Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

PSG trước mùa giải mới: Lột xác cùng Unai Emery

Thứ Năm 21/07/2016 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi ký hợp đồng với HLV Unai Emery, PSG được kỳ vọng sẽ lột xác với thứ bóng đá hoàn toàn với và chinh phục những mục tiêu cao hơn.

Triều đại mới của Emery

Những ngày đầu TTCN hè năm nay, PSG không săn lùng bom tấn như thói quen mà thay vào đó họ đem về một ngôi sao trên băng ghế huấn luyện là Unai Emery. Sau những thành công với Sevilla mà đỉnh cao là ba chức Europa League liên tiếp, chiến lược gia người Tây Ban Nha được coi như “thánh sống” ở sân Sanchez Pizjuan. Giờ đây, ông sẽ có cơ hội bước lên một nấc thang cao hơn trong sự nghiệp khi được huấn luyện CLB giàu tham vọng và tiềm lực như PSG.

Với sự có mặt của Emery, nhà ĐKVĐ Ligue 1 đặt mục tiêu cao nhất là chinh phục danh hiệu Champions League. Vì lẽ đó, đội bóng nước Pháp cũng phải có những sự thay đổi mạnh mẽ. Dễ thấy nhất là ở sơ đồ chiến thuật khi họ sẽ từ bỏ 4-3-3 quen thuộc thời Laurent Blanc để đổi sang 4-2-3-1 theo phong cách Sevilla.

PSG truoc mua giai moi Lot xac cung Unai Emery hinh anh
Emery sẽ đem đến sự thay đổi cho PSG

Tuyến giữa của PSG dự kiến sẽ là nơi có những sự thay đổi mạnh mẽ nhất. Không còn là bộ khung 3 tiền vệ gồm Thiago Motta, Marco Verratti và Blaise Matuidi như trước mà thay vào đó sẽ chỉ còn hai tiền vệ trung tâm quán xuyến mọi công việc từ thu hồi đến phân phối bóng. Một suất “cứng” nhiều khả năng sẽ thuộc vệ tay tân binh Grzegorz Krychowiak, người đồng thời cũng là học trò cưng của Emery từ thời còn ở Sevilla.

Bản thân cầu thủ người Ba Lan cũng không lạ lẫm gì với bóng đá Pháp khi từng thi đấu tại Ligue 1 tới 7 năm trong các màu áo của Bordeaux, Stade Reims và Nantes. Anh cũng chính là một trong những cầu thủ chơi hay nhất của Đại Bàng Trắng ở Euro 2016 vừa qua khi không chỉ thể hiện khả năng đánh chặn tuyệt vời mà còn rất mềm mại trong khâu điều tiết thế trận.

PSG truoc mua giai moi Lot xac cung Unai Emery hinh anh 2
Krychowiak là sự bổ sung đáng giá nhất của PSG

Tại sân Parc Des Princes, chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ có trong tay những quân bài tấn công chất lượng hơn để phục vụ cho các ý đồ của ông như Edinson Cavani, Angel Di Maria, Hatem Ben Arfa hay Lucas Moura. Đó là hàng công quá “sang” nếu so với những gì Emery có được ở Sevilla trước đây và điều này hứa hẹn một thứ bóng đá chất lượng cho PSG.

“Hành xác” cùng phương pháp mới

HLV Unai Emery là một người cực kỳ nghiện công việc. Suốt cả trận đấu hầu như chẳng bao giờ ông ngồi yên mà luôn ra sát đường biên hò hét chỉ đạo. Ông tâm sự: “Tôi khó có thể ngồi yên được. Tôi là con người của công việc. Có thể một số HLV khác am hiểu bóng đá hơn tôi, nhưng tôi chắc chắn là người làm việc cật lực nhất. Cuộc sống của tôi 80% là công việc. Tôi không có giấc ngủ trưa và không ngủ trước 2 giờ sáng vì phải nghiên cứu về trận đấu, về đối thủ”.

Việc Emery nghiện việc không phải điều quá lạ lùng và các học trò của ông ở Sevilla là những người rõ hơn cả. Hậu vệ Benoit Tremoulinas đã từng rất ngạc nhiên khi Emery dậy sớm chạy cùng anh vào mỗi buổi sáng: ““Ông ấy đam mê công việc đến kỳ lạ, và lao đầu vào cả những việc không liên quan đến mình. Với Emery, chúng tôi phải đốt hết năng lượng. Ở Sevilla không có khái niệm chăm chỉ, tất cả đều phải tập luyện theo đòi hỏi rất cao của HLV trưởng”.

Không những cần cù, Emery còn là một người vô cùng tỉ mỉ và chú ý đến những chi tiết dù là nhỏ nhất. Ông là một tín đồ của việc mổ băng bởi đó là nơi HLV này nghiên cứu kỹ càng nhất đối thủ. Emery từng tự hào nói rằng mình có thể xem đi xem lại một băng hình trận đấu tới hơn 10 lần và đọc tên từng động tác của mỗi cầu thủ. Chẳng thế mà thời ở Valencia, tiền vệ Joaquin là người cầm đầu trò mang bỏng ngô vào những buổi họp chiến thuật bởi anh biết Emery sẽ tua đi tua lại một đoạn băng tới hàng chục lần nên đã chuẩn bị sẵn tâm lý... xem phim.

PSG truoc mua giai moi Lot xac cung Unai Emery hinh anh 3
Ông nổi tiếng là con người hết mình vì công việc

Ông thầy 44 tuổi luôn bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo giống như Pep Guardiola hay Jose Mourinho vậy. Điểm chung của những con người này là họ luôn muốn hướng đến những chiến thắng và sẽ không dừng lại cho tới khi tìm được câu trả lời bất chấp việc phải bộc lộ những khía cạnh điên rồ.

“Đôi khi, tôi thấy Emery có vẻ không bình thường cho lắm. Ông ấy bắt tôi tập đi tập lại một động tác dứt điểm cho đến khi nào ông ấy hài lòng thì thôi”, Kevin Gameiro kể về cựu HLV Sevilla. Còn tiền vệ Stephane M’Bia lại nhớ đến ông thầy của mình theo cách khác: “Hôm đó Emery thử nghiệm sơ đồ mới, các cầu thủ phải di chuyển theo đúng những gì ông ấy tưởng tượng. Chúng tôi không phải cái máy, và có một vài người mắc sai sót. Emery hết sức tức giận và bỏ dở luôn buổi tập lái xe về chỉ sau chưa đầy 30 phút”.

Phong cách làm việc đó tiếp tục được ông mang sang nước Pháp áp dụng tại PSG. Khác với Laurent Blanc, Emery đòi hỏi các học trò nỗ lực gấp bội và không được phép mắc sai sót. Giờ đây, sẽ không có chuyện những ngôi sao như Cavani vùng vằng với HLV hay bỏ tập vì bị thay ra giữa chừng. Đơn giản bởi chẳng ai muốn giống như Carlos Bacca trước đây bị đuổi khỏi sân tập chỉ vì chống lệnh đứng tắm dưới vòi hoa sen của Emery.

Cũng chẳng phải chờ quá lâu, ngay trong buổi tập đầu tiên, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã nhắc nhở Ben Arfa vì cầu thủ này có dấu hiệu lên cân sau kỳ nghỉ hè. Đương nhiên dù nổi tiếng với tính khí ngỗ ngược nhưng cựu tiền vệ Newcastle cũng chẳng dám cãi lại.

“Emery thích giao tiếp. Ông ấy cởi mở và cuốn hút. Khi làm việc, Emery cũng chú ý tới từng chi tiết và rất khắt khe với từng động tác của chúng tôi trên sân tập Cách làm việc của ông rất có tổ chức và đòi hỏi cường độ cao. Có nhiều nội dung tập luyện tương tự như thời tôi còn ở Barca và Ajax. Chúng tôi phải cố gắng để thích ứng nhanh với phương pháp cứng rắn của ông ấy”, hậu vệ Maxwell chia sẻ ấn tượng đầu tiên về người thầy mới.

Đi kèm với tinh thần làm việc miệt mài là sự nghiêm khắc. Emery quả nhiên không bao giờ nói chơi. Ông đã bắt dàn sao của PSG tập thể lực khá nặng chỉ trong những ngày đầu tiên trở lại sau kỳ nghỉ để giúp giải phóng sức ỳ. Thế nhưng, dấu ấn lớn nhất của Unai Emery chính là việc ông giải quyết được trường hợp của trung vệ trẻ Marquinhos.

Cầu thủ này trước đó nhất quyết đòi được về tham dự Olympic Rio 2016 cùng các đồng đội Brazil. Thậm chí, anh trai và cũng là người đại diện của Marquinhos còn gây sức ép với BLĐ PSG hòng buộc họ phải nhả người. Tuy nhiên, thông điệp Emery đưa ra rất rõ ràng: Ở lại hoặc bị đưa vào danh sách đen.

PSG truoc mua giai moi Lot xac cung Unai Emery hinh anh 4
Sẽ là một PSG rất khác dưới tay Unai Emery

Cựu thuyền trưởng Sevilla rõ ràng có lý khi làm như vậy. Mùa giải mới của PSG sẽ bắt đầu vào ngày 6/8 với trận Siêu cúp với Lyon trong khi Olympic Rio 2016 phải tới 20/8 mới kết thúc. Chính vì vậy, việc Marquinhos phải ở lại là hoàn toàn hợp lý bởi chỉ cặp David Luiz và Thiago Silva là quá mỏng. Emery cũng không muốn tạo ra tiền lệ xấu phải chiều theo ý muốn của một cá nhân. Triết lý làm việc của ông là tập thể đội bóng là ngôi sao, chứ không phải cá nhân cầu thủ. 

Sau một Laurent Blanc luôn gặp rắc rối với vấn đề quản trị nhân sự, giờ đây PSG đã tìm được một HLV “2 trong 1” vừa giỏi chuyên môn vừa giỏi quản lý. Thành công trên sân cỏ là điều cần thời gian chứng minh, nhưng Emery đã thực sự đặt dấu ấn của ông tại sân Parc Des Princes. Cuối cùng, có vẻ như PSG đã thực sự tìm được thuyền trưởng phù hợp với tham vọng của đội bóng.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X