Chiến thuật U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Thời của Counter-Pressing

Trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, đâu đâu cũng nói về cách đá phòng ngự phản công mà 1 trong 2 đội sẽ áp dụng. Thế nhưng trong bóng đá hiện đại, phòng ngự hay tấn công chỉ mang tính tương đối. Triết lý thành công thì phải là phòng ngự tổng lực Counter-Pressing.

Bóng đá thay đổi từng ngày, từng giờ và tất nhiên chúng ta không nằm ngoài quy luật đó. Bóng đá Việt Nam từng ngất ngây với Tiki-Taka của HAGL và U19 Việt Nam nhưng chiến thuật đó đã lỗi thời. Hiện nay các ĐTQG Việt Nam đặc biệt là từ khi HLV Miura lên nắm quyền đều thi đấu với lối chơi rất hiện đại mang tên phòng ngự tổng lực (Counter-Pressing). Không chỉ riêng bóng đá Việt mà các nước bạn trong khu vực đều đang bắt nhịp rất nhanh với điều này. Thái Lan đang cực kỳ thành công bởi Kiatisak là một người rất văn minh về chiến thuật. Ngay cả Malaysia cũng từng ra sân với 8 tiền vệ để đánh bại ĐT Việt Nam tại lượt về AFF Cup 2014 tại Mỹ Đình. Vì thế, lối chơi phòng ngự hay tấn công chỉ mang tính tương đối, điểm mấu chốt để giành chiến thắng là phải Pressing tốt hơn đối thủ.

Trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, rất đông NHM bóng đá Việt Nam nghĩ về lối chơi phòng ngự phản công dưới thời HLV Miura. Một bộ phận khác lại cho rằng đội bóng xứ chùa vàng mới thật sự là chuyên gia về lối chơi “đổ bê tông” này. Tuy nhiên thực tế cho thấy không đội nào muốn chơi phòng ngự ở trận này. Cả HLV Miura và Ong Kim Swee đều muốn đội nhà giành chiến thắng để nắm chắc tấm vé vào bán kết. Và chìa khóa để chiến thắng là anh phải nắm được thế trận, chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi, để qua đó tìm đường vào khung thành đối phương. U23 Malaysia vốn là đội bóng rất mạnh về thể lực nên khả năng chơi Pressing của đội bóng này là không tồi. Các học trò của ông Ong Kim Swee sẽ theo người liên tục và khiến cho U23 Việt Nam rất khó triển khai thế trận.

U23 Viet Nam co kha nang tranh chap tay doi rat tot duoi thoi HLV Miura
U23 Việt Nam có khả năng tranh chấp tay đôi rất tốt dưới thời HLV Miura

Thế nhưng dưới thời HLV Miura thì các ĐTQG Việt Nam đã tập rất kỹ lối chơi phòng ngự tổng lực từ lâu. Thành công tại Asiad, AFF Cup và vòng loại U23 châu Á vừa qua là câu trả lời của vị thuyền trưởng người Nhật về sự hiệu quả của lối chơi mà ông đang áp dụng. U23 Việt Nam đã từng thắng U23 Iran 4-1, thua U23 Nhật Bản 2-0 ở giây cuối cùng và hòa U23 Hàn Quốc. Việc đội bóng áo đỏ có thể phong tỏa được sức mạnh của các ông lớn hàng đầu châu lục là ngờ lối chơi Pressing khắp mặt sân. HLV Miura luôn yêu cầu tất cả 10 cầu thủ trên sân (trừ thủ môn) đều phải di chuyển liên tục để tạo ra sức sống trong lối chơi. Khi tấn công, hậu vệ cũng dâng lên rất cao để hỗ trợ, thậm chí là ghi bàn, còn khi phòng thủ thì ngay cả tiền đạo cũng phải theo người để đoạt lại bóng.

Thật may khi thành phần U23 Việt Nam tại Seagames 28 có rất nhiều học trò cưng đã quá am hiểu chiến thuật của HLV Miura. Có thể kể đến Ngọc Hải, Hồng Quân, Huy Toàn, Thanh Hiền, Huy Hùng, Minh Tùng, Ngọc Thắng, Phi Sơn gần như đã đi cùng ông thầy người Nhật từ giải đấu đầu tiên là Asiad 2014 cho tới nay. Bên cạnh đó những nhân tố mới như Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Hữu Dũng là những cầu thủ tiếp thu rất nhanh ý tưởng của HLV người Nhật và cũng đã có giải đấu thứ 2 với ông Miura (trước đó là vòng loại U23 châu Á). Hôm nay, đội bóng áo đỏ sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất cùng tất cả “bài vở” đã tập luyện trong trận cầu quyết định với U23 Malaysia. Nếu các cầu thủ chơi đúng phong độ và tuân thủ đấu pháp của HLV Miura thì U23 Việt Nam sẽ có một thế trận hừng hực khí thế nhờ lối chơi Pressing toàn mặt sân. Khi đó thì việc chiến thắng đến với đội bóng áo đỏ chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi!

Chuyên trang Bóng đá 24h sẽ tường thuật trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam vs U23 Malaysia vòng bảng Seagame 28 vào lúc 19h30 tối nay (2/6). Mời  quý vị và các bạn đón xem.


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục