Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca kết thúc năm 2014 dưới thời Enrique: Cuộc cách mạng dang dở

Thứ Hai 22/12/2014 18:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà công cuộc cải tổ của HLV Luis Enrique tại sân Nou Camp chưa cho thấy nhiều tín hiệu tích cực, đồng nghĩa rằng người hâm mộ Barca cũng chưa thể hoàn toàn yên tâm vào đội bóng xứ Catalonia.

Cuối tuần vừa rồi, Barca đã khép lại năm 2014 bằng màn “vùi dập” Cordoba với tỷ số 5-0. Điểm nhấn đáng kể nhất trong trận đấu, không gì khác chính là pha lập công đầu tiên của Luis Suarez tại La Liga. Rõ ràng, xét trên một phương diện nào đó, điều này thực sự là niềm vui to lớn dành cho các CĐV đội bóng xứ Catalonia. Tuy nhiên, một cách tổng thể thì lối chơi của Barca vẫn còn tồn tại không ít vấn đề nan giải.

1.Tàn dư của tiki-taka

Barca sa sut Cuoc cach mang dang do cua Enrique hinh anh
Barca chưa thể định hình được lối chơi rõ ràng

Thời điểm HLV Luis Enrique “cập bến” sân Nou Camp trong giai đoạn mùa Hè năm nay, không ít người đã kỳ vọng vào một cuộc cách mạng triệt để giúp Barca thay đổi hoàn toàn diện mạo, đồng thời dẹp bỏ hết những “tàn dư” còn lại của phong cách tiki-taka lừng danh ngày nào. Trên thực tế, ở những trận đấu hồi đầu mùa giải, Barca đã thi đấu hết sức hiệu quả với một lối chơi hoàn toàn mới, thiên về khả năng xử lý bóng nhanh, đơn giản và giàu tính trực diện. Hàng phòng ngự đội bóng xứ Catalonia khi đó cũng thể hiện một phong độ cực kỳ ấn tượng với thành tích “trắng lưới” trong 8 trận liên tiếp.

Tuy nhiên, khoảng thời gian tiếp theo, khi mà tần suất các trận đấu lớn ngày càng xuất hiện nhiều hơn, Enrique lại bắt đầu tỏ ra có phần “thiếu chung thủy” với thứ triết lý bóng đá riêng biệt của mình. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha chấp nhận loại Rakitic, nhân tố thi đấu ấn tượng kể từ đầu mùa để thay thế bằng “lão tướng” Xavi. Đây có thể xem là quyết định ảnh hưởng nhiều nhất đến cách vận hành lối chơi của Barca. Với những gánh nặng tuổi tác, Xavi đương nhiên không thể tiếp tục duy trì phong độ đỉnh cao đồng thời gánh vác nhiệm vụ “cầm trịch” tuyến giữa của Blaugrana. Hệ quả là khi tiki-taka không còn có được một “bộ não” thực sự ổn định, lối chơi của thầy trò Enrique vô hình chung trở nên “tạp nham”, không rõ ràng và thiếu định hướng. Do đó, việc Barca thi đấu sa sút và bị Real Madrid vượt mặt trên bảng xếp hạng La Liga cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

2.Vẫn phụ thuộc vào Messi

Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, sau khi chứng kiến Messi liên tục tỏa sáng trong vai trò của một “số 10” thuần túy, đồng thời nhường lại nhiệm vụ ghi bàn cho Neymar, người ta đã tưởng rằng Barca sẽ không còn phải phụ thuộc vào khả năng của chân sút người Argentina nữa. Thế nhưng, dần dần, khi mà lối chơi của đội bóng chủ sân Nou Camp thường xuyên rơi vào trạng thái bế tắc, không ai khác, chỉ có thể là Messi ra tay “cứu rỗi” thầy trò HLV Enrique.

Barca sa sut Cuoc cach mang dang do cua Enrique hinh anh 2
Barca vẫn đang phải phụ thuộc vào Messi

Thậm chí, ngay cả thời điểm tân binh Luis Suarez trở lại sau án treo giò 4 tháng từ hồi World Cup 2014, ngôi sao người Uruguay cũng tỏ ra hết sức mờ nhạt trước M10, bất chấp nhiều lần được xếp thi đấu ở vị trí cao nhất trên hàng công. Thống kê cho thấy, Suarez đã có được 5 pha kiến tạo nhưng mới chỉ ghi được 1 bàn tại La Liga kể từ khi tái xuất sân cỏ. Đánh giá về lâu về dài, nếu như cựu tiền đạo Liverpool không sớm chứng tỏ được bản năng săn bàn của một chân sút hàng đầu, Barca chắc chắn sẽ còn phải phụ thuộc rất nhiều vào Messi.

3.Điểm yếu cố hữu ở hàng thủ

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalonia đã cho thấy tham vọng quyết tâm “thay máu” hàng phòng ngự bằng một loạt những bản hợp đồng đình đám như Jeremy Mathieu, Thomas Vermaelen, Claudio Bravo hay Ter Stegen. Nhìn chung, giai đoạn đầu mùa, tuyến dưới của Barca đã thi đấu hết sức ổn định với chuỗi thành tích 8 trận giữ sạch lưới ở La Liga. Không khó để nhận ra rằng, tân binh Mathieu chính là sự khác biệt lớn nhất nơi hàng thủ đội bóng chủ sân Nou Camp. Sở hữu chiều cao lý tưởng, kinh nghiệm chinh chiến nhiều năm tại giải VĐQG Tây Ban Nha cùng lối chơi quyết đoán, trung vệ người Pháp đã đem đến sự chắc chắn cần thiết cho tuyến dưới của Barca.

Barca sa sut Cuoc cach mang dang do cua Enrique hinh anh 3
Hàng thủ Barca còn tồn tại quá nhiều điểm yếu

Mặc dù vậy, sau khi HLV Enrique thực hiện một quyết định “lạ lùng” bằng việc đẩy Mathieu ra đá hậu vệ cánh trái, hàng thủ Blaugrana đã suy yếu rõ rệt. Từ khả năng đánh chặn từ xa (Busquets sa sút), các tình huống cố định cho đến những sai lầm ở hàng phòng ngự (Pique, Mascherano, Alves…) dần khiến cho Barca dễ “tổn thương” hơn bao giờ hết. Rõ ràng, nếu như cứ tiếp tục duy trì một tuyến dưới có phần “đỏng đảnh” như bây giờ, đội bóng chủ sân Nou Camp khó lòng có thể vươn tới những danh hiệu trong mùa bóng năm nay.

Xem thêm video trận Barca 5-0 Cordoba

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X