U23 Việt Nam: Dấu hỏi về điểm rơi phong độ

U23 Việt Nam đã chính thức có buổi tập đầu tiên để chuẩn bị cho chiến dịch săn HCV bóng đá Nam SEA Games 28. Thế nhưng vấn đề điểm rơi phong độ của các chàng trai áo đỏ vẫn là dấu hỏi lớn vào lúc này.

Cũng như bao kỳ đại hội khác, tấm HCV bóng đá Nam SEA Games 28 vẫn là nỗi khát khao lớn nhất của thể thao nước nhà. Mọi kỳ vọng tại giải lần này lại được gánh lên vai các chàng trai áo đỏ của U23 Việt Nam. Niềm tin vào một giải đấu thành công càng trở nên lớn hơn khi chúng ta có một HLV đang tỏ ra rất mát tay là ông Toshiya Miura cùng dàn cầu thủ trẻ tài năng. Lứa U19 của những Công Phượng, Văn Toàn mới bắt đầu chớm nở nhưng U23 Việt Nam vẫn còn những “hàng tuyển” chất lượng cao như Hồng Quân, Ngọc Hải, Thanh Hiền, Huy Toàn, Huy Hùng. Cùng với những thành công tại Asiad 17 và vòng loại U23 châu Á thì NHM bóng đá Việt Nam có quyền mơ về những điều cao xa trên đất Singapore vào tháng 6 này.

Dù nói gì đi nữa thì HLV Miura cũng đã chốt danh sách 22 tuyển thủ chuẩn bị cho chiến dịch săn HCV bóng đá Nam SEA Games 28, lối chơi của U23 Việt Nam cũng đã được hình thành trong năm 2014. Vấn đề mà giới chuyên môn và các CĐV quan tâm nhất vào lúc này là ông Miura sẽ làm thế nào để giúp các cầu thủ trẻ đạt điểm rơi phong độ tốt nhất tại SEA Games 28. Không ít thành viên của U23 Việt Nam sẽ “giật mình” khi nhắc đến vấn đề vô cùng quan trọng này. Bởi trong suốt thời gian qua tất cả các họ đều chỉ biết cắm đầu vào tập luyện để giành giật ví trị trong mắt HLV Miura và rất nhiều trong số đó dính chấn thương. Nếu BHL và chiến lược gia người Nhật không có chiến lược thật sự rõ ràng để giúp U23 Việt Nam đạt điểm rơi phong độ thì chung ta sẽ nguy to tại SEA Games 28.

U23 Viet Nam tung that bai tai SEA Games 27 du co luc luong manh vi tinh sai diem roi phong do
U23 Việt Nam từng thất bại tại SEA Games 27 dù có lực lượng mạnh vì tính sai điểm rơi phong độ

Nên nhớ trong gần 1 tháng tập trung vừa qua, HLV Miura đã quay như chong chóng để huấn luyện 2 đội tuyển U23 và ĐTQG. Trong khoảng 1 tuần cuối cùng trước trận đấu với Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018, cựu thuyền trưởng của Sapporo gần như chỉ tập trung vào công việc ở ĐTQG. Phải tới hôm qua, sau khi hoàn thành công việc của ĐTVN thì HLV Miura mới hội quân cùng U23 trên đất Singapore. Thế nhưng đây chính là khoảng thời gian quan trọng nhất của đội bóng trước kỳ SEA Games 28. Nỗi lo về việc ông thầy 51 tuổi không kịp chỉnh điểm rơi phong độ cho các cầu thủ U23 Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra trong bối cảnh chỉ còn 3 ngày nữa là tới trận mở màn với U23 Brunei.

Ngoài việc HLV Miura còn quá ít thời gian dành cho U23 Việt Nam thì còn 1 nguyên nhân không nhỏ khác khiến đội bóng của chúng ta chưa có phong độ tốt, đó là vấn nạn chấn thương. Hàng loạt tuyển thủ đã dính chấn thương trong suốt thời gian tập trung vừa qua, thậm chí Hoàng Thịnh, Văn Long và Tuấn Anh đã bị trả về CLB vì không kịp hồi phục cho SEA Games 28. Ngay cả những trụ cột như Huy Hùng, Phi Sơn, Thanh Hiền, Minh Tùng cũng mới chỉ trở lại sau chấn thương và chưa thật sự có được 100% thể lực. Trong trận giao hữu với U23 Myanmar tại Cẩm Phả, Huy Hùng và Phi Sơn tỏ ra cực kỳ vụng về vì thiếu cảm giác bóng. Thanh Hiền, Minh Tùng là những nỗi thất vọng lớn nhất trong trận gặp Thái Lan mới đây.

Phi Son va nhieu dong doi dang khong co phong do tot vi moi tro lai sau chan thuong
Phi Sơn và nhiều đồng đội đang không có phong độ tốt vì mới trở lại sau chấn thương

Hôm qua, trong buổi tập đầu tiên của U23 Việt Nam trên đất Singapore, BHL đội bóng áo đỏ vẫn tiếp tục phải đau đầu vì bão chấn thương. Lần lượt Văn Toàn, Ngọc Hải, Huy Toàn, Thanh Hiền, Minh Tùng phải tập riêng với trợ lý thể lực Shinichi. Nỗi sợ hãi chấn thương của HLV Miura lên cao tới mức mà ông đã phải bổ sung thêm 3 bác sĩ của ĐTQG để phục vụ U23 trong kỳ SEA Games 28. Điều đó cho thấy trạng thái thể lực của U23 Việt Nam còn dưới mức bình thường chứ chưa nói đến sung sức hay điểm rơi phong độ khi mà giải đấu đã cận kề.

Vấn đề điểm rơi phong độ của U23 Việt Nam không hoàn toàn là trách nhiệm của HLV Miura bởi vị thuyền trưởng người Nhật chưa có kinh nghiệm ở những giải đấu như SEA Games. Các trợ lý trong BHL và đặc biệt là phòng chuyên môn của VFF phải có sự can thiệp tích cực về vấn đề này để đội bóng áo đỏ có trạng thái sung mãn nhất trước thềm đại hội thể thao Đông Nam Á. Mong rằng ông Miura và các cộng sự sẽ có một kế hoạch hiệu quả để giúp U23 Việt Nam có được điểm rơi phong độ khi bước vào SEA Games 28. Chứ không phải bị động như các kỳ đại hội trước đây và khiến U23 Việt Nam thi đấu thất vọng dù sở hữu một lực lượng không hề kém các đối thủ trong khu vực.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục