Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Juventus: Tại sao các chân sút câm lặng?

Thứ Tư 07/11/2012 12:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Juve trở thành một cỗ máy ghi bàn, với 13 cái tên được ghi vào danh sách những người đã lập công mùa này trong 14 trận ở Serie A và Champions League, một con số cho thấy sự "dân chủ" trong việc phân phối trách nhiệm của cả đội trước khung thành.

Những thống kê cho thấy, hàng tiền vệ là nơi tập trung sức mạnh của Juve, vừa phòng ngự, vừa kiểm soát trận đấu, vừa kiến tạo, vừa ghi bàn (họ đã ghi 17/31 bàn cả đội mùa này trên tất cả các mặt trận). Ở mùa trước, các tiền đạo đóng góp 47% số bàn thắng, nghĩa là chưa đến một nửa. Tại Serie A mùa này, 5 chân sút của Juve mới chỉ ghi được 9 bàn thắng sau 11 trận đã đấu (Quagliarella 3, Giovinco 3, Vucinic 2, Matri 1, Bendtner 0), chiếm chỉ 39%. Đó là một sự thay đổi chóng mặt, nếu xét cùng kì mùa 2003/04, các chân sút đã lập công 19 lần trong 26 bàn của cả đội, chiếm đến 73%.

Không phải các chân sút Juve không biết ghi bàn, mà vì họ bỏ lỡ quá nhiều cơ hội
Không phải các chân sút Juve không biết ghi bàn, mà vì họ bỏ lỡ quá nhiều cơ hội

Sự yếu kém của hàng tiền đạo về hiệu suất ghi bàn trên thực tế không ảnh hưởng gì quá lớn đối với ngôi đầu bảng của Juve và ngay cả khi Juve thua Inter, vị trí số 1 của họ vẫn không suy suyển. Nhưng về lâu về dài, đấy sẽ là một thảm họa thực sự. Bởi việc của tiền đạo là phải ghi bàn, chứ không chỉ làm tường và chạy chỗ thu hút đối phương nhằm tạo khoảng trống cho các tiền vệ dâng lên lập công. Một khi Juve còn chiến thắng, người ta còn quên đi những vấn đề về hàng tiền đạo, nhưng khi Juve gặp khó khăn, nỗi lo lập tức trở lại và không ai quên được rằng, Vucinic chưa ghi được bàn nào ở Juventus Stadium từ 10 tháng nay, Giovinco là một tiền đạo lùi chứ không phải là một trung phong, Quagliarella là một trung phong nhưng không còn được Conte tin cậy, Matri cũng tương tự. Còn Bendtner? Sự thất sủng của hai đồng đội vừa nhắc đến là cơ hội để anh liên tục ra sân những trận gần đây. Anh đã đóng góp khá nhiều vào lối chơi của đội, nhưng giờ là lúc người ta muốn xem nghề thực sự của anh, ghi bàn, là thế nào.

Ở Champions League, Juve khác với Juve ở Serie A. Các tiền đã ghi 3/4 bàn thắng của cả đội (Quagliarella 2, Vucinic 1), chiếm 75%. Điều đó cho thấy vấn đề hiệu suất của họ trên đấu trường này không có vấn đề gì quá nghiêm trọng. Điều duy nhất nghiêm trọng là Juve luôn nhập cuộc với một trạng thái tâm lí chủ hòa, quá phòng ngự, thiếu quyết đoán và hậu quả là bị dẫn trước trong cả 3 trận. Một điều nữa khiến Juve trả giá đắt, có thể bằng chiếc vé vào vòng knock-out Champions League là hiệu suất ghi bàn/cú sút, điều đã xảy ra ở Serie A, khi Juve luôn là đội sút nhiều nhất giải: Để cùng có được 3 bàn thắng trên các mặt trận mùa này, Vucinic đã sút bóng 17 lần (hiệu suất 17%), Giovinco và Quagliarella cùng sút 16 lần. Để so sánh với Inter, Milito chỉ cần sút 14 lần để có 7 bàn thắng, trong khi để có được 5 bàn ở Serie A, Cassano chỉ sút bóng 8 lần. Thật ấn tượng!

Kết luận: không phải các chân sút Juve không biết ghi bàn, mà vì họ bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Juve cũng cần một cách tiếp cận khác ở Champions League.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X