Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Juve trước thềm bán kết Champions League: Bí ẩn từ hệ thống “trio box-to-box”

Thứ Ba 05/05/2015 17:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Số phận của thầy trò HLV Allegri trong trận bán kết Champions League gặp Real Madrid đêm nay nhiều khả năng sẽ được quyết định bởi phong độ của các tiền vệ con thoi bên phía đội bóng thành Turin.

Không khó để nhận ra rằng, nhà ĐKVĐ Serie A đang sở hữu một tuyến giữa được đánh giá là toàn diện bậc nhất châu Âu hiện giờ. Trên thực tế, sự thiếu vắng đáng tiếc của tiền vệ trụ cột Paul Pogba do chấn thương trước thềm cuộc đối đầu Juve vs Real đêm nay cũng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng chung bên phía đội hình “Bà đầm già” thành Turin. Tuy nhiên, xét ở nhiều khía cạnh khác nhau, khi mà trong tay HLV Allegri vẫn còn những quân bài hết sức quan trọng như Pirlo, Vidal hay Marchisio, điều này rõ ràng cũng không phải vấn đề quá đáng ngại đối với Bianconeri.

Juve truoc them ban ket Champions League Thanh bai tai tien ve hinh anh
Các tiền vệ con thoi như Vidal hay Marchisio sẽ là những nhân tố quyết định đến thành bại của Juventus

Gần như chắc chắn Juventus sẽ ra quân với sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2 quen thuộc, mang đậm cá tính cũng như dấu ấn của “thuyền trưởng” Allegri. Trong bối cảnh “lão tướng” Pirlo đã được đóng đinh 100% ở vị trí tiền vệ “mỏ neo” thì những cầu thủ còn lại, bao gồm Vidal, Marchisio và tài năng trẻ Pereyra (thay thế Pogba) đều là các nhân tố quyết định có ảnh hưởng trực tiếp đến cách thức vận hành lối chơi bên phía Lão Bà. Về mặt lý thuyết, Vidal sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất cho vị trí hộ công “số 10” hỗ trợ ngay phía sau lưng cặp trung phong Morata-Tevez. Tuy nhiên, việc đẩy ngôi sao người Chile lên đá cao hơn so với sở trường cũng phần nào lãng phí đáng kể khả năng hoạt động bao quát của cựu cầu thủ Bayer Leverkusen.

Bên cạnh đó, khi mà “nhạc trưởng” Pirlo năm nay đã bước sang tuổi 36, đồng nghĩa rằng phương án để “lão tướng” người Italia chơi ngay phía trước hàng phòng ngự cũng trở nên hết sức mạo hiểm. Chính bởi vậy, một hệ thống “trio box-to-box” (ba tiền vệ con thoi) xem chừng sẽ là phương án phù hợp hơn cả để Juve tạo dựng nên “lớp lá chắn” tương đối an toàn nhằm bao bọc, che chắn cho cựu ngôi sao AC Milan. Lúc này, Pirlo sẽ được hoạt động một cách tự do, thoải mái và có thể dễ dàng phát huy tối đa khả năng phân phối bóng sáng tạo của mình, qua đó giúp cho lối chơi bên phía Bianconeri thêm phần linh hoạt và mượt mà hơn. Tất nhiên, điều này cũng chỉ xảy ra nếu như các “con thoi” trong đội hình đội bóng thành Turin hoạt động một cách hiệu quả.

Mặt khác, như vừa mới phân tích ở trên, giải pháp đẩy Vidal lên đá hộ công là có phần khá lãng phí các kỹ năng tranh chấp toàn diện của tiền vệ người Chile. Do đó, để tạo dựng được sự cân bằng nhất định cho tuyến giữa Juve, HLV Allegri cũng hoàn toàn có thể cân nhắc phương án sử dụng bộ đôi Marchisio và Pereyra hoán đổi vị trí một cách liên tục với ngôi sao 27 tuổi. Đồng nghĩa rằng, cả ba tiền vệ “box-to-box” bên phía Lão bà đều có thể luân phiên tự do dâng cao tấn công hoặc lùi về hỗ trợ hàng phòng ngự bất kỳ lúc nào, tùy theo từng thời điểm khác nhau.

Juve truoc them ban ket Champions League Thanh bai tai tien ve hinh anh 2

Đánh giá trên nhiều phương diện, khi mà cả Vidal, Marchisio lẫn Pereyra đều là những cầu thủ sở hữu lối chơi và phong cách thi đấu có phần tương đồng nhau, điều này rõ ràng cũng là một ý tưởng hợp lý. Ngoài ra, một hệ thống hàng tiền vệ linh hoạt bao gồm 3 cầu thủ hoạt động theo kiểu “số 8 rưỡi” cũng giúp cho lối đá của Bianconeri duy trì được sự đa dạng cũng như tính biến hóa cần thiết trong các tình huống tổ chức lên bóng của mình.

Mặc dù được thi đấu trên sân nhà Juventus Arena nhưng nhiều khả năng thầy trò HLV Allegri sẽ phải chấp nhận nhường thế chủ động cho Real Madrid trong trận lượt đi vòng bán kết Champions League đêm nay. So với những nhà ĐKVĐ nước Ý, tuyến tiền vệ của đội bóng Hoàng gia có thể không “giàu sức chiến đấu” bằng nhưng lại sở hữu các chân chuyền ở đẳng cấp hàng đầu châu lục, đơn cử như Kroos, James Rodriguez hay Isco. Như vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất dành cho các cầu thủ bên phía Juve, không gì khác chính là việc phải sớm ngăn chặn ý định xây dựng nên một hệ thống luân chuyển bóng của Los Blancos. Và tất nhiên, vai trò nặng nề nhất, sẽ dồn cả lên vai những tiền vệ “con thoi” trong đội hình đội bóng thành Turin.

Bongda24h.vn se tuong thuât truc tiep tran Juve vs Real vao luc 01h45 ngày 6/5.

Xem thêm tin tuc ve bong da Italia.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X