Messi cũng đã có tới 7 đường kiến tạo. Sau khi thất thủ trong trận El Clasico trước đại kình địch Real Madrid ở vòng 8, lối chơi của Barca có phần chuệch choạc nhưng chính cặp đôi này đã xốc lại tinh thần cho toàn đội khi tiếp tục thể hiện sự ăn ý đáng kinh ngạc trong các đợt tấn công. Trong trận đấu đêm thứ 7 vừa qua, tới lượt Neymar trả lễ người đàn anh khi có 2 đường kiến tạo để tiền đạo người Argentina ghi bàn, 1 đường chuyền loại bỏ toàn bộ hàng thủ và một pha nhả bóng lại rất vừa tầm.

Rõ ràng trong bối cảnh khó khăn hiện tại, các CĐV của Los Blaugrana lại tìm được niềm vui khi hai tiền đạo con cưng của họ đã bắt đầu tìm thấy nhau. Nếu như không có Messi, Neymar chẳng thể nào có được tới 13 bàn thắng ở mọi đấu trường, bằng với tổng số bàn thắng mà anh ghi được trong cả mùa giải năm ngoái trong màu áo Barca, và nếu không nhờ những pha làm bóng thuận lợi của Neymar, chắc gì Messi đã phá vỡ được kỷ lục của huyền thoại Zarra sau 3 trận tịt ngòi liên tiếp tại La Liga? Cả hai đang bổ sung rất vừa vặn cho nhau, dựa vào nhau để sống và tuyệt nhiên không có chuyện “mỗi người một phách như trước”. Họ cần có nhau để thăng hoa, còn Barca cần có họ để vượt qua giai đoạn khó khăn và hướng tới những danh hiệu trong tương lai.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X