Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: Giải quyết bài toán vắng Pirlo như thế nào?

Thứ Tư 18/03/2015 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thiếu vắng của Andrea Pirlo hoàn toàn có thể gây ra không ít vấn đề đối với hàng tiền vệ Juventus trong chuyến hành quân đến sân Signal Iduna Park ở trận gặp Dortmund đêm nay.

Thực tế cho thấy, Pirlo không hề để lại quá nhiều dấu ấn trong trận lượt đi trên đất Italia. Mặc dù có mặt ngay từ đội hình xuất phát của Bianconeri nhưng tiền vệ “lão tướng” bên phía đội bóng thành Turin chỉ thi đấu được khoảng 37 phút trước khi phải rời sân vì chấn thương. Không khó để nhận ra rằng, sau khi tài năng trẻ Pereyra vào sân đồng thời chuyển Marchisio về đá ở vị trí “mỏ neo”, lối chơi của nhà ĐKVĐ Serie A cũng có phần trở nên trực diện và tốc độ hơn hẳn. Bằng những tình huống xử lý tương đối đơn giản, cầu thủ 29 tuổi đã mang đến sự cơ động cần thiết cho hàng tiền vệ Juventus. Minh chứng rõ nét nhất, chính là pha lập công của Morata ấn định thắng lợi 2-1 cho “Lão Bà” đã được thực hiện sau một tình huống lên bóng nhanh gọn và hết sức hiệu quả.

Hang tien ve Juventus hinh anh
Marchisio (trái) không thể giữ nhịp trận đấu hiệu quả bằng Pirlo

Nói như vậy, phải chăng đã đến lúc thầy trò HLV Allegri không cần đến sự xuất hiện của Pirlo nữa mà vẫn có thể giải quyết được tình hình? Dĩ nhiên, đối với bất kỳ ai chứng kiến trận lượt đi giữa Dortmund vs Juventus vừa diễn ra cách đây hơn 3 tuần, sẽ dễ dàng nhận thấy rằng tuyến tiền vệ của Bianconeri “giàu tính chiến đấu” hơn nhiều khi Pirlo vắng mặt. Cụ thể, khi mà bộ tứ Vidal, Pogba, Marchisio và Pereyra đều là những “chuyên gia” tranh chấp… có hạng, bất chấp việc Juve chỉ sử dụng 4 cầu thủ ở khu vực trung tuyến nhưng vẫn tỏ ra không hề kém cạnh so với hàng tiền vệ 5 người bên phía Dortmund, thậm chí còn vượt trội và lấn lướt hơn vào một số thời điểm. Mặc dù vậy, ở một góc nhìn chi tiết hơn, vẫn có một vấn đề mà ít ai đủ tinh tế để nhận ra, đó chính là khả năng duy trì nhịp độ trận đấu của nhà ĐKVĐ Serie A đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi Pirlo ra sân.

Theo đó, ngay cả khi có được lợi thế về mặt tỷ số (dẫn trước 2-1), dường như “Bà đầm già” vẫn bị cuốn vào lối chơi pressing liên tục của Dortmund. Không khó để nhận ra rằng, trong hiệp hai trận lượt đi trên đất Italia, Juve đã chấp nhận dâng lên tấn công rất nhiều, như thể một đội bóng đang… bị dẫn bàn? Lẽ ra, trong bối cảnh giành được lợi thế, thầy trò HLV Allegri cần phải chủ động làm giảm tốc độ trận đấu xuống thay vì những tình huống lên bóng quá “phiêu lưu” như vậy. Vấn đề mấu chốt ở đây, có lẽ không gì khác, chính là nằm ở vị trí mà Pirlo để lại.

So với “lão tướng” 35 tuổi, Marchisio mặc dù không quá thua kém về mặt nhãn quan chiến thuật nhưng lại tỏ ra “non nớt” hơn trong những đường chuyền cuối cùng. Chính sự vội vã, cộng thêm một chút nôn nóng trong các tình huống xử lý nhanh và quá đơn giản đến từ tiền vệ mang áo số 8, vô hình chung đã khiến cho lối chơi của Juve trở nên… mạo hiểm hơn. Cách đây 3 tuần, Bianconeri dù được chơi trên sân nhà nhưng vẫn không ít phen khiến cho các tifosi cảm thấy “thót tim”. Đêm nay, tại “chảo lửa” Signal Iduna Park với những CĐV Dortmund cuồng nhiệt và nóng bỏng nhất thế giới, chắc chắn mọi chuyện sẽ còn khó khăn hơn gấp bội đối với nhà ĐKVĐ Serie A.

Cần phải nhấn mạnh rằng, đại diện vùng Ruhr đang ở trong tình thế “không còn gì để mất” trước thềm cuộc tiếp đón Juve đêm nay. Với thành tích “ngụp lặn” ở giữa bảng xếp hạng Bundesliga cho đến thời điểm này, thầy trò HLV Juergen Klopp có lẽ cũng chỉ còn một mục tiêu duy nhất là “quyết tử” tại Champions League. Xét trong hoàn cảnh không có Pirlo, thật khó có thể tin tưởng rằng cặp trung vệ Bonucci-Chiellini của Juve sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ luân chuyển bóng bên phần sân nhà. Do đó, chỉ cần Dortmund gây ra một áp lực đủ lớn, rất có thể hàng thủ Bianconeri sẽ mắc sai lầm. Nên nhớ rằng, bàn thua ở trận lượt đi mà “Lão Bà” phải nhận cũng xuất phát từ một tình huống trượt chân khá… ngớ ngẩn của hậu vệ kỳ cựu Chiellini.

Hang tien ve Juventus hinh anh 2
Sơ đồ 3-5-2 sẽ giúp hàng thủ Juve trở nên chắc chắn hơn

Đánh giá một cách tổng thể, trong hoàn cảnh trên, có lẽ phương án quay về với sơ đồ 3-5-2 xem chừng sẽ là một giải pháp an toàn hơn cả dành cho nhà ĐKVĐ Serie A. Cuối tuần vừa rồi, HLV Allegri vừa bất ngờ sử dụng đội hình "boong-ke" 3-5-2 trong chuyến hành quân đến sân Renzo Barbera của Palermo (Juve thắng 1-0). Bộ ba trung vệ bên phía đội bóng thành Turin, vẫn là những cái tên hết sức quen thuộc: Chiellini, Bonucci và Barzagli. Nhiều khả năng, đây cũng chính là sự lựa chọn của vị chiến lược gia người Italia cho các vị trí ở hàng phòng ngự Juve đêm nay.

Trên thực tế, việc sử dụng một tuyến dưới 3 người, cộng thêm hai “wing-back” lùi về khi cần thiết (5 người) sẽ giúp cho Bianconeri triển khai thế trận phòng thủ vững chắc và an toàn hơn hẳn. Ngay cả trong trường hợp Marchisio chấp nhận sử dụng nhiều đường chuyền đơn giản lên phía trên, HLV Allegri cũng không cần phải quá lo lắng trước các pha phản công nhanh đến từ Dortmund. Xét trong hoàn cảnh đã có “vốn liếng” là trận thắng 2-1 ở lượt đi, “Bà đầm già” dĩ nhiên cũng chẳng có lý do gì phải mạo hiểm.

Xem thêm video trận Juventus 2-1 Borussia Dortmund (Lượt đi vòng 1/8 Champions League 2014/2015)

Xem thêm bóng đá italia

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X