Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca: Hãy cảm ơn Enrique như đã cảm ơn Rijkaard

Thứ Hai 26/01/2015 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc cách mạng tại Barca vẫn đang gặp phải rất nhiều trở ngại, nhưng có lẽ các cule nên dành một lời cảm ơn cho Luis Enrique, một nhà cách mạng giống như Frank Rijkaard.

Barcelona vừa giành chiến thắng tưng bừng với tỷ số 6-0 trước đối thủ Elche để tiếp tục bám đuổi Real Madrid trong cuộc đua đến ngôi vô địch, nhưng không vì thế mà mọi chuyện trở nên êm đẹp với HLV Luis Enrique. Sau trận đấu, đã có rất nhiều câu hỏi về việc tại sao ông lại để Luis Suarez ngồi ngoài trong suốt cả trận đấu khi anh đang có phong độ tốt trong thời gian gần đây? Có cảm tưởng như kể cả Barca trở lại là chính mình, HLV Enrique cũng không bao giờ thoát khỏi sự dò xét của dư luận vì cuộc cách mạng tại Barca do chính ông khởi xướng.

Tu Rijkaard den Enrique Nhung nguoi lam nen cach mang tai Barca hinh anh
Luis Enrique đang phải chịu những áp lực của một người tiên phong

Thực tế cho thấy vị trí thuyền trưởng tại Nou Camp chưa bao giờ là dễ dàng với các HLV, và thậm chí áp lực còn gia tăng hơn gấp bội trong bối cảnh đội bóng đang trong quá trình chuyển giao. Liên tiếp những sự thay đổi và cả những việc không may đã ập đến với gã khổng lồ xứ Catalonia. Họ không được mua sắm trên TTCN, bộ máy ở thượng tầng có những sự thay đổi căn bản, còn các cule thì vẫn đòi hỏi Luis Enrique phải đem lại chiến thắng mỗi buổi cuối tuần. Có vẻ như ông đang phải hứng chịu sự đối xử khá bất công từ chính các CĐV của mình, và phải chăng những khán giả trên sân Nou Camp nên có cái nhìn khác về vị HLV của mình?

Nhớ lại năm 2003, Frank Rijkaard cũng lãnh trách nhiệm cao cả khi ngồi vào chiếc ghế huấn luyện của Barca trong bối cảnh đội bóng đang chìm sâu trong khủng hoảng. Cùng với Joan Laporta, ông được kỳ vọng là sẽ mang tới luồng gió mới cho gã khổng lồ xứ Catalonia. Hàng loạt những biện pháp mạnh tay đã được thực hiện và những gương mặt mới cũng đã xuất hiện, trong đó có cả Ronaldinho. Thế nhưng trái với kỳ vọng, mọi việc chưa đi vào đúng quỹ đạo ngay và Los Blaugrana vẫn thi đấu đầy bết bát. Barca thi đấu trồi sụt và có những trận thua khó hiểu trước các đối thủ dưới cơ. Ngay sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, họ phơi áo 0-3 trước Racing Santander và rơi xuống vị trí thứ 12 trên BXH La Liga. Lúc đó áp lực dành cho Rijkaard là lớn hơn bao giờ hế và ông đứng trước nguy cơ rất lớn phải ra đi. Những chiếc khăn mùi soa trắng bắt đầu xuất hiện tại Nou Camp như một biểu hiện quá rõ ràng cho thái độ bất mãn của các CĐV, nhưng cuối cùng sự kiên quyết của Laporta đã giữ vị chiến lược gia người Hà Lan ở lại. Sau đó ông tiếp tục cuộc cách mạng của mình ở Barca với bản hợp đồng đầy tranh cãi với Edgar Davids, một người đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Nhưng chính việc mượn Davids từ Juventus lại là bước ngoặt quan trọng để Barca hồi sinh và cán đích ở vị trí thứ 2 trên BXH La Liga vào cuối mùa 2003/2004, tạo tiền đề cho những thành công sau này.

Giờ đây Luis Enrique đang ở trong một hoàn cảnh tương tự và có lẽ các CĐV cũng nên thông cảm, hay thậm chí là cảm ơn ông vì những gì ông đang làm cho tương lai của đội bóng. Nên nhớ rằng Barca đang bị CAS cấm mua bán cho tới hè 2016 và cho tới lúc đó họ chỉ có thể sử dụng những cầu thủ đang có trong tay. Trong tình cảnh đó, chính sách xoay vòng của Luis Enrique là cực kỳ có lợi cho tương lai của đội bóng. Mọi cầu thủ đều được trao cơ hội để phát triển và do đó họ có thể phát huy tối đa sức mạnh khi đội bóng gặp khó khăn, bất chấp khi đó vị chiến lược gia 45 tuổi còn tại vị hay không. Tất cả 22 cầu thủ trong đội một của Barca đều đã được trao cơ hội, kể cả Douglas, cầu thủ dính chấn thương dài hạn cũng đã 1 lần được ra sân. Rõ ràng sự xoay vòng của Barca đang giúp họ giữ được một đội hình khoẻ mạnh khi mùa giải đi về giai đoạn cuối, và chắc chắn họ còn có thể hưởng lợi từ chính sách đó về lâu về dài.

Tu Rijkaard den Enrique Nhung nguoi lam nen cach mang tai Barca hinh anh 2
Rijkaard cũng từng gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu tại vị ở Barca

Sau khi được hỏi về việc để Luis Suarez trên băng ghế dự bị, HLV Enrique thẳng thắn trả lời: “Tôi không biết cầu thủ nào lại thích bị thay ra ngoài cả, tất cả đều biết một đội bóng chỉ có 11 người và một HLV buộc phải chọn lựa. Đội bóng đang dần hoàn thiện và cho thấy những phương án có thể thực hiện trong tương lai gần”. Không phải Enrique bỏ quên Suarez trong ngày sinh nhật của chính anh, mà là bởi ông đang suy tính những gì là tốt nhất cho Barca vào lúc này bất chấp sóng gió từ dư luận, cũng giống như người tiền nhiệm Frank Rijkaard. Những bản hợp đồng mới ở đầu mùa năm nay đang phát huy rất tốt vai trò của mình, Mathieu giúp Barca có hàng thủ vững chắc nhất ở La Liga, Rakitic trở thành ông chủ tuyến giữa còn Suarez hợp với Neymar và Messi trở thành tam tấu M-S-N trên hàng công. Enrique đang vạch ra con đường đi rất cụ thể cho cuộc cách mạng của Barca và đó là lý do vì sao họ vẫn sống khoẻ và bám đuổi Real dù phải đối mặt với một loạt những khó khăn.

Cuối tháng 5 tới đây cuộc bầu cử chủ tịch tại Nou Camp sẽ hứa hẹn có những sự thay đổi căn bản và kể cả chiếc ghế của HLV Enrique cũng bị đặt trong vòng nguy hiểm. Nhưng kể cả nếu ông ra đi thì có lẽ các cule cũng nên dành lời cảm ơn cho người thuyền trưởng của mình, cũng giống như họ đã từng cảm ơn Rijkaard vì đã mở ra một kỷ nguyên vàng cho đội bóng vậy.

Xem thêm những thông tin mới nhất về bóng đá Tây Ban Nha

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X