Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus trước thềm cuộc tiếp đón Real: Sứ mệnh giải cứu Calcio trong tay Lão Bà

Thứ Hai 04/05/2015 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh mặt trận Serie A đã được thầy trò HLV Allegri giải quyết xong xuôi như một lẽ tất yếu, đồng nghĩa rằng đội bóng thành Turin cũng có thể tập trung toàn lực cho cuộc đối đầu Juve vs Real Madrid tại khuôn khổ vòng bán kết Champions League giữa tuần này.

Bàn thắng của Arturo Vidal vào lưới Samprodia cuối tuần vừa rồi đã trở thành “cú đấm” quyết định, qua đó chính thức mang về danh hiệu Scudetto thứ 4 liên tiếp cho Bianconeri. Trong một mùa giải mà Juventus phải phân tán khá nhiều sức lực trên đấu trường châu Âu thì thầy trò HLV Allegri vẫn biết cách duy trì vị thế độc tôn của mình ở mặt trận quốc nội. Về cơ bản thì hành trình để Lão Bà tiến đến ngôi vương Serie A vẫn là một con đường vô cùng hoàn hảo và chẳng có mấy tì vết. Thế nhưng, điểm khác biệt lớn nhất của phiên bản Juve dưới thời Allegri, không gì khác chính việc đội bóng thành Turin liên tục hồi sinh mạnh mẽ mỗi khi bước ra sân chơi Champions League, đấu trường mà từ bấy lâu nay người Ý đã đánh mất đi tiếng nói của riêng mình.

Trước thềm Juve vs Real Madrid: Sứ mệnh giải cứu Calcio của Lão Bà hình ảnh
Juventus giành chức vô địch Serie A theo một kịch bản không mấy bất ngờ

Không khó để nhận ra rằng, sự xuất hiện của nhà cầm quân người gốc Livorno chính là điểm nhấn quan trọng hơn cả giúp cho Lão Bà thi đấu khởi sắc tại châu Âu. Mới chỉ gần một năm về trước thôi, thời điểm mà Allegri mới cập bến sân Juventus Arena để thay thế người tiền nhiệm Conte, Bianconeri vẫn còn là một tập thể nhiều ngôi sao nhưng cực kỳ hỗn loạn và vô định. Không ít tifosi khi đó đã ngay lập tức “nguyền rủa” cựu chiến lược gia AC Milan như một kẻ rác rưởi và bất tài. Đương nhiên, Allegri cũng quyết định lựa chọn cách im lặng, giống như con người trầm tính của ông vậy. Từ giai đoạn ban đầu chấp nhận sử dụng bộ khung 3-5-2 mà Conte để lại cho đến khi áp dụng thuần thục công thức 4-3-1-2 mang đậm dấu ấn cá nhân của mình, chính là quãng thời gian mà vị chiến lược gia người Italia đi tìm tiếng nói chung với các trụ cột trong đội hình nhà ĐKVĐ nước Ý.

Thực tế cho thấy, một lối chơi hoàn toàn mới mẻ dựa trên nền tảng hệ thống sơ đồ chiến thuật 4 hậu vệ có phần cân bằng và ổn định hơn đã trở thành “chiếc chìa khóa” tiên quyết nhất giúp Juventus dễ dàng tiến xa tại Champions League mùa này. So với đội hình 3-5-2 dưới triều đại Conte, phong cách tấn công của Bianconeri bây giờ đã trở nên cơ động và linh hoạt hơn rất nhiều. Ngoài ra, những điểm yếu mang tính cố hữu ở hai biên khi sử dụng cặp “wing-back” (chạy cánh thuần túy) dâng cao trong sơ đồ 3 hậu vệ cũng được hạn chế đáng kể. Chưa kể, một tuyến giữa bao gồm 4 cầu thủ cũng giúp cho Allegri có thể dễ dàng tận dụng tối đa các tiền vệ tài năng mình đang sở hữu trong tay (Pirlo, Pogba, Vidal, Marchisio).

Đánh giá một cách tổng thể thì lối đá của Juve bây giờ cũng hết sức đa dạng. Trước những đội bóng có phần dưới cơ, Lão Bà sẵn sàng đẩy cao đội hình để tạo dựng nên một hệ thống pressing quyết liệt và chủ động “bóp nghẹt” đối phương ngay từ khu vực giữa sân. Tuy nhiên, đến khi phải chạm trán những đối thủ cứng cựa, Bianconeri cũng chấp nhận lùi sâu hơn về phần sân nhà để chơi phòng ngự phản công theo phong cách mang đậm chất Ý, vốn được xem là sở trường truyền thống của mình. Không ít thời điểm, người ta đã được chứng kiến Juve của Allegri quay về với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 để bảo toàn thắng lợi, đơn cử như trong trận lượt về gặp Monaco tại vòng tứ kết Champions League chẳng hạn (hòa 0-0, thắng 1-0 chung cuộc). Một đội bóng có thừa sự tinh quái và bản lĩnh đến như vậy, chắc chắn cũng không phải thử thách đơn giản dành cho những nhà ĐKVĐ châu Âu Real Madrid.

Truoc them Juve vs Real Madrid Su menh giai cuu Calcio cua Lao Ba hinh anh
HLV Allegri chính là sự khác biệt lớn nhất giúp đội bóng thành Turin tiến xa tại Champions League mùa này

Trên thực tế, cũng từ khá lâu rồi, người Ý không còn biết đến hương vị Champions League quen thuộc giống như cách đây khoảng một, hai thập kỷ nữa. Khi mà cơn khủng hoảng không lối thoát ở Calcio đang khiến cho phần lớn các đại diện Serie A rơi vào tình trạng “sống dở chết dở”, đồng nghĩa rằng sứ mệnh của Juventus trên đấu trường châu Âu cũng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ở một phương diện nào đó, đương nhiên các tifosi muốn chứng kiến đội bóng thành Turin tiến càng xa càng tốt tại Champions League mùa này. Thế nhưng, điều quan trọng hơn hết mà các CĐV quan tâm vẫn là thái độ bước ra sân chơi danh giá nhất châu lục của thầy trò Allegri.

Trước thềm cuộc đối đầu Juve vs Real Madrid chuẩn bị diễn ra vào đêm mai, người Ý đang là những kẻ bị đánh giá thấp hơn. Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng, đối với Bianconeri, càng ở “cửa dưới”, Lão Bà lại càng trở nên nguy hiểm. Và biết đâu đấy, trong một ngày đẹp trời tại sân Juventus Arena, Allegri và các học trò có thể tìm ra con đường hoàn thành sứ mệnh giải cứu Calcio thì sao?...

Xem thêm video trận Sampdoria 0-1 Juventus (Vòng 34 Serie A 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da Italia.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X