Phí Minh Long: Người hùng thầm lặng của ông Miura

Nếu Công Phượng, Hồng Quân được chấm thang điểm cao nhất trên hàng công trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước Malaysia, thì người xuất sắc nhất nơi hàng thủ chắc chắn phải là thủ thành Phí Minh Long sau màn trình diễn không thể chói sáng hơn trong buổi tối thăng hoa 2/6 vừa qua.

Từ "quai bị"...

Có một điều rất kỳ lạ đối với thủ thành vừa bước sang tuổi 20 này chính là việc mỗi lần được gọi tập trung lên đội tuyển luôn chỉ đóng vai trò số 2, từ đội U19 cho đến U23 bây giờ. Như thời điểm cách đây 1 năm, khi được gọi tập trung lên đội tuyển U19 Việt Nam, Minh Long cũng chỉ là thủ môn dự bị cho Văn Trường trong suốt một thời gian dài.

Phi Minh Long Nguoi hung tham lang cua ong Miura hinh anh
Phí Minh Long chính là một người hùng thầm lặng của U23 Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet

Rồi tới khi được gọi tập trung ở đội U23 bây giờ thủ thành này cũng không được đánh giá cao, đồng thời chỉ là sự lựa chọn sau Hoài Anh, Văn Tiến cho vị trí thủ thành số 1 của đội tuyển. Thậm chí, ở đội bóng Thủ đô người gác đền trẻ này cũng luôn phải đứng sau Văn Công ở các giải đấu, hay rất ít khi được sử dụng trong những trận mà Hồng Sơn không thể ra sân.

Rất nghiệt ngã, bởi ai cũng hiểu để có thể bắt chính với một thủ môn dự bị là cả một chặng đường rất dài, nếu như người số 1 không gặp vấn đề về chấn thương, tuổi tác... Và nếu cứ theo quy luật ấy, Phí Minh Long rất có thể sẽ là một Tiến Phong (thủ thành của ĐT.LA ngồi dự bị cho Santos rất nhiều năm) thứ hai của bóng đá Việt...

...đến người hùng

Tưởng chừng như Minh Long sẽ luôn đứng sau các đàn anh, đồng đội mãi khi chơi ở vị trí rất ít có sự thay đổi về con người nếu như không có sự cố nào quá lớn. Nhưng cũng có vẻ như số phận của thủ thành đang khoác áo HN.T&T lại rất may mắn khi mà hầu như ở mỗi giải đấu, mỗi lần được gọi tập trung cơ hội lại được trao cho Minh Long theo cách rất... chuyên môn.

Điển hình như ở VCK U19 châu Á cách đây không lâu, thủ thành số Văn Trường đã chơi rất tệ ở trận ra quân gặp Hàn Quốc (thua 0-6) và ngay lập tức ở trận kế tiếp cơ hội ra sân được HLV Graechen ấn vào tay thủ thành của HN.T&T.

Cũng rất nhanh, Minh Long đã có hơn 60 phút chơi cực hay để khiến Nhật Bản phải nản lòng bằng những pha cản phá xuất thần. Nhưng điều quan trọng nhất chính là sự tự tin của thủ thành này khi được bắt chính. Ở trận đấu đó, nhiều người đã tiếc rằng nếu như thủ môn này không dính chấn thương có lẽ U19 Việt Nam đã không thua với tỉ số sát nút 1-2 đầy đáng tiếc ở những giây cuối...

Và tới gian đoạn chuẩn bị cho SEA Games 28 cũng chẳng khác gì là mấy khi Văn Tiến mới là sự lựa chọn đầu tiên trong khung gỗ. Nhưng đến thời điểm này ấn tượng nhất lại vẫn là Minh Long. Nói không quá, bệ phóng cho chiến thắng của U23 Việt Nam ở tối 2/6 vừa qua có công rất lớn của thủ thành đang khoác áo HN.T&T khi tiếp tục chứng tỏ được khả năng làm chủ trong khung gỗ của mình.

Bắt bóng bổng chính xác, phán đoán tình huống, phản xạ tốt và khả năng chơi bóng bằng chân (dù ít được thấy ở trận đấu này), đặc biệt sự lỳ lợm trong mỗi pha đối mặt của Minh Long đã giúp U23 Việt Nam trụ vững trong 30 phút đầu khá sóng gió khi đối đầu với U23 Malaysia.

Nhìn vào chiến thắng đã qua, Công Phượng hay Mạc Hồng Quân là những người nổi bật, nhưng âm thầm trong sự tỏa sáng của đồng đội không ai khác chính là thủ thành trẻ vừa bước vào tuổi 20 này. Nói một cách khác, Minh Long chính là một người hùng thầm lặng của U23 Việt Nam trong trận thắng lớn trước U23 Malaysia...

Xem những tình huống cứu thua xuất sắc của Minh Long ở trận U23 Việt Nam 5-1 U23 Malaysia



Theo Vietnamnet

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục