Công Phượng: Cần gạt bỏ cái tôi để trở thành cầu thủ lớn

Trong không khí náo nhiệt tại Cẩm Phả vào chiều qua, Công Phượng solo ghi bàn như Messi từ giữa sân. Một pha bóng mà người ta thấy hình dáng Công Phượng bùng nổ trong màu áo của U19 đã được tái hiện lại, thế nhưng…

Phút 22 trận đấu với U23 Myanmar, trong 1 tình huống phản công thần tốc của U23 Việt Nam thì Công Phượng solo ghi bàn như Messi từ giữa sân. Đây là tình huống phản công trong thế 3 đấu 3, theo chiến thuật thì số 10 phải chuyền cho Ngọc Thắng hoặc Thanh Bình để pha bóng trở nên hiệu quả hơn. Nhưng rồi Công Phượng đã chọn giải pháp khó nhất là lừa qua khe 3 hậu vệ của U23 Myanmar để ghi bàn. Một pha bóng mà Công Phượng solo ghi bàn chẳng kèm bất cứ 1 ngôi sao nào trên thế giới. Pha lập công vào lưới của thủ thành Kyaw Zin Phyo làm người ta nhớ loại khoảnh khắc xuất thần của tiền đạo HAGL trong trận đấu với U19 Australia vào năm ngoái tại Mỹ Đình.

Cảm xúc từ những siêu phẩm mà tiền đạo Công Phượng là không thể phủ nhận. Thậm chí những pha bóng như thế sẽ càng hâm nóng hơn nữa tình yêu bóng đá của NHM nước nhà. Thế nhưng có 1 điểm chung dễ nhận ra, đó là cả 2 siêu phẩm của Công Phượng đều được ghi ở các trận đấu không chính thức. Tiền đạo của HAGL đã chơi rất tốt nhưng cần phải thẳng thắn rằng nhờ các hậu vệ đối phương chơi không quá quyết liệt thì anh mới làm nên siêu phẩm. Thậm chí, ở góc độ nào đó pha lập công tại Cẩm Phả vào chiều qua có thể bị coi là bàn thua “lãng xẹt” của đội khách. Trước khi Công Phượng có bóng, U23 Myanmar tổ chức đá phạt và sút thẳng vào chân… U23 Việt Nam. Thử hỏi trong các trận đấu chính thức, liệu chúng ta có cơ hội ghi bàn dễ dàng như vậy không? Có chắc 3 hậu vệ của U23 Myanmar không phạm lỗi với Công Phượng từ vạch giữa sân hay không?

Cong Phuong qua xa da vao cac pha di bong ca nhan
Công Phượng quá xa đà vào các pha đi bóng cá nhân

Sau tình huống ghi bàn đó đã tiếp thêm tự tin cho tiền đạo 20 tuổi, thế nhưng hầu như mọi tình huống chạm bóng sau đó của Công Phượng đều đáng bị lên án. Đó là một lối chơi quá cá nhân, ham rê dắt trước cả hàng thủ đối phương. Nếu chân sút xứ Nghệ dựa vào quan điểm “tiền đạo phải ích kỷ” để thi đấu là sai lầm lớn. Vấn đề là phải biết ích kỷ đúng lúc chứ không phải tùy tiện trong mọi pha bóng như số 10 đã và đang thể hiện. Có những pha bóng, Công Phượng cố đi bóng qua 4, 5 cầu thủ đội bạn ở khu vực vòng tròn trung tâm nhưng chẳng để làm gì. Sau đó vẫn phải chuyền về, tệ hơn là mất bóng vào chân đối thủ. Chưa kể tới việc những pha đi bóng “nóng mắt” như thế khiến chính Công Phượng trở thành mục tiêu chặt chém của hàng thủ đối phương, việc số 10 nằm sân liên tục trong hiệp 2 trận đấu với U23 Myanmar là minh chứng cho điều đó.

Sau trận hòa 2-2 với đại diện xứ Miến Điện, Công Phượng nhận vô số chỉ trích vì lối chơi cá nhân thay vì những lời khen. Ngay cả trợ lý Nguyễn Thanh Sơn cũng đã phải nhắc nhở tiền đạo xứ Nghệ ngay trong buổi họp báo sau trận. Ông Sơn và những người chỉ trích tiền đạo HAGL hoàn toàn có lý, bởi ngoài tình huống ghi bàn thì Công Phượng đã để tuột rất nhiều cơ hội của U23 Việt Nam. Nếu số 10 thi đấu đồng đội hơn trong những phút sau đó thì thế trận tấn công của đội bóng áo đỏ sẽ không bị ngắt nhịp. Có nhiều pha bóng mà nếu Phượng chuyền sớm hơn thay vì lừa bóng, có lẽ U23 Việt Nam đã dẫn trước 3, 4 bàn chứ không phải chờ U23 Myanmar gỡ hòa 2-2.

Rất may trận đấu với U23 Myanmar chỉ là giao hữu, nó vẫn chưa khiến U23 Việt Nam phải ôm hận. Nhưng đó là bài học cảnh tỉnh cần thiết cho đội bóng áo đỏ trước thềm SEA Games 28. Mong rằng trong tuần tới, BHL và các cầu thủ trẻ sẽ phải tự rút ra những kinh nghiệm cho riêng mình trước ngày hội lớn. Còn với Công Phượng, anh là một tiền đạo có kỹ năng chơi bóng cực kỳ bài bản. Tuy nhiên tư duy chơi ích kỷ của số 10 đã quá cũ và không còn phù hợp với lối chơi hiện đại. Vậy nên, nếu Công Phượng muốn trở thành cầu thủ lớn, muốn tiếp bước đàn anh như Công Vinh, Văn Quyến, muốn ra nước ngoài thi đấu thì anh buộc phải từ bỏ lối chơi cá nhân mà mình đang theo đuổi. 

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục