Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Edinson Cavani: Bye bye, phận làm nền!

Thứ Ba 21/07/2015 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Động thái rao bán Ibrahimovic cho AC Milan càng cho thấy việc PSG đang quyết tâm xây dựng đội hình dựa trên chân sút Cavani. Sau hai mùa bóng tại sân công viên các Hoàng tử, chân sút người Uruguay mới đường đường, chính chính trở thành “kép chính” của PSG mùa tới.

Không chỉ còn là tin đồn, việc Ibrahimovic rời PSG để trở lại khoác AC Milan đã rõ như ban ngày. Cách đây không lâu, phóng viên Alfredo Pedulla, người thường xuyên đưa những tin tức đáng tin cậy về Rossoneri khẳng định, cầu thủ người Thụy Điển sẽ chính thức cập bến San Siro vào ngày 1/8 tới. Chưa hết, hàng loạt tờ báo lớn tại Pháp cũng khẳng định, Ibra sẽ chấp nhận giảm lương để trở lại đội bóng cũ AC Milan. Mặc dù vẫn duy trì được phong độ ghi bàn đều đặn nhưng ở cái tuổi 33, Ibra thật khó có thể trở thành phương án lâu dài đối với sân công viên các Hoàng Tử.

Edinson Cavani Bye bye, phan lam nen hinh anh
Cavani sẽ trở thành kép chính của PSG.

Đầu quân cho PSG từ năm 2012, Ibrahimovic đã thi đấu tổng thể 91 trận và ghi tới 75 bàn thắng, đây là quãng thời gian thi đấu thăng hoa nhất trong sự nghiệp của chân sút người Thụy Điển. Tuy nhiên, cũng trong 3 mùa đó, mặc dù đã cùng với PSG liên tục lên ngôi tại giải quốc nội nhưng cầu thủ sinh năm 1981 tiếp tục cho thấy sự vô duyên của mình tại đấu trường Champions League. Ở mùa giải 2013/2014, Ibra dính chấn thương nặng và khiến cho PSG bị Chelsea loại một cách cay đắng ở tứ kết. Tại vòng 1/8 Champions League 2014/2015 cũng với đối thủ duyên nợ Chelsea, chân sút người Thụy Điển một lần nữa nhận thẻ đỏ ngu ngốc và dù PSG có giành quyền vào tứ kết thì họ cũng không thể nào vượt qua được Barca do tổn thất lực lượng nặng nề. PSG đã quá chán nản với danh hiệu quốc nội, họ đang hướng tới việc chinh phục danh hiệu cao quý nhất châu Âu và chính vì không đáp ứng được lý do trên nên dù có thi đấu ấn tượng thì Ibra cũng không còn nằm trong kế hoạch của HLV Laurent Blanc.

Việc PSG bán Ibrahimovic đang phần nào mang đến niềm vui rất lớn đối với Edinson Cavani. Mới đây, chân sút người Uruguay đã từ chối hoàng loạt lời mời gọi siêu hấp dẫn của M.U hay Arsenal để chấp nhận ở lại sân công viên các Hoàng tử trong vai trò “kép chính” mùa tới. Đầu quân cho PSG từ năm 2013, cựu cầu thủ của Napoli vẫn không thể thoát khỏi cái bóng quá lớn của Ibra, anh liên tục trở thành “diễn viên đóng thế” và không có nhiều đất diễn. Ở mùa giải 2013/2014, Cavani chỉ ghi được vỏn vẹn 25 bàn thắng/43 trận (phần lớn số trận thi đấu đó Cavani thường xuyên vào sân từ băng ghế dự bị). Đây cũng là một điều dễ hiểu, cầu thủ sinh năm 1987 đã phải chịu áp lực rất lớn khi suốt ngày bị mang ra so sánh với người đàn anh Ibra và điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý và phong độ của cầu thủ này.

Tuy nhiên, sự tự tin đã trở lại với Cavani ở mùa giải 2014/2015. Đó là thời điểm Ibra liên tục vắng mặt vì chấn thương và án treo giò, cầu thủ người Uruguay đã tận dụng thời cơ này để thể hiện giá trị của mình và điều quan trọng là ghi điểm trong mắt của BLĐ PSG và HLV Laurent Blanc. Theo thống kê, Cavani đã ghi tới 31 bàn thắng sau 43 trận cho đại diện thành Paris. Anh đã dần lấy lại được khả năng săn bàn sát thủ và trở thành một trong những trung phong cắm lợi hại của làng túc cầu thế giới. Sở dĩ Cavani có phong độ cao như vậy bởi anh đã hoàn toàn cởi được nút thắt tâm lý bị đè nặng trong suốt thời gian dài qua.

Cavani

Thông số kỹ thuật

Ibrahimovic

3550

Số phút thi đấu

2480

31

Bàn thắng

29

0.8

Hiệu suất ghi bàn

0.96

3.1

Sút trung bình/trận

3.6

0.5

Qua người/trận

1.4

0.8

Đoạt bóng/trận

1.4

7.1

Chấm điểm chung

7.6

Chưa hết, Cavani còn chứng tỏ mình rất có duyên trong những trận cầu lớn. Không chỉ góp công đầu trong chức vô địc Ligue 1 mà cầu thủ người Uruguay còn ghi bàn thắng duy nhất giúp PSG đánh bại Auxerre để giành chức vô địch Cup QG Pháp mùa giải vừa qua. Giờ đây, PSG rất đang muốn tận dụng cái duyên của Cavani trong mục tiêu chinh phục Champions League, danh hiệu mà họ đã tốn biết bao nhiêu tiền, dồn biết bao nhiêu tâm sức nhưng vẫn chưa một lần giành được. Người ta thường nói, một núi không thể có hai hổ. Thật vậy, Cavani và Ibra đều là những cầu thủ lớn và thật khó để một trong hai chấp nhận trở thành “diễn viên đóng thế”. Và sự cạnh tranh này không hề mang tính tích cực mà nó chỉ khiến cho hai chân sút này phải đón  nhận sức ép nặng nề từ tâm lý. Và việc PSG quyết tâm xây dựng đội hình mùa tới dựa vào Cavani cũng là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của cầu thủ này trong suốt 2 mùa bóng qua.

Xem màn trình diễn của Cavani ở mùa giải 2014/2015:

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X