Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca đầu tư ít, thành công nhiều, Real thì ngược lại

Thứ Ba 03/09/2013 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thập kỷ vừa qua, Barca đã đầu tư chỉ bằng một nửa Real Madrid  trong việc mua sắm cầu thủ nhưng đã giành được thành tích gấp ba lần đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha.

Vụ mua sắm đắt đỏ và ầm ỹ  mới nhất của Madrid, Gareth Bale, trên thực tế chỉ là sự lặp lại của một mô hình đầy khiếm khuyết. Cầu thủ xứ Wales là hiện thân mới của chính sách dải ngân hà mà chủ tịch Florentino Perez luôn theo đuổi, bất chấp nó có hiệu quả rất thấp trên lĩnh vực thể thao tính theo các con số thống kế. Từ mùa bóng 2003-2004 đến nay, đội bóng Hoàng gia đã chi tới trên 1,1 tỷ euro để mua sắm, gần gấp hai lần Barca, với 663,7 triệu euro, nhưng họ lại chỉ giành được tổng cộng bảy danh diệu, trong khi “gã khổng lồ xứ Catalunya” đoạt tới 21 danh hiệu, gấp đúng ba lần.

Barca là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Champions League
Barcelona luôn tìm ra những công thức để thành công

Đúng với phong cách của mình, “bố già” Florentino Perez đã một lần nữa phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng lịch sử do chính ông thiết lập. Cuộc chạy đua mua sắm bắt đầu từ mùa hè 2003 khi Barcelona dưới thời Laporta ký hợp đồng với Ronaldinho còn Florentino đắc ý với việc đưa được David Beckham về sân Santiago Bernabeu. Nhưng ngay từ đầu, mọi người đều hiểu rằng sự hiện diện của chàng cầu thủ điển trai gắn liền với cô ca sỹ Victoria nổi tiếng mang tính chất thương mại và quảng cáo nhiều hơn là sự đòi hỏi về bóng đá.

Điều đáng nói là từ đó đến nay, dù đã đầu tư hơn bất cứ một đối thủ nào, Madrid vẫn chưa giành được La Decima, danh hiệu vô địch Champions lần thứ 10 mà họ chờ đợi trong khắc khoải. Không những thế, đội bóng áo trắng cũng chưa tìm được một bản sắc riêng dù đã thay tới 10 HLV trong 10 năm, từ những nhà cầm quân nổi tiếng như Fabio Capello và Jose Mourinho, lập dị như Wanderley Luxemburgo, đến những thử nghiệm như Mariano Garcia Remon hay Joan Ramon Lopez Caro.  Không những thế, ở giai đoạn của “Người đặc biệt”, đội bóng hoàng gia còn đánh mất tính cách cao quý vốn có của mình.

Cũng trong thập kỷ qua, Barca đã biết dựa vào thế hệ các cầu thủ vĩ đại được đào tạo từ lò La Masia, phối hợp với các vụ mua sắm hợp lý để làm nên những chiến tích lẫy lừng, trên mọi đấu trường, từ Liga đến Champions League, hay Cúp Thế giới các CLB. Trừ một số vụ mua sắm kém hiệu quả như Zlatan Ibrahimovic, nhìn chung đội bóng xứ Catalunya đã đầu tư khá chính xác. 21 danh hiệu trong 10 năm, gấp ba lần Madrid, cộng một triết lý bóng đá và lối chơi hiệu quả và hoa mỹ, được cả thế giới công nhận, đủ nói lên thành công của mô hình Barca, đối lập hoàn toàn với Real Madrid.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X