U23 Việt Nam: Sẵn sàng cho giấc mơ vàng

HLV Miura đã chính thức chốt danh sách U23 Việt Nam dự SEA Games 28. Một đội hình mang lại cho NHM nhiều hy vọng, niềm tin cho bóng đá nước nhà.

Hôm nay 28/5, ngày cuối cùng để các đội tuyển trong khu vực chốt danh sách tham gia môn bóng đá Nam tại đại hội thể thao lần thứ 28. 1 ngày trước trận mở màn với U23 Brunei, HLV Miura cũng đã gút danh sách U23 Việt Nam dự SEA Games 28. Theo đó tiền đạo Hồ Tuấn Tài là người cuối cùng bị loại khỏi đội bóng áo đỏ trước thềm giải đấu. Thay vào đó chiến lược gia 51 tuổi vẫn đặt niềm tin vào cầu thủ đang dính chấn thương là Văn Toàn. Tuy nhiên đây không phải những con bài quan trọng nhất trong mắt HLV người Nhật bởi U23 Việt Nam đã định hình bộ khung từ trước đó.

U23 Viet Nam da san sang cho SEA Games 28
U23 Việt Nam đã sẵn sàng cho SEA Games 28

Trong khung thành, thủ môn Văn Tiến gần như chắc chắn sẽ là sự lựa chọn số 1 của U23 Việt Nam. Ở hàng thủ sẽ là sự cạnh tranh quyết liệt của những cầu thủ đang có phong độ tốt là Ngọc Hải, Ngọc Thịnh, Tiến Dũng, Minh Tùng, Thanh Hiền và Mạnh Hùng. Ngoại trừ trung vệ Bùi Tiến Dũng thì tất cả các cầu thủ còn lại đều có thể chơi tốt ở ít nhất 2 vị trí. Vì vậy việc chọn ai, bỏ ai sẽ phụ thuộc vào từng đối thủ cụ thể. Trong trường hợp cần bàn thắng thì bộ đôi của SLNA là Ngọc Hải và Mạnh Hùng sẽ được đẩy ra cánh để tận dụng khả năng hỗ trợ tấn công tốt của 2 cầu thủ này. Ngược lại, khi gặp những đối thủ mạnh như U23 Thái Lan hay U23 Malaysia, Ngọc Hải sẽ được kéo vào đá trung vệ với Tiến Dũng hoặc Ngọc Thịnh. Cánh phải sẽ được nhường lại cho Thanh Hiền đảm nhiệm, ở phía đối diện thì Mạnh Hùng cũng phải nhường chỗ cho Minh Tùng.

Ngược lại với hàng phòng ngự thì tuyến giữa gần như không có quá nhiều sự lựa chọn. Ngọc Thắng, Huy Toàn chắc suất ở 2 cánh nếu không chấn thương. Ở khu vực trung tâm, vai trò của tuyển thủ quốc gia Huy Hùng cũng là không thể thay thế. Người phụ trách nhiệm vụ “càn quét” thay Hoàng Thịnh sẽ là Hữu Dũng hoặc Duy Mạnh. Với những màn trình diễn ấn tượng trong thời gian qua thì tiền vệ của Thanh Hóa đang là người được lòng HLV Miura hơn. Những con bài dự bị còn lại như Tấn Tài, Đức Huy chỉ là giải pháp tình thế trong bối cảnh U23 Việt Nam thiếu người vì chấn thương hoặc thẻ phạt. Hàng tiền đạo cũng gần như được đóng khung cho bộ đôi Hồng Quân và Công Phượng. Trong khi đó “Ronaldo Việt Nam” Phi Sơn cũng chỉ được coi là giải pháp gây bất ngờ cho đối thủ. Thanh Bình sẽ là dự bị hạng sang cho Mạc Hồng Quân ở vị trí tiền đạo cắm, trong khi đó Văn Toàn sẽ được sử dụng ở nhiều vị trí trên hàng công khi đội nhà gặp bế tắc.

Doi hinh U23 Viet Nam
Đội hình dự kiến U23 Việt Nam tại SEA Games 28

HLV Miura đã quyết định mang tới một đội hình vô cùng đa dạng về lối chơi cho U23 Việt Nam tại kỳ SEA Games 28. Một đội hình có thể thích nghi với mọi đối thủ khi cần, có thể chơi phòng ngự chặt chẽ như ĐT Việt Nam gặp Thái Lan mới đây, nhưng cũng có thể chơi tấn công như trước U23 Myanmar. Chiến lược gia người Nhật đã chuẩn bị rất kỹ cho kỳ SEA Games này bởi chúng ta sẽ phải gặp những đối thủ rất khác nhau. U23 Việt Nam cần chơi tính toán, thực dụng trước U23 Malaysia và U23 Thái Lan nhưng cũng cần chơi tấn công tổng lực trước U23 Lào, U23 Brunei và U23 Đông Timor. Thậm chí không loại trừ khả năng chúng ta phải so về hiệu số bàn thắng với Malaysia và Thái Lan để tìm ra 2 đội giành quyền lọt vào bán kết.

Triết lý của U23 Việt Nam tại giải lần này là phải không thua trước khi nghĩ tới chiến thắng. Lối chơi thực dụng mà chiến lược gia người Nhật xây dựng cho đội bóng áo đỏ đang hứa hẹn mang lại nhiều hiệu quả tại SEA Games 28. Trước khi nghĩ tới việc ghi bàn, yêu cầu đầu tiên của U23 Việt Nam sẽ là không để thủng lưới. Đó là lý do mà hàng thủ đội bóng áo đỏ đang sở hữu những cái tên vừa chất lượng, vừa có thể hình tốt ở hàng thủ. Minh Tùng, Văn Tiến, Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Ngọc Thịnh đều có chiều cao 1m80 trở lên, ngay cả những cầu thủ thấp nhất là Tiến Dũng và Thanh Hiền cũng có chiều cao là 1m75. Như vậy U23 Việt Nam sẽ không ngại bóng bổng hay tranh chấp tay đôi với các đối thủ nữa. Nhưng khi cần mềm mại thì trong tay HLV Miura vẫn còn những nghệ sĩ đích thực như Công Phượng, Phi Sơn hay Văn Toàn. Tóm lại, U23 Việt Nam đang chuẩn bị đầy đủ chiến lược và “vũ khí” cho mọi tình huống tại giải sắp tới, để qua đó hy vọng sẽ giành được tấm HCV SEA Games danh giá đã xa rời chúng ta trong suốt 56 năm qua.

Phạm Doãn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục