Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ancelotti “người thợ hàn” vĩ đại của Real

Thứ Ba 16/12/2014 16:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid đang lập kỷ lục 20 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường mà ở đó phong độ chói sáng của Ronaldo đang được cả thế giới ca tụng. Tuy nhiên người có công lớn nhất không phải ai khác chính là HLV Ancelotti, “người thợ hàn” vĩ đại ở sân Bernabeu.

Real Madrid là đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20 vì những thành tích vô địch cúp C1 và Champions League trong quá khứ. Và dưới thời của Florentino Perez thì ông trùm ngành xây dựng còn muốn sân Bernabeu luôn phải là nơi hội tụ những vì tinh tú của bóng đá thế giới. Từ dưới sân cỏ hay trên băng ghế huấn luyện, “bố già” Perez không tiếc tiền và công sức để đưa về những cá nhân xuất chúng nhất của bóng đá đương đại. Nhắc tới Real là nhắc tới dàn Galaticos quá “khủng” như: Ro “béo”, Zidane, Figo, Beckham, Owen, Raul, Ronaldo, Kaka, Bale… Có thể nói với chính sách thu nạp các nhân tài thì chỉ cần có một HLV thao lược nữa là Real sẽ chạm tới mốc hoàn hảo.

Kể từ khi chính sách Galaticos ra đời, Real đã trải qua quá nhiều đời HLV như Guus Hiddink, Del Bosque, Carloz Queiroz, Capello, Ben Schuster, Pellegrini và Mourinho. Tất cả những chiến lược gia kể trên đều là những tên tuổi lẫy lừng bậc nhất của bóng đá châu Âu trong khoảng hơn 10 năm qua. Thế nhưng, công thức HLV giỏi + ngôi sao tài năng vẫn không thể giúp Real thành công. Mà có thể kể đến 12 năm mòn mỏi chờ đợi danh hiệu vô địch Champions League là một dẫn chứng. Chỉ tới khi Carlo Ancelotti lên nắm quyền thì Los Blancos mới đi đúng hướng và trở thành một cỗ máy chiến thắng đích thực.

Ancelotti nguoi tho han vi dai cua Real hinh anh
Ancelotti đang dẫn dắt Real quá tốt

Ngay trong mùa giải đầu tiên ở Bernabeu, Ancelotti đã có thể thuyết phục được những người khó tính nhất khi đưa Real lập cú đúp danh hiệu Cúp nhà vua và Champions League. Đừng quên người tiền nhiệm trước đó là Mourinho, một trong những HLV giỏi nhất trong 10 năm trở lại đây chỉ giúp Kền kền trắng có được vỏn vẹn 1 danh hiệu La Liga và 1 Copa Del Rey trong 4 năm. Trên tất cả, điều giúp cho HLV người Italia đang được thừa nhận tài năng chính là khả năng xoay sở cực tốt của ông trong mọi hoàn cảnh.

Dưới thời của Florentino Perez, các HLV của Real luôn phải chịu áp lực về việc đưa tất cả các ngôi sao đắt giá vào sân cùng một lúc. Ngay ngày đầu đến “nhà trắng”, Ancelotti phải đứng trước thử thách vô cùng lớn là phải sử dụng Modric và Bale, những cầu thủ đắt giá mà đội bóng đã chi rất nhiều tiền đưa về. Chưa dừng lại ở đó, King Carlo phải chia tay với 2 mắt xích quan trọng trong lối chơi của Real lúc đó là Ozil và Higuain. Tưởng chừng cựu thuyền trưởng của Chelsea sẽ sa lầy vào “mớ hỗn độn” mà các HLV đời trước để lại nhưng không, ông đã dần dần đưa Los Blancos ổn định trở lại một cách khó tin.

Sau khi giúp Real hoàn tất giấc mơ Decima, tưởng chừng Ancelotti sẽ không phải đóng vai “thợ hàn” nhưng một lần nữa tham vọng của Perez lại đưa chiến lược gia 55 tuổi vào thế khó xử. Đội bóng quyết định bán 2 trụ cột vô cùng quan trọng là Alonso và Di Maria, thay vào đó “nhà trắng” đưa về 2 ngôi sao trẻ là Toni Kroos và James Rodriguez. Một lần nữa, HLV người Italia lại phải thay đổi công thức chiến thắng mà mình đã dày công xây dựng, ông lại phải chơi trò “xếp hình” thêm 1 lần nữa.

Ronaldo, Bale, Benzema, Kroos, Modric và James Rodriquez đã được chủ tịch Florentino Perez “nhét” vào tay Ancelotti và nhiệm vụ của ông là phải tìm ra một lối chơi phát huy được tài năng của tất cả những ngôi sao trên. Một nhiệm vụ tường chừng quá sức với mọi HLV nhưng King Carlo đã làm được, thậm chí là làm xuất sắc là đằng khác. Không đơn giản để có được hiệu quả trong một đội hình không có tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa, thực tế là Real đã từng thua Atletico trong trận Siêu cúp TBN với đội hình trên. Nhưng rồi qua thời gian tất cả đều trở nên hoàn hảo một cách khó tin, Kroos và Modric không nhất thiết phải đá như một tiền vệ phòng ngự bởi tất cả các ngôi sao tấn công khác của Real đều phải lùi về hỗ trợ kèm người.

Trong chuỗi chiến thắng 20 trận kỷ lục của Real kể từ đầu mùa, không phải con đường nào đoàn quân áo trắng đi qua cũng trải hoa hồng. Không ít thời điểm, Los Blacos khốn đốn vì chấn thương của Modric, Khedira và James Rodriguez. Nhưng rồi tất cả đều được Ancelotti giải quyết ổn thỏa với con bài chiến lược Isco. Nếu có một ai đại diện cho sự đa năng, mưu trí của HLV người Italia thì đó chính là Isco. Một cầu thù mà Ancelotti đã sử dụng ở rất nhiều vị trí, từ tiền đạo, tiền vệ, rồi cả tiền vệ phòng ngự nhưng vị trí nào cựu cầu thủ Malaga đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sau giai đoạn đầu thi đấu không tốt thì bây giờ Real Madrid đang như một cỗ máy trơn tru, hoạt động hết sức hiệu quả. Bây giờ Casillas và các đồng đội có thể thi đấu bất cứ chiến thuật nào mà Ancelotti yêu cầu. Los Blancos vốn giỏi về tấn công pressing nhưng họ cũng là bậc thầy của phòng ngự phản công. Vì thế mà bây giờ, đội bóng Hoàng gia TBN chẳng ngán đối thủ nào hay chiến thuật nào. Tất cả những điều đó có được đều nhờ tài năng của “người thợ hàn” vĩ đại Carlo Ancelotti.

Phạm Doãn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X