Thứ Năm, 06/06/2024Mới nhất
Zalo

Marseille và cơ hội đăng quang: Ngán mỗi Bordeaux

Thứ Ba 28/04/2009 09:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hạ gục Lille đang bất bại tại sân nhà Métropole kể từ tháng 8/2006, Marseille nới rộng khoảng cách với Bordeaux và Lyon lần lượt lên 5, 6 điểm.

Không giống như những mùa trước (chơi khá hay đầu và giữa mùa), Marseille năm nay đang hướng tới giải VĐQG với tốc độ của chiếc Công thức 1. Chiến thắng thứ 6 liên tiếp khiến cho vị trí đầu bảng của Les Phocéens không còn là tạm thời, mà khá vững. Lối chơi hiện tại của đội bóng Thành phố Cảng nước Pháp không chỉ dựa vào tinh thần đoàn kết, sự tỏa sáng của các cá nhân, mà còn thăng hoa nhờ những màn thay người cực kỳ hợp lý và hiệu quả của “phù thủy” Eric Gerets người Bỉ. 

Không ít lần ở mùa này, Marseille bị dẫn bàn trước. Nhưng thày trò HLV Eric Gerets đều biết cách kiềm chế và chờ đối phương sơ hở để đánh trả. Chiến thắng tại Métropole là ví dụ mới nhất, điển hình nhất. Khi Lille mở tỷ số đầu hiệp 2, Marseille chơi chậm lại nhằm chấn chỉnh đội hình. Rồi chỉ bằng hai pha phản công nhanh, Mandanda cùng đồng đội đã lội ngược dòng thành công với kịch bản y hệt trận làm khách tại Lorient cách đây 1 tuần (cũng bị dẫn và lật ngược thế cờ).

Không chỉ hàng công biết phát huy sức mạnh, tuyến phòng thủ của đội bóng chủ sân Vélodrome cũng đã hoàn thiện hơn rất nhiều. Dưới sự chỉ huy của thủ thành Mandanda, hàng thủ Marseille chỉ để thủng lưới 4 bàn/6 trận. Trong khi 27 vòng trước đó, họ phải nhận tới 25 bàn thua. Đầu mùa, các hậu vệ Marseille hay mất tập trung ở những phút cuối. Tuy nhiên, những trận gần đây lỗi này đã được khắc phục. Và khi công làm, thủ giữ được, Marseille sẽ rất mạnh. 

Marseille đang vững vàng ở ngôi đầu BXH

Kể từ năm 1992 (Marseille giành chức VĐQG cuối cùng), Les Phocéens mới lại trở thành ứng viên nặng ký đến thế cho chiếc Vương miện. Khoảng cách 5, 6 điểm lần lượt trước Bordeaux và Lyon bắt đầu có ý nghĩa. Khi bỏ xa tới 2 chiến thắng, Marseille... không thèm để ý tới Lyon nữa. Và trận thư hùng giữa hai đội ở sân Gerland (vòng 36) không còn tạo áp lực cho đôi chân của Niang cùng đồng đội. Họ có thể thoải mái phô diễn và rất dễ giành trọn 3 điểm trong hoàn cảnh như vậy. 

Thêm vào đó Marseille đang có 67 điểm, đúng bằng số điểm trung bình của Lyon trong 7 năm vô địch Ligue I (mà giải VĐQG còn 5 vòng). Một tín hiệu cho ngày trở lại bục vinh quang của đội bóng chủ sân Vélodrome? 

Bỏ qua Lyon, lúc này Marseille chỉ quan tâm tới sự bám đuổi của Bordeaux. Kém 5 điểm, nhưng Bordeaux còn một trận chưa đá. Từ nay đến khi mùa này kết thúc, Rennes (vòng 33) là đối thủ lớn nhất mà thày trò HLV Laurent Blanc phải gặp. Chỉ cần vượt qua trận đấu tại Route de Lorient thứ Tư tới, Bordeaux có thể ung dung về đích và... chờ Marseille sảy chân trước Toulouse (vòng 34), Lyon (vòng 36), Rennes (vòng 38). 

Giới chuyên môn nhận định, nếu Bordeaux giành 3 điểm ở trận đấu muộn vòng 33, cơ hội chấm dứt sự thống trị của Lyon tại làng túc cầu Pháp giữa họ và Marseille là ngang nhau, thậm chí “cửa” Les Girondins vô địch còn sáng hơn (dù đội bóng thành phố Cảng có 2 điểm nhiều hơn). Như vậy, ngôi Vua Ligue I sẽ chỉ còn là cuộc đua song mã?

Thống kê vòng đấu

6 & 36. Hạ Lille 2-1 tại Métropole, Marseille nâng chuỗi trận thắng liên tiếp trên sân khách lên con số 6. Qua đó họ trở thành đội bóng chơi tốt nhất trên sân khách với 36 điểm/17 trận.
9. 9/10 bàn thắng gần đây của Monaco được thực hiện sau giờ nghỉ.
29. Trong tổng số 56 bàn thắng ở mùa này, Marseille có tới 29 lần xuyên thủng lưới đối phương trên sân khách, nhiều hơn bất cứ đội bóng nào của Ligue I.
300. Thủ thành Richert (Sochaux) kỷ niệm trận đấu thứ 300 tại Ligue I bằng chiếc thẻ đỏ trong cuộc đối đầu với Sochaux.

Chân sút hàng đầu

19 bàn: Gignac (Toulouse)
17 bàn: Hoarau (PSG)
14 bàn: Benzema (Lyon)

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Olivier Giroud: Với tôi, không có khái niệm "tiền giải nghệ"

Olivier Giroud: Với tôi, không có khái niệm tiền giải nghệ

Olivier Giroud: Với tôi, không có khái niệm "tiền giải nghệ"

Olivier Giroud không hề giấu giếm. Kỳ Euro tại Đức tới đây sẽ là giải đấu quốc tế thứ 7 và cũng là cuối cùng của anh với đội tuyển Pháp. Ở tuổi 37, tiền đạo người Pháp sẽ đến Mỹ và gia nhập Los Angeles FC. Đây là lúc phù hợp để nhìn lại sự nghiệp thành công của anh.

Video

Xem thêm
top-arrow
X