Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Không nghĩ về những điều xấu xí? Khó lắm, Conte…

Thứ Tư 01/06/2016 08:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau chiến thắng thiếu thuyết phục trước Scotland mới đây, HLV Conte đã cảnh báo rằng dư luận hãy nhìn vào những điều tốt đẹp của ĐT Italia thay vì cố gắng moi móc những thói tư tật xấu của họ. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, điều đó khó chẳng kém gì việc thuyền trưởng Azzurri chọn ra được một cái tên đáng tin cậy ở trên hàng công.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

ĐT Italia
đã giành chiến thắng 1-0 trước Scotland trong trận đấu giao hữu diễn ra rạng sáng thứ 5 vừa qua. Đối với những nhà chuyên môn kết quả này đã phản ánh đúng cục diện trên sân chỉ có điều không phải bởi Azzurri xuất sắc mà do đối thủ của họ yếu kém nhiều hơn. Như thể sợ các phóng viên chất vấn về những gì còn tồn lại, HLV Antonio Conte đã phải rào đón ngay rằng:

“Chúng tôi đã thể hiện một sự cố gắng lớn dù bị đặt nhiều nghi ngờ. Chúng ta hãy nhìn vào những mặt tốt đẹp và ngừng moi móc những chuyện xấu xí. Thực tế là Italia đã không phải nhận bàn thua nào và Scotland còn không có được dù chỉ một cú sút trúng đích”, ông nói với phóng viên Rai Sport như vậy.

HLV Conte
HLV Conte chỉ muốn nghĩ tới những điều tốt đẹp

Tất cả Conte đều đúng ngoại trừ chi tiết ngừng moi móc những chuyện xấu xí. Conte sinh tại miền Nam Italia nơi có những bãi biển đẹp mê hồn và khiến cho người ta dấy lên những mơ mộng. Nhưng không phải ai cũng có được cái may mắn đó và ông không thể cấm họ nhìn vào thực tế. Đội bóng của Conte còn nhiều khiếm khuyết và nó lộ ra ngay cả khi họ chiến thắng ở trận đấu Italia 1-0 Scotland.

Italia không phải nhận bàn thua nào là điều quá đỗi bình thường. Những Buffon, Chiellini, Bonucci, Barzagli đã chơi với nhau ít nhất cũng 6 năm, cực kỳ ăn ý và đẳng cấp của họ cũng là hàng đầu thế giới. Scotland không ghi bàn ngoài việc Italia chơi kín kẽ còn là việc các chân sút bên kia quá mờ nhạt. Những tiền đạo như Ritchie, McCormack, Fletcher, Burke, Naismith suốt 90 phút chỉ tung ra đúng 1 cú sút và cũng đủ khiến cho hàng thủ Italia phải giật mình.

Nhưng tại sao Conte chỉ dành lời khen cho hàng thủ rồi còn đưa ra lời “răn dạy” với mọi người? Đó là một động thái khôn ngoan bởi nếu như ông không làm như vậy, phóng viên sẽ tung ra hàng loạt chất vấn về hiệu quả của 2 tuyến tiền vệ và tiền đạo Italia. Scotland đã chẳng có cú sút trúng đích nào song ở chiều ngược lại, con số của Italia cũng chỉ là 3. Conte khẳng định các học trò của ông đã rất cố gắng nhưng đồng nghĩa với việc những gì họ đã thể hiện là hết khả năng, không hề “lỏng chân” trong một trận giao hữu.

DT Italia
Nhưng thực tế Italia đang thiếu thốn nhân sự nghiêm trọng

5 tiền đạo mà Conte gọi lên tuyển đợt này đều không có phong độ ổn định và phần lớn còn không có được vị trí chính thức tại CLB. Những Eder, Ciro Immobile, Lorenzo Insigne, Graziano Pelle, và Simone Zaza chỉ có tổng cộng 59 bàn mùa này tức trung bình dưới 10 bàn mỗi người. Họ cũng mới đóng góp 11 pha lập công cho Italia, những con số tương đối nghèo nàn nếu so với Balotelli, Cassano, Di Natale chứ đừng nói tới Gilardino, Toni, Vieri, Del Piero, Inzaghi… trước đây.

Bàn thắng duy nhất mà Italia ghi vào lưới Scotland cũng không tới từ tình huống phối hợp có đường nét. Đó chỉ là một pha đi bóng hỏng của Eder trước khi Pelle nhanh chân khống chế và dứt điểm khi hậu phương đối thủ đã rối loạn. Ngoại trừ pha bóng đó, Pelle cũng gần như mất hút trong khi các tiền đạo còn lại đã được Conte tung ra sân là Eder, Zaza hay Insigne đều không được trang thống kê Whoscored chấm quá điểm 6,7.

Những điểm nhấn sau chiến thắng của Italia trước Scotland
(Bongda24h.vn) - Rạng sáng nay, ĐT Italia đã giành chiến thắng tối thiểu trước Scotland trong trận giao hữu trước thềm VCK EURO 2016. Cùng nhìn lại những điểm...

Cách đây không lâu, hậu vệ Bonucci từng nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ tốt nhất cho các tiền đạo để chứng minh sự nghi ngờ của mọi người là sai lầm”. Nhưng tới giờ điều đó vẫn chưa trở thành sự thực. Trong sơ đồ 3-5-2 ưa thích của Conte suốt từ vòng loại Euro 2016 tới nay, tuyến trên của họ có phần khá đơn độc ở phía trên. Đã thế, nguồn cung cấp “đạn dược” cho họ cũng bị mất đi đáng kể bởi chấn thương đáng tiếc của hàng loạt trụ cột.

Pirlo đã không còn giữ phong độ ở tuổi 37, những truyền nhân của anh như Verratti và Marchisio thì chấn thương lỡ mất chuyến bay tới Pháp trong khi Motta và Montolivo vẫn đang vật lộn với vấn đề về đùi và bắp chân. Đến De Rossi vẫn đang đau gân Achilles vẫn phải nén nhịn vào sân đá trung tuyến cùng những đồng đội có sở trường chạy cánh là Giaccherini và Florenzi.

Italia 1-0 Scotland
Chiến thắng trước Scotland đơn giản là bởi đối thủ quá yếu

Điều đó chứng minh HLV Antonio Conte đang thiếu thốn nghiêm trọng một nhạc trưởng có khả năng sáng tạo ở giữa sân và không mấy tin tưởng vào những Parolo, Bonaventura chứ chưa nói đến những cầu thủ ít kinh nghiệm như Jorginho, Benassi hay Sturaro… Tin mừng là Motta và Montolivo đều sẽ kịp bình phục cho Euro 2016 như tiết lộ của bộ phận y tế mới đây song thể lực của họ là cả một dấu hỏi lớn.

Cần biết rằng trước khi thắng đối thủ yếu kém Scotland, Italia đã hòa 2 trước Romania và Tây Ban Nha, thua 2 trước Bỉ và Đức trong 4 trận giao hữu trước đó. Những đối thủ tại VCK Euro tới đây như Bỉ, Thụy Điển thậm chí là CH Ireland (đứng trên Scotland tại vòng loại) sẽ không đơn giản như vậy. Chúng ta cần phải thực tế hay nói cách khác là trung thực với nhau hơn.

ĐT Italia còn rất nhiều việc phải làm, phải bàn và sự mơ mộng có thể đem lại niềm vui trong chốc lát nhưng có thể “giết” chúng ta nhanh chẳng kém. Xin mượn một câu nói đang rất nóng ở Việt Nam những ngày qua: Conte, xin đừng tốt khoe xấu che!

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Italia 1-0 Scotland (Giao hữu quốc tế 2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X