Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Juventus: Cuộc chinh phục bắt đầu

Thứ Hai 24/11/2014 22:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một thắng lợi đậm đà trước Lazio cuối tuần vừa rồi tiếp tục khẳng định vị thế của Juventus ở đấu trường quốc nội đồng thời hứa hẹn sẽ mở ra cho thầy trò HLV Allegri một cuộc chinh phục tại Champions League…

cuoc chinh phuc tai Champions League hinh anh
Juventus thi đấu hiệu quả với sơ đồ 4 hậu vệ

Kể từ thời điểm đội bóng thành Turin chuyển sang thi đấu với sơ đồ 4-3-1-2, “Lão Bà” đã giành liên tiếp ba chiến thắng, trước Olympiakos, Parma và Lazio. Dễ dàng nhận thấy rằng, phương án từ bỏ hệ thống 3 hậu vệ đã giúp cho lối chơi của Juve phần nào trở nên ổn định và cân bằng hơn rất nhiều. Dưới thời cựu HLV Conte, hai cầu thủ chạy cánh bên phía nhà ĐKVĐ Serie A là Lichsteiner và Asamoah thường xuyên dâng lên rất cao để tham gia tấn công, có nhiều thời điểm chẳng khác gì những… tiền đạo cánh. Hệ quả kéo theo chính là việc những khoảng trống từ hai bên hành lang của Juve cũng lộ ra nhiều hơn và dễ dàng bị đối phương khai thác một cách triệt để. Mặc dù vậy, khi HLV Allegri quyết định sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ, vấn đề này đã nhanh chóng được khắc phục. Bằng một hàng tiền vệ đông đảo và cơ động, Bianconeri vẫn duy trì được sức ép cần thiết ở khu vực trung tuyến. Mặt khác, hàng phòng ngự “Bà đầm già” đã được gia cố vững chắc hơn.

Trên thực tế, mỗi khi phân tích những thất bại của Juve ở đấu trường Champions League dưới triều đại Conte, người ta sẽ thấy rằng hệ thống chiến thuật mà vị chiến lược gia người Italia áp dụng trong suốt 3 mùa giải là hơi… bảo thủ. Gần như Conte không có một “bài vở” gì đặc biệt ngoài hệ thống 3-5-2 quá cũ kỹ và lạc hậu. Trước những đại diện ưu tú đến từ nhiều nền bóng đá trên khắp châu Âu, sơ đồ 3 hậu có phần “cục bộ” của Juve đã bị hóa giải một cách dễ dàng. Nhưng cũng chẳng có mấy ai dám lên tiếng chỉ trích Conte vì điều này. Mùa Hè năm nay, cho đến thời điểm Allegri được bổ nhiệm lên nhậm chức “ghế nóng” tại sân Juventus Arena, tất cả những gì mà người ta nghĩ về nhà cầm quân gốc Cagliari này chỉ đơn giản là sự hoài nghi tột cùng, không hơn không kém. Đa số tifosi đều sớm nhận định rằng cựu chiến lược AC Milan sẽ mau chóng thất bại.

Thế nhưng, sau vài tháng dẫn dắt Bianconeri, đến thời điểm này, tất cả đều đang phải có cái nhìn khác dành cho “Juve phiên bản Allegri”. Với sơ đồ 4-3-1-2 mang đậm cá tính của mình, nhà cầm quân 47 tuổi đã đem đến cho “Lão phu nhân” một sức sống mới, ít nhất là sau 3 năm chẳng bao giờ biết đến sự thay đổi dưới thời Conte. Đương nhiên, chỉ sau ba trận thắng gần đây, có lẽ cũng vẫn còn quá sớm để khẳng định bất kỳ điều gì về sự thành công của nhà ĐKVĐ Serie A trong tương lai. Mặc dù vậy, những tín hiệu tích cực cũng phần nào giúp cho các CĐV Juve cảm thấy yên tâm hơn. Về phần HLV Allegri, kết quả tốt đẹp trong thời gian vừa qua cũng là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng sau những quyết định “mạo hiểm” của cựu chiến lược gia Milan.

cuoc chinh phuc tai Champions League hinh anh 2
Pogba đang thể hiện phong độ cực tốt trong màu áo Juve

Trên một khía cạnh nào đó, hệ thống 4-3-1-2 của Juve vẫn còn tồn tại không ít vấn đề mà HLV Allegri cần phải sớm tìm cách giải quyết. Đầu tiên, chính là ở vị trí “số 10” thi đấu ngay sau lưng cặp trung phong cắm. Liên tiếp trong vài trận vừa rồi, lần lượt cả Vidal lẫn Pereyra đều đã được thử nghiệm ở vai trò hộ công. Tuy nhiên, xem ra hai cầu thủ này phù hợp đá tiền vệ trung tâm hơn. Ngoài ra, đối với Pirlo, do lối chơi của Juve ở thời điểm hiện tại đã trở nên trực diện và tốc độ hơn, cũng đồng nghĩa rằng Bianconeri không còn quá phụ thuộc vào khả năng điều tiết của tiền vệ người Italia. Trong một số thời điểm, khi đội bóng thành Turin cần đẩy nhanh tốc độ pressing, thì Marchisio sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn hẳn. Mặt khác, đối với khâu phòng ngự, hai hậu vệ cánh của Juve là Lichsteiner và Asamoah/Padoin đôi lúc vẫn giữ thói quen dâng cao hơn mức cần thiết. Điều này về lâu về dài có thể sẽ khiến thầy trò Allegri gặp khó khăn, đặc biệt là khi phải đối đầu trước các đội bóng “rắn mặt” tại Champions League.

Nhìn chung, đánh giá một cách công bằng nhất thì sau những gì đã thể hiện, HLV Allegri cũng xứng đáng nhận được lời khen ngợi. Có thể Bianconeri chưa đạt đến độ chuẩn mực trong cách vận hành sơ đồ 4-3-1-2, tuy nhiên, trên thực tế, mọi chuyền cần phải có thời gian để thích nghi. Ít nhất, các tifosi đã bắt đầu có thể mơ đến một viễn cảnh mới dành cho “Lão Bà” trong mùa giải năm nay. Khoảng thời gian sắp tới, Juve chắc chắn sẽ làm tất cả để bắt đầu cho một cuộc chinh phục tại Champions League, nơi thuộc về bản ngã của nhà ĐKVĐ Serie A…

NAM ANH 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X