Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ chuyển nhượng thế kỷ Neymar: PSG, Ligue 1, Qatar cùng hưởng lợi

Thứ Tư 09/08/2017 15:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đằng sau cái giá sốc 222 triệu euro, thương vụ Neymar sẽ mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ cho Paris Saint Germain, mà còn cả Ligue 1 lẫn ngài chủ tịch người Qatar.

 
22 triệu euro, quy đổi ra là 198 triệu bảng. Đó là số tiền Paris Saint Germain chi ra để chiêu mộ Neymar từ Barcelona, gấp đôi bản hợp đồng từng là đắt giá nhất hành tinh Paul Pogba (từ Juventus đến Man Utd với giá 89.3 triệu bảng). Hãy xem những người có uy tín trong làng bóng đá thế giới nói gì về thương vụ "điên rồ" mang tên Neymar?
 
Vu chuyen nhuong the ky Neymar PSG, Ligue 1, Qatar cung huong loi hinh anh
Neymar giờ lá cái tên "nóng" không kém gì Cris Ronaldo hay Lionel Messi.

"Thương vụ này vượt qua mọi sự tính toán thông thường" - Arsene Wenger.
 
"Sự công bằng trong bóng đá sẽ không còn nếu những thương vụ thế này tiếp tục xảy ra" - Jurgen Klopp.
 
"Một nhóm câu lạc bộ giàu có, chủ yếu ở châu Âu đang thống trị bóng đá thế giới" - Van Seggelen (Tổng thư ký FIFPro).
 
Chủ tịch La Liga, Javier Tebas dọa kiện PSG vì vụ chuyển nhượng Neymar. Giám đốc điều hành của UEFA về tài chính và tính bền vững, Andrea Traverso cũng buông lời cảnh báo: "PSG phải tôn trọng luật công bằng tài chính (FFP) như mọi đội bóng khác ở châu Âu. Họ phải chứng minh không lỗ quá 30 triệu euro trong vòng ba năm". Thương vụ Neymar đang khiến cả thế giới sục sôi khi luật công bằng tài chính của UEFA dường như chỉ để làm cảnh.
 
PSG không hề dại
 
Bản thân PSG không hề dại khi bỏ ra đến 222 triệu euro cùng khả năng đối mặt với lệnh trừng phạt của UEFA để có bằng được Neymar. Antero Henrique, người vừa thay thế Patrick Kluivert trong vai trò giám đốc thể thao PSG hồi tháng trước là đạo diễn của kế hoạch này với những tính toán rất kỹ lưỡng.
 
Trước tiên về mặt chuyên môn thuần túy, PSG rõ ràng có lý bởi theo lập luận của HLV Unai Emery, đội bóng thủ đô Paris cần một gương mặt trong top 5 cầu thủ hàng đầu thế giới hiện nay nếu muốn cạnh tranh ngôi vô địch Champions League với những ông lớn tại châu Âu như Real Madrid, Bayern Munich hay chính Barcelona. Hãy nhớ Neymar được đánh giá là cái tên tiếp theo có thể cạnh tranh với Cris Ronaldo và Lionel Messi cho danh hiệu Quả bóng vàng.
 
Vu chuyen nhuong Neymar se mang lai hieu ung ve thuong hieu cho PSG.
Vụ chuyển nhượng Neymar sẽ mang lại hiệu ứng về thương hiệu cho PSG.

Antero Henrique cũng muốn đánh vào thị trường Nam Mỹ, nơi Neymar đang là một biểu tượng mới. Đó là chưa kể đến kế hoạch khuếch trương thương hiệu ra toàn cầu khi Neymar tiệm cận gần 170 triệu người theo dõi trên các mạng xã hội như Twitter, Facebook hay Instagram. 
 
PSG bắt đầu đàm phán lại với Nike về mức phí tài trợ sau khi Neymar xuất hiện ở sân Công viên các hoàng tử. Ngoài ra, PSG cũng đang vươn vòi bạch tuộc với các tập đoàn lớn đang có mối quan hệ hợp tác thân thiết với Neymar về mặt hình ảnh như Gillette, Panasonic hay Beats by Dre để có thêm những hợp đồng tài trợ. 
 
Một năm trước, Manchester United cũng từng chịu chỉ trích lớn khi bỏ ra 100 triệu euro để chiêu mộ Paul Pogba. Thế nhưng Adidas, nhà tài trợ áo đấu mang lại 75 triệu bảng mỗi năm cho Man Utd rất hài lòng khi nhìn vào doanh số bán áo đấu sau thương vụ Pogba. Đừng quên mỗi CLB sẽ được trích thêm 10-15% tiền bán áo đấu mỗi mùa của nhà tài trợ. Thương vụ Neymar chắc chắn sẽ mang lại hiệu ứng tương tự khi nhìn vào cách 50.000 cổ động viên PSG chào đón "tiểu Pele" trên sân Công viên các hoàng tử.
 
Chính Andrea Traverso cũng phải thừa nhận: "Rất khó để đánh giá những vụ chuyển nhượng thế này bởi chúng tôi không thể biết trước kế hoạch của PSG. Họ có thể bán một số cầu thủ với mức giá cao. Chúng tôi chỉ có thể ra phán quyết sau khi kết toán và đảm bảo luật không bị vi phạm".
 
Qatar và Ligue 1 hưởng lợi
 
Nasser El-Khelaif, chủ tịch PSG nhanh chóng tán thành kế hoạch táo bạo do Antero Henrique vạch ra. Điều đó không chỉ tốt cho PSG mà còn mang lại những lợi ích không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh của Qatar, đất nước đang chịu ảnh hưởng không nhỏ từ mâu thuẫn với các quốc gia xung quanh.
 
Vu chuyen nhuong the ky Neymar PSG, Ligue 1, Qatar cung huong loi hinh anh 3
World Cup 2022 tổ chức tại Qatar cũng sẽ được hưởng hiệu ứng từ vụ chuyển nhượng Neymar.

Để lách luật, tập đoàn Qatar Investment Authority, chủ sở hữu PSG mời Neymar làm gương mặt đại diện cho World Cup 2022 tại Qatar với mức phí 300 triệu euro. Số tiền 222 triệu sẽ được Neymar trả cho Barcelona để tự phá vỡ phí giải phóng hợp đồng theo đúng luật, số tiền còn lại là mức thù lao "thật" cho cầu thủ người Brazil để làm đại sứ cho World Cup 2022.
 
Ai cũng biết Qatar đang bội chi để tổ chức World Cup 2022. Trong vòng 5 năm sắp tới, Neymar hoàn toàn có thể vươn đến đỉnh cao danh vọng không kém gì Cris Ronaldo hay Lionel Messi. Như vậy, Qatar sẽ hưởng lợi từ việc có một cầu thủ hàng đầu thế giới làm gương mặt đại diện.
 
Thương vụ này cũng tác động đến cả Ligue 1 nữa. Trong top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, Ligue 1 rõ ràng lép vế hẳn so với Premier League, La Liga, Bundesliga cũng như Serie A. Các đội bóng tại Pháp thường bị "hút máu" bởi những CLB tại bốn giải VĐQG còn lại. Với thương vụ Neymar, PSG đang muốn khẳng định điều ngược lại.
 
Sức hút của Neymar sẽ giúp quảng bá hình ảnh của Ligue 1 trên phạm vi toàn cầu, được kỳ vọng giúp bóng đá Pháp tăng giá bản quyền hình ảnh cho xứng tầm một trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Đó là chưa kể đến hiệu ứng tăng giá từ thương vụ Neymar mang lại cho những đội bóng tại Pháp.
 
Ligue 1 cho đến nay vẫn bị xem là trạm trung chuyển cầu thủ tại châu Âu. Với hiệu ứng tăng giá, các CLB ở Pháp sẽ được hưởng lợi trực tiếp khi bán được các cầu thủ với giá cao hơn. Nếu Monaco bán Benjamin Mendy và Bernardo Silva (Man City) hay Tiemoue Bakayoko (Chelsea) sau thời điểm thương vụ Neymar diễn ra, mức giá sẽ được đội cao lên gấp rưỡi đến gấp đôi.
 
Trước khi thương vụ Neymar diễn ra, Barca chỉ sẵn sàng trả 60-70 triệu bảng cho Liverpool để có được Philippe Coutinho. Giờ thì theo giới truyền thông Anh, mức giá cho Coutinho đã tăng lên từ 90-100 triệu bảng!

Những tin bài khác về thương vụ thế kỷ Neymar trên Bongda24h.vn
Bayern Munich suýt có Neymar với giá bèo
Trước khi trở thành người của Barcelona, tiền đạo người Brazil đáng lẽ ra đã có thể gia nhập Hùm Xám xứ Bavaria nếu mức giá 24 triệu Euro không bị từ chối.
Neymar bỏ Barca sang PSG là đúng
Huyền thoại Cafu ủng hộ quyết định của hậu bối đồng hương người Brazil trong thương vụ chuyển nhượng kỷ lục thế giới 222 triệu Euro.
Trái lệnh FIFA, Barca từ chối chia chác vụ Neymar với Santos
Gã khổng lồ xứ Catalan được cho không muốn trích 5% từ khoản tiền 222 triệu Euro để bồi thường cho đội bóng khởi nghiệp của ngôi sao Brazil.
Barcelona bị người cũ Dani Alves xát muối nỗi đau vụ Neymar
Hậu vệ huyền thoại sân Camp Nou, giờ tiếp tục là đồng đội của ngôi sao 222 triệu Euro người Brazil ở Paris Saint-Germain, cho rằng Barca đang phải nếm trải cảm...
Neymar cha: “Barca phải trả giá cho sự thiếu tôn trọng của mình”
Đồng thời cũng là người đại diện hợp pháp của con trai, ông Neymar Senior lên tiếng chỉ trích đội bóng xứ Catalan vì lật kèo khoản phí trung thành trị giá 25...
Neymar cảm thấy thất vọng trong ngày ra mắt PSG
Sau khi hoàn tất bản hợp đồng kỷ lục với PSG, tiền đạo Neymar đã chính thức trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Và mới đây, anh đã có một màn chào sân...
Neymar CHÍNH THỨC ra mắt PSG: Tôi đến đây không phải vì tiền
Cầu thủ đắt giá nhất thế giới đã có những phát biểu, chia sẻ đầu tiên với báo giới sau khi chính thức ra mắt PSG.

 
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X