U23 Việt Nam 5-1 U23 Malaysia (Kết thúc): Chiến thắng không tưởng nhờ màn trình diễn thăng hoa của "Messi Việt Nam"

(Bongda24h.vn) - Trong một ngày thi đấu chói sáng và có lẽ tốt nhất từ trước đến nay khi làm nghĩa vụ quốc gia kể từ thời U19 Việt Nam, ngôi sao bóng đá trẻ số 1 nước nhà hiện nay Nguyễn Công Phượng đã góp công lớn mang về chiến thắng đậm đà khó tin trước đối thủ cạnh tranh chính cho suất dự vòng bán kết Seagame 28. Tiền đạo của lò HAGl Arsenal JMP đã trực tiếp ghi hai bàn, tạo ra hai quả phạt 11m cho đồng đội Mạc Hồng Quân và Võ Huy Toàn lập công. Người bạn thân thiết của Phương ở CLB, Văn Toàn là người ấn định kết quả của trận đấu.

XEM TRẬN ĐẤU U23 VIỆT NAM VS U23 MALAYSIA

 

- Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia đã kết thúc. Thầy trò HLV Miura đã giành chiến thắng với tỷ số 5-1 trước U23 Malaysia. Cơ hội vào bán kết đã mở toang với các cầu thủ chúng ta. Nói một cách khác, đến 99% khả năng U23 Việt Nam có một suất trong nhóm 4 đội cuối cùng của Seagame 28.

- Những phút cuối trận, U23 Việt Nam bình thản chơi bóng và bảo vệ được chiến thắng khó tin 5-1 trong trận đấu then chốt cho công cuộc giành tấm vé vào bán kết Seagame 28. Tuy nhiên, chúng ta đã phải nhận tin buồn khi Mạc Hồng Quân phải rời sân ở trên cáng. Hy vọng chân sút của Than Quảng Ninh không dính chấn thương nặng.

- Phút 86: Minh Long đổ người ôm gọn trái bóng sau cú sút phạt chìm rất căng của đội bạn. Anh đã bị đau sau tình huống này nhưng vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

- Phút 80: Tuy nhiên, cách biệt 4 bàn mau chóng được thiết lâp lại. Tiền vệ Hữu Dũng phất đường chuyền bổng cực đẹp cho tiền đạo vào sân trong hiệp 2 Văn Toàn phá bẫy việt vị băng xuống nhận bóng rồi khéo léo tâng qua đầu thủ thành đội bạn để nâng tỷ số lên 5-1.



- Phút 78: Rốt cục, U23 Malaysia cũng có bàn danh dự. Số 16 vượt qua Thanh Hiền bên cánh phải rồi căng ngang vào trong, bị Phí Minh Long cản phá ra nhưng số 18 IBRAHIM AZWARI của đội bạn đã có mặt kịp thơi đá bồi tung nóc lưới.

 



- Phút 74: Saari tranh thủ sút xa cầu may, bóng hướng về phía góc cao phía xa cầu môn U23 Việt Nam, nhưng đi không chính xác.

- Phút 73: Thủ thành Bakar tung người đẩy cú sú phạt bên cánh phải của Võ Huy Toàn. Trước đó, U23 Việt Nam có sự thay đổi người thứ 3. Văn Toàn vào sân thay cho Ngọc Thắng. Và ngay pha chậm bóng đầu tiên, anh đã bị đối phương phạm lỗi. 

- Phút 70: Phi Sơn có pha dứt điểm đầu tiên sau khi vào sân, nhưng chưa đủ độ chính xác cần thiết để mang lại bàn thắng.

- Phút 67: U23 Việt Nam điều chỉnh đội hình thi đấu khi Phi Sơn vào thay Công Phượng.

- Phút 65: Thủ môn Minh Long bay người bắt bóng sau pha đưa bóng vào bên cánh phải của cầu thủ U23 Malaysia.

- Phút 59: Ngọc Thắng lật bóng vào vòng cấm cho Huy Toàn vô lê. Tiếc là không có thêm bàn thắng cho U23 Việt Nam. 

 



- Phút 55: U23 Việt Nam có sự thay đổi người. Ngọc Thịnh vào sân thay cho Minh Tùng.  

- U23 Malaysia coi như vỡ trận và có lẽ trong khoảng thời gian còn lại, họ chỉ cố gắng không thua thêm và kiếm được bàn danh dự. Trong thế hưng phấn và tâm lý thoải mái, U23 Việt Nam vẫn hoàn toàn kiểm soát thế trận.

- Phút 54: 4-0 CHO U23 VIỆT NAM!!!Chúng ta đã có thêm bàn thắng. Từ chấm đá phạt chếch bên cánh trái sau khi một cầu thủ Malaysia để bóng chạm tay sau đường chuyền của Hồng Quân, ngôi sao Công Phượng kéo dài ngày thi đấu thăng hoa bằng cú sút phạt "không thể tin nổi" găm bóng vào góc cao trong sự bất lực tột độ của thủ thành Bakar. Công Phượng vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn hàng đầu của U23 Việt Nam ở SEA Games 28 với ba bàn thắng.

 



- Chẳng còn gì để mất, U23 Malaysia càng phải điên cuồng dồn lên tấn công và hàng thủ áo đỏ lại có dịp thử lửa.

- Ngay đầu hiệp 2, chúng ta đã có bàn thứ 3. Hậu vệ số 25 của U23 Malaysia chuyền về bất cẩn và Công Phượng từ tuyến hai bứt tốc cực nhanh đón bóng. Thủ thành đội bạn buộc phải phạm lỗi và trọng tài lần thứ hai chỉ tay vào chấm 11m cùng một tấm thẻ vàng. Lần này, Công Phượng vẫn không phải là người thực hiện mà trọng trách được giao cho Võ Huy Toàn, tiền vệ rất có duyên với mành lưới Malaysia trên mọi cấp độ (trước đó đã có 3 bàn vào lưới U19, ĐTQG và cả U23 Malaysia). Rất lạnh lùng, anh đánh lừa thủ thành U23 Malaysia để mở toang cánh cửa dẫn tới chiến thắng quan trọng cho U23 Việt Nam.

 



- Hiệp 1 đã kết thúc với thắng lợi thuyết phục 2-0 dành cho U23 Việt Nam. Các học trò của HLV Miura đã chơi một hiệp cực kỳ hợp lý, đạt hiệu suất cao trong từng pha phối hợp tấn công, đơn giản không rườm rà. Hai bàn thắng là hệ quả tất yếu cho những gì chúng ta đã trình diễn.  

- Phút 45+1: 2-0 CHO U23 VIỆT NAM!!!Trước khi hiệp 1 kết thúc, chúng ta đã gia tăng được cách biệt. Trong một đợt phản công nhanh, Hồ Ngọc Thắng rất tỉnh táo thực hiện đường chuyền xẻ nách cực chuẩn cho Công Phượng. Trong tư thế thoải mái, ngôi sao của HAGL bắt đầu nổi danh từ đội U19 Việt Nam điềm đạm xâm nhập vòng cấm địa rồi đặt lòng chéo góc chính xác đến từng mm, đánh bại thủ thành U23 Malaysia.

-  Phút 44: Minh Tùng cản phá không tốt đường chuyền dài vào vòng cấm địa của đội bạn, mang lại cơ hội cho tiền đạo đối phương nhưng may mắn, Minh Long băng ra kịp thời khiến cầu thủ đội bạn không thể dứt điểm thành công. Ở cú đá phạt góc ngay sau đó, một cầu thủ Malaysia đã có pha kết thúc vọt xà ngang trong sự thót tim của hàng triệu CĐV Việt Nam.


 

- Phút 42: Số 9 của U23 Malaysia bị phạt thẻ vàng do hành vi vào bóng thô bạo với Thanh Hiền của U23 Việt Nam.

- Cuối hiệp 1, U23 Việt Nam chủ động làm giảm nhịp độ trận đấu còn đội bạn vẫn ra sức tấn công song hàng thủ áo đỏ thi đấu khá chắc chắn, tập trung và gần như không mắc phải sai sót nào.

- Phút 34: Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, đồng đội của Võ Huy Toàn ở SHB, Hồ Ngọc Thắng vung chân dứt điểm căng sượt qua chân một cầu thủ đội bạn, khiến bóng bay ra ngoài đáng tiếc.



- Phút 32: Hữu Dũng phất đường bóng dài sang bên cánh trái cho Võ Huy Toàn và tiền vệ của SHB.Đà Nẵng khống chế gọn gàng rồi tung ra cú dứt điểm nhưng một cầu thủ U23 Malaysia đã chặn được bóng.

- Phút 26: Mạc Hồng Quân một lần nữa bị phạm lỗi ở giữa sân. Lần này Saidin đã thúc cùi chỏ vào đầu với tiền đạo U23 Việt Nam. Đội bạn nổi tiếng chơi rất rắn và thô bạo.

- Phút 25: U23 Malaysia dâng cao đội hình lên tấn công hòng gỡ hòa và bắt đầu gây ra khó khăn cho hàng thủ áo đỏ. Số 6 Saarvindran có pha sút chìm khá căng từ sát vạch 16m50 và Minh Long bình tĩnh đổ người bắt dính.

- Phút 18: Công Phượng lại bị phạm lỗi nhưng bên ngoài vòng cấm. Từ chấm đá phạt chếch bên cánh phải, Võ Huy Toàn quyết định sút thẳng về phía cầu môn nhưng thủ môn Bakar dễ dàng tóm gọn. Ngay sau đó, tiền vệ Hữu Dũng tung ra cú sút bóng sống từ ngoài vạch 16m50 song bóng ăn nhiều ra má ngoài nên bay không trúng đích.

- Phút 14: 1-0 CHO U23 VIỆT NAM!!!Dẫu vậy, cũng chỉ vài phút sau đó, chúng ta đã có bàn mở tỷ số. Công Phượng bị hậu vệ Azlin đốn ngã trong vòng cấm và lần này, trọng tài đã lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Bình thường, ngôi sao bóng đá trẻ số 1 Việt Nam sẽ là người thực hiện nhưng sau khi anh thất bại ở trận thắng U23 Brunei ở trận ra quân Seagame 28 khi sử dụng kỹ thuật đá panenka nên đến trận này, trách nhiệm đá 11m được giao cho Mạc Hồng Quân. Hết sức bình tĩnh, tiền đạo Việt kiều thực hiện cú đá quyết đoán để ghi bàn thắng cho U23 Việt Nam. Toàn đội đã ăn mừng bằng cách giương cao chiếc áo số 13 của Tấn Tài, cầu thủ đã sớm phải chia tay Sea Games 28 do chấn thương ở trận gặp U23 Brunei.

 

 - Phút 11: BÀN THẮNG BỊ TỪ CHỐI!!! Trong một đợt tấn công trung lộ khá nhịp nhàng, Công Phượng có pha đẩy nhẹ cho Huy Toàn tăng tốc thoát xuống xâm nhập vòng cấm địa rồi tung ra cú dứt điểm chân trái quyết đoán làm tung lưới U23 Malaysia. Tuy nhiên, bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Xem lại pha quay chậm thì Huy Toàn đứng ngang hàng với cầu thủ cuối cùng của đội bạn nên xem ra, quyết định của trọng tài có thể hiểu được.

- Phút thứ 8: Võ Huy Toàn bị đối thủ phạm lỗi thô bạo và U23 Việt Nam được hưởng quả sút phạt ở cự ly rất xa so với cầu môn đội bạn nên không thể tạo ra một cơ hội nguy hiểm sau đó.

- Nhịp độ trận đấu sớm được hai bên đẩy lên rất cao, tạo ra thế trận sôi nổi và bóng không ngừng được luân chuyển về cầu môn của nhau.

- Chúng ta lập tức có màn đáp trả song Mạc Hồng Quân xử lý hơi chậm (cố tình dẫn bóng thay vì chuyền cho Công Phượng ở vị trí thuận lợi hơn) nên thời cơ uy hiếp tốt nhất trôi qua một các đáng tiếc.

- Ngay giây thứ 30, U23 Malaysia được hưởng quả đá phạt chếch về phía cánh trái và cách cầu môn chỉ khoảng 20m khi trọng tài cho rằng Thanh Hiền phạm lỗi với cầu thủ đối phương trong một tình huống gây tranh cãi. Số 6 Saarvin là người thực hiện và anh sút thẳng về phía cầu môn song thủ thành Phí Minh Long đã tung người cứu thua cho U23 Việt Nam.

- Trận đấu đã được bắt đầu. U23 Việt Nam tiếp tục mặc màu áo đỏ truyền thống.

 

- Không ngoài dự kiến, U23 Việt Nam đã có tới 8/11 vị trí thay đổi so với đội hình trong trận gặp U23 Brunei. Chỉ còn thủ thành Minh Long, trung vệ Tiến Dũng và tiền vệ Duy Mạnh được giữ lại, còn lại tất cả những con bài tốt nhất đều được HLV Miura tung ra sân trong trận này. Trên hàng công là “song sát” Hồng Quân, Công Phượng. Hỗ trợ cho hàng công là 2 tiền vệ cực kỳ bùng nổ của SHB Đà Nẵng là Ngọc Thắng và Huy Toàn. Bất ngờ hơn cả là việc chiến lược gia người Nhật để Huy Hùng ở ngoài sân mà thay vào đó là cặp tiền vệ trung tâm còn rất trẻ Duy Mạnh và Hữu Dũng. Không ngoài dự đoán, hàng thủ là 3/4 tuyển thủ đã góp mặt trong trận gặp Thái Lan là Ngọc Hải, Minh Tùng và Thanh Hiền, một sự đảm bảo đủ an toàn cho khung thành của Minh Long trước hàng công đầy nguy hiểm của U23 Malaysia.

- Danh sách xuất phát
U23 Việt Nam:
Minh Long, Thanh Hiền, Tiến Dũng, Ngọc Hải, Minh Tùng, Ngọc Thắng, Duy Mạnh, Hữu Dũng, Huy Toàn, Hồng Quân, Công Phượng
U23 Malaysia: Abu Bakar, Matthew, Azlin, Saidin, Othman Fandi, Saarvindran, Saiful, Robbat Steven, Saari, Muhammad, Mohamad Awang

- Trong lịch sử đối đầu ở các kỳ SEA Games, U23 Việt Nam và U23 Malaysia đã gặp nhau 7 lần. Cụ thể U23 Việt Nam thắng 4 trận và thua 3 (ghi được 13 bàn và thủng lưới 11 lần) trước đối thủ này.

- Tin không vui đến với U23 Malaysia ngay trước trận gặp U23 Việt Nam. Tiền vệ Nazmi Faiz đã bị cấm thi đấu 6 trận. Đây là án phạt dành cho Faiz sau hành động nhổ nước bọt vào một cầu thủ của U23 Đông Timor ở trận ra quân bảng B tại SEA Games 28.

- HLV Miura cho biết: "So với U23 Brunei, U23 Malaysia mạnh hơn hẳn. Tôi đã yêu cầu các cầu thủ phải tập trung tuyệt đối, bởi phía trước là chặng đường rất dài”. Trước đó, nhà cầm quân người Nhật Bản từng nhiều lần đánh giá, suất đầu tiên vào vòng bán kết ở bảng B khó thoát khỏi tay U23 Thái Lan.

- Trả lời phỏng vấn trước giờ bóng lăn, HLV Ong Kim Swee bên phía U23 Malaysia đánh giá cao sức mạnh của U23 Việt Nam cũng như cá nhân tiền đạo Công Phượng: "Các cầu thủ Việt Nam rất nhanh. Họ phối hợp tấn công bên cánh trái rất tốt với sự ăn ý của Mạnh Hùng, Duy Mạnh, Huy Hùng. Hậu vệ của chúng tôi sẽ phải để ý đến những tiền đạo có lối chơi tốc độ là Thanh Bình, Phi Sơn, Công Phượng. Tôi đã đưa ra kế hoạch để ngăn chặn họ. Tôi biết Công Phượng qua báo chí và cậu ta đang là ngôi sao sáng của bóng đá Việt Nam. Công Phượng có kỹ thuật, tốc độ, khả năng độc lập tác chiến rất tốt. Một mẫu tiền đạo mà bất cứ HLV nào cũng ưa thích”.

Thông tin, bình luận trước trận

Kể từ SEA Games 2009, bóng đá Việt Nam thua nhiều hơn thắng trong các cuộc đối đầu với Malaysia. Đấy là vấn đề của lịch sử, còn hiện tại, tuy chúng ta vừa thắng vang dội, nhưng lối chơi chưa thuyết phục.

Từ trước khi trái bóng lăn ở môn bóng đá nam SEA Games 28, chúng ta đã xác định luôn rằng Malaysia là đối thủ lớn nhất của thầy trò HLV Toshiya Miura với mục tiêu tìm suất chơi bán kết. Nói thế không có nghĩa là xem thường Thái Lan, mà ngược lại, nhà đương kim vô địch SEA Games coi như đã nắm chắc một vé đi tiếp. Bóng đá Việt Nam lúc này chưa đủ lực để đá sòng phẳng với Thái Lan.


TRUC TIEP U23 Viet Nam vs U23 Malaysia 19h30 ngay 26 vong bang mon bong da nam Seagame 28 hinh anh
 

Xét về lý thuyết (luôn là lý thuyết), U23 Malaysia chưa hẳn được đánh giá cao hơn Việt Nam tại các kỳ SEA Games cũng như AFF Cup. Mới đây, tại vòng loại U23 giải châu Á 2016, thầy trò HLV Miura từng hạ chính đối thủ này ngay tại Malaysia để giành một trong 2 tấm vé dự VCK vào năm sau. Trong thế thiếu người, U23 Malaysia chỉ vượt qua U23 Timor Leste cách biệt tối thiểu, còn U23 Việt Nam thắng "6 sao" trước Brunei.

Xét về mối quan hệ biện chứng, rõ ràng U23 Việt Nam không nhất thiết phải ngán ngại đối thủ, song chúng ta cần có sự tôn trọng đúng mực, bởi bài học từ thất bại tại bán kết lượt về AFF Cup 2014 vẫn còn nguyên giá trị. Và nếu cần phải đưa ra những toan tính, thậm chí một trận hoà cũng có thể chấp nhận được. Vấn đề là HLV Miura và các học trò của ông sẽ không chủ hoà.

Tại SEA Games 2009, tất cả đều cho rằng U23 Malaysia chắc chắn sẽ bị loại sau trận thua 1-3 trước U23 Việt Nam tại vòng bảng. Nhưng, thật bất ngờ, họ đã hạ U23 Thái Lan ở lượt trận cuối để gặp lại chúng ta tại chung kết, sau khi vượt qua chủ nhà Lào. Nếu tính cả AFF Cup 2008, vẻ như số phận thật khéo sắp đặt, khi một lần nữa Việt Nam, Thái Lan và Malaysia nằm chung bảng đấu.

Ở trận thắng U23 Brunei với tỷ số 6-0, trước khi Công Phượng vào sân, chúng ta chỉ có 1 bàn thắng (Thanh Bình). Nhưng kể từ thời điểm có Phượng (bất ngờ được kéo lùi về giữa sân chơi như một tiền vệ tổ chức), đội bóng đã có thêm 5 bàn thắng nữa. Nếu chỉ dùng 1 tiền vệ phòng ngự (Huy Hùng thay cho Duy Mạnh), việc tiếp tục dùng Công Phượng như hơn 2/3 khoảng thời gian đá với Brunei cũng được.

Chắc chắn những Ngọc Hải, Công Phượng, Huy Hùng, Hồng Quân và Huy Toàn sẽ trở lại đội hình xuất phát, thay vì chỉ ngồi dự bị như trận đấu với U23 Brunei. Họ là những cầu thủ tốt nhất, những quân bài chiến lược, trên hành trình đổi màu huy chương SEA Games của nền bóng đá. Cũng có ý cho rằng, khi Phi Sơn đang vào vai tiền đạo rất hay, tại sao không dùng Công Phượng chơi như một tiền vệ tổ chức?

Sự điều chỉnh (nếu có) sẽ chỉ xuất hiện tuỳ thuộc vào thế trận và kết quả. Công Phượng vẫn là cầu thủ tấn công tốt nhất của U23 Việt Nam vào lúc này và HLV Miura hẳn biết mình có gì trong tay.

Xem lại trận mở màn vòng bảng Seagame 28 U23 Việt Nam 6-0 U23 Brunei



Chuyên trang Bóng đá 24h cập nhật liên tục thông tin Seagame 28, Lịch thi đấu môn bóng đá Nam SEA Games 28-2015, đầy đủ và chính xác nhất!

 Xem thêm: Trực tiếp U19 Việt Nam vs U19 Malaysia

Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục