Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Juan Cuadrado: "Trequartista" mới của Juventus

Thứ Năm 27/08/2015 15:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cầu thủ người Colombia là cái tên mới nhất cập bến “Bà đầm già thành Turin” ở kì chuyển nhượng hè năm nay. Có thể khẳng định rằng Cuadrado sẽ khiến cho Juventus trở nên khó lường hơn rất nhiều trong thời gian tới.

Juventus đã chính thức hoàn tất thủ tục mượn tiền vệ Juan Cuadrado từ Chelsea tới hết mùa giải 2015-2016. HLV Max Allegri có lí do của riêng mình khi đưa cầu thủ được xem là “hàng thải” tại The Blues về sân Juventus Arena. Thực tế, tiền vệ người Colombia không phải là một cầu thủ kém mà lí do khiến anh không thể hiện được mình trong màu áo đội bóng thành London là do HLV Mourinho chưa từng thật sự tin tưởng trao cơ hội cho anh thể hiện. Kể từ khi đầu quân cho đội chủ sân Stamford Bridge ở kì chuyển nhượng mùa đông vừa qua với giá trị chuyển nhượng kỉ lục 26.8 triệu bảng, Cuadrado chưa bao giờ được ra sân thi đấu trọn vẹn 90 phút. Việc Pedro cập bến Chelsea và ngay lập tức tỏa sáng như thể “giọt nước tràn ly” khiến cho Cuadrado không còn chỗ đứng và buộc phải khăn gói trở lại Serie A.

TIN CHÍNH THỨC: Juventus chiêu mộ thành công bản hợp đồng kỷ lục của Chelsea
(Bongda24h.vn) - Juventus xác nhận họ chính thức chiêu mộ thành công cầu thủ chạy cánh Juan Cuadrado của Chelsea. Cụ thể, Cuadrado rời Chelea cập bến đội bóng...
Sau một kì chuyển nhượng hè bận rộn, Bianconeri đã chia tay hàng loạt công thần như Carlos Tevez, Andrea Pirlo và Arturo Vidal, bộ ba quan trọng đã giúp đội bóng áo sọc trắng đen bảo vệ thành công ngôi vị số 1 Serie A mùa thứ 4 liên tiếp và lọt tới trận chung kết Champions League mùa trước nhưng để thua Barca 1-3. Dù cho “Lão bà” đã rất cố gắng khỏa lấp chỗ trống mà những siêu sao trên để lại bằng những bản hợp đồng với Sami Khedira, Mario Mandzukic, Paulo Dybala song "Lão bà" thành Turin vẫn phải đón nhận thất bại trận đầu ra quân mùa giải mới 2015-2016 trước Udinese ngay tại pháo đài Juventus Arena. Đây thực sự là một thất bại lịch sử bởi theo thống kê, thất bại vừa rồi mới là lần đầu tiên Juve ngã ngựa ở trận ra quân Serie A trong vòng 87 năm qua, còn nếu tính trên sân nhà thì đó mới là lần đầu tiên trong lịch sử giải họ thất bại ở trận mở màn.
tien ve juan cuadrado hinh anh 2
Cuadrado chưa bao giờ được HLV Mourinho trao cơ hội thực sự
Chính vì lẽ đó mà BLĐ của Bianconeri đã lập tức lao vào thị trường chuyển nhượng và mang về Cuadrado. Cầu thủ người Colombia là một cái tên vô cùng đa năng khi có thể chơi ở cả hai hành lang cánh, tiền vệ trung tâm lẫn hộ công. Trong trận thua Udinese, HLV Allegri đã sắp xếp chiến thuật theo sơ đồ 3-5-2. Tuy nhiên, họ chỉ có thể dồn ép đối phương chứ không tạo ra được quá nhiều đột biến và không có được cơ hội nguy hiểm thực sự nào. Có thể thấy rõ ràng hiện giờ trong đội hình của Bà đầm già đang thiếu đi một cầu thủ có khả năng bùng nổ tốt trên hàng công Juve. Với sự xuất hiện của Cuadrado, rất có thể HLV Allegri sẽ bố trí đội bóng chơi theo sơ đồ 4-3-1-2 trong thời gian tới và ngôi sao người Colombia sẽ là hạt nhân đảm nhận vai trò số 10.
Xabi Alonso và Michael Carrick: Hai regista cùng khổ
(Bongda24h.vn) – Những năm gần đây, các tiền vệ trung tâm mang hơi hướng cầm chịch như Xabi Alonso và Michael Carrick (đều sinh năm 1981), dù được đánh giá cao...
Cựu cầu thủ của Fiorentina có thể sẽ là một “trequartista” mà Juve đang tìm kiếm bấy lâu nay. “Trequartista” chính là danh từ tiếng Italia dùng để chỉ nhạc trưởng, số 10 cổ điển trong lối chơi. Đó là vị trí yêu cầu một cầu thủ phải có kĩ thuật cá nhân ở hàng thượng thừa, kèm theo đó là khả năng đi bóng, rê dắt để có thể tự tỏa sáng và quan trọng nhất là phải biết “dọn cỗ” cho các tiền đạo ở tuyến trên theo nhiều cách khác nhau. Có thể kể tới những gương mặt nổi bật ở vị trí này trong lịch sử như Zico, Maradona hay Zinedine Zidane của chính Juve trong quá khứ. Tuy nhiên, các "trequartista" hiện giờ ngày một ít dần trong thế giới bóng đá hiện đại vì đặc trưng của các cầu thủ đảm nhiệm vai trò này là họ chỉ cần tham gia tấn công chứ không bị bắt phải lui về hỗ trợ phòng ngự. Do đó, trong bóng đá hiện đại, để đảm bảo sự cân bằng cho đội bóng, phần lớn các đội không còn chuộng một "số 10 cổ điển" như vậy, thay vào đó họ thường thích những "số 10 thế hệ mới" sở hữu khả năng công - thủ toàn diện. Tuy nhiên, với bộ ba phòng ngự Chiellini - Barzagli - Bonucci, HLV Max Allegri hoàn toàn có thể tự tin sử dụng một trequartista đích thực.

tien ve juan cuadrado hinh anh 2
Cuadrado hứa hẹn sẽ là hạt nhân quan trọng trong lối chơi của Juve thời gian tới
Xét về nhiều mặt, Cuadrado hội tụ đủ mọi điều kiện để trở thành một “trequartista” đẳng cấp kế bước tiền bối huyền thoại Zidane tại Bianconeri. Cầu thủ người Colombia sở hữu tốc độ phi thường đến nỗi người đồng đội cũ Luca Toni của Cuadrado ở Fiorentina đã đặt cho anh biệt danh là “Vespa” nhờ khả năng len lỏi giữa hàng thủ đối phương mà vẫn giữ được tốc độ cao. Ngoài ra, nhãn quan chiến thuật của tiền vệ sinh năm 1988 cũng không hề tầm thường và dần cải thiện hơn qua từng năm. Tại World Cup 2014, Cuadrado là một trong những cầu thủ kiến tạo hàng đầu với 4 lần dọn cỗ cho các đồng đội ghi bàn, ngang bằng với cái tên kiến tạo hàng đầu của giải là Toni Kroos dù thi đấu ít hơn tới 2 trận.

Ở mùa giải 2013/14, Cuadrado đã có tới 11 pha kiến tạo thành bàn trong màu áo Viola và trước khi chuyển tới Chelsea hồi đầu năm nay, tuyển thủ Los Cafeteros cũng đã có tới 4 đường chuyền thành bàn tính riêng tại Serie A ở nửa đầu mùa giải 2014-2015. Bên cạnh đó, cầu thủ Nam Mĩ này còn biết ghi bàn. Dù thường xuyên phải thi đấu ở hành lang cánh với nhiệm vụ thuần túy là tạt, chuyền vào trong cho tiền đạo lập công nhưng Cuadrado cũng có được không ít pha lập công. Trong 106 lần khoác áo Fiorentina, cầu thủ 27 tuổi đã ghi được 26 bàn thắng và không ít lần sắm vai người hùng mang về 3 điểm cho đội bóng áo tím nhờ những khoảnh khắc lóe sáng ở thời khắc quan trọng.

Dù bị coi là “bom xịt” của Chelsea nhưng tiền vệ Juan Cuadrado có thể mang đến những đóng góp to lớn cho Juventus và trở thành trụ cột quan trọng để đội bóng nước Ý trong tham vọng đoạt Scudetto thứ 5 liên tiếp. Trong bối cảnh không thể chèo kéo những "số 10" chất lượng khác như Oscar hay Draxler, thì tiền vệ người Colombia là một sự lựa chọn hợp lý và chấp nhận được bởi sự đa năng đến mức khó tin. Ít nhất, cầu thủ sinh năm 1988 sẽ mang đến tốc độ cho đội hình già nua của Juve và gây ra những khó khăn nhất định cho hàng phòng ngự đối phương trong việc kèm cặp. Các Juventini hoàn toàn có thể tin tưởng rằng Cuadrado sẽ tiếp bước Mohammed Salah, người đã thi đấu không thành công trong màu áo Chelsea nhưng lại tỏa sáng rực rỡ khi đặt chân đến đất nước hình chiếc ủng. Đừng quên rằng, cầu thủ 26 tuổi này vốn chẳng xa lạ gì với Serie A nên gần như không mất thời gian hòa nhập giống Messi của Ai Cập.

Xuân PhongTheo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X