Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Monaco lãi nhất ở kỳ chuyển nhượng Hè 2015: Từ đại gia hào nhoáng tới gã buôn tài ba

Thứ Sáu 04/09/2015 17:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Từ một đại gia chuyên đi săn bom tấn, Monaco bỗng xoay mình trở thành gã buôn tài ba và 160.4 triệu euro thu về từ việc bán cầu thủ ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2015 là minh chứng cho điều này.

Năm 2011, sự xuất hiện của tỷ phú Dmitry Rybolovlev đã giúp cho tài chính của AS Monaco được tăng cường một cách dồi dào. Thời điểm đó, AS Monaco với cái danh “đại gia mới nổi của châu Âu” đã không tiếc tiền trong việc săn bom tấn. Họ lập tức gây chú ý với những bản hợp đồng bom tấn như Radamel Falcao (60 triệu euro), James Rodriguez (45 triệu euro) và đặc biệt là Joao Moutinho (70 triệu euro)... Chưa hết, đã có thời điểm Monaco còn lăm le đòi chèo kéo những cầu thủ hàng đầu thế giới như Messi hay Ronaldo. Lúc bấy giờ, Monaco là một đội bóng mạnh vì gạo, bạo vì tiền và họ thích cầu thủ nào là cố gắng chi “tiền tấn” ra để mang về sân Stade Louis II.

Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây Monaco không còn mang vẻ “hào nhoáng” của một đại gia nữa. Trái lại, đại diện Ligue 1 đang có sự chuyển mình chóng mặt để trở thành tay buôn tài ba, họ luôn bán đi rất nhiều cầu thủ để kiếm lời. Theo thống kê, Monaco đã thu về tới 160.4 triệu euro từ việc bán cầu thủ ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2015, vượt qua Porto (120.9 triệu euro), Atletico (104 triệu euro) và M.U (102.2 triệu euro). Đáng chú ý trong đó là thương vụ lời nhất mang tên Anthony Martial, cầu thủ 19 tuổi vừa mới gia nhập M.U với giá chuyển nhượng 50 triệu euro. Tiền vệ Geoffrey Kondogbia cũng giúp cho Monaco bỏ túi tới 30 triệu euro. Ngoài ra, Monaco bán Aymen Abdennour cho Valencia với giá 25 triệu euro, Layvin Kurzawa bán cho PSG giá 25 triệu, bán Yannick Ferreira cho Atletico với giá 20 triệu euro và Lucas giá 7.5 triệu euro.

Monaco lai nhat o ky chuyen nhuong He 2015 Tu dai gia hao nhoang toi ga buon tai ba hinh anh
Monaco buôn bán lãi nhất kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2015.

Ở chiều hướng ngược lại, Monaco lại khá keo kiệt trong việc mua sắm tân binh. Theo thống kê, những bản hợp đồng đáng giá nhất của Monaco trong phiên chợ Hè 2015 chỉ dừng lại ở Ivan Cavaleiro (15 triệu euro), Lacina Traoré (14 triệu euro). Ngoài ra, những tân binh Fabio Coentrao, Stephan El Shaarawy và Mario Pasalic đều được đội bóng mượn với mức giá khá rẻ mạt. Gộp tất cả lại, Monaco chỉ chi ra khoảng hơn 30 triệu euro trong việc mua tân binh, con số này quá chênh lệch so với 160.4 triệu euro mà họ nhận được từ việc bán cầu thủ. Chính sách Monaco giờ đã thay đổi, thay vì dốc tiền mua sao để cạnh tranh chức vô địch thì giờ đây họ là đầu tư tới công tác đào tạo trẻ, tìm kiếm tài năng để buôn bán kiếm lãi. Giờ đây, Chủ tịch Dmitry Rybolovlev đang biến Monaco trở thành công cụ kiếm tiền riêng của mình thay vì quan tâm tới thành tích của đội bóng.

Chắc hẳn tới đây, NHM của làng túc cầu đang băn khăn, một tỷ phú giàu thứ 147 thế giới như Dmitry Rybolovlev tại sao lại bỗng dưng keo kiệt trong việc mua sắm cầu thủ tới vậy? Hiện tại, Dmitry đang kẹt nặng về tài chính khi vừa qua ông chi tiền tấn mua lại 9,7% cổ phần của Bank of Cyprus, ngân hàng lớn nhất đảo Síp. Trong suốt 1 năm qua, ngân hàng này gần như bị đóng băng và không thể khiến cho Dmitry luân chuyển được nguồn vốn chứ chưa nói gì tới việc kiếm lãi. Chưa hết, hồi tháng 5 vừa qua, tỷ phú người Nga còn bị tòa án Thụy Sĩ xử buộc phải chia đôi tài sản 8 tỷ euro cho người vợ cũ Elena khi hai người ly dị. Giờ đây, Dmitry Rybolovlev không còn mặn mà với môn thể thao vua và ông luôn muốn kiếm tiền nhằm lấp đầy hầu bao của mình đã thâm hụt nghiêm trọng trong những năm qua.

Tuy nhiên, việc Monaco liên tục bán đi rất nhiều ngôi sao trong đội hình chỉ mang lại cho Dmitry Rybolovlev cái lợi trước mắt. Về lâu, về dài, với lực lượng hiện tại sẽ thật khó để Monaco đủ sức để chinh chiến ở mùa giải 2015/2016 đầy gian nan. Như đã biết, Monaco đang trải qua chuỗi trận thi đấu bết bát tại Ligue 1 khi chỉ giành được 5 điểm sau 4 lượt trận, rơi xuống vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng. Ngoài ra, đội chủ sân Stade Louis II còn bị loại khỏi đấu trường đỉnh cao Champions League sau không thể vượt qua được Valencia ở vòng play-off. Rõ ràng, Dmitry Rybolovlev rất có thể sẽ giết chết Monaco nếu như trong những năm tới ông tiếp tục muốn biến đội bóng của mình trở thành công cụ kiếm tiền.

H.T

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X