Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Gọi Totti lại ư? Hãy tin vào lớp trẻ

Thứ Năm 21/03/2013 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa bóng này, những ai chứng kiến Totti liên tục ghi bàn, để rồi tuần trước chính thức vượt qua Nordahl và vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng những chân sút hay nhất trong lịch sử Serie A, đều tin rằng, anh cần phải được gọi vào đội tuyển.

1. Ý tưởng ấy đáng lưu tâm: Totti trở lại màu áo Thiên thanh sau 7 năm vắng bóng, và sẽ xỏ giày ra sân ở Brazil năm 2014 khi đã bước vào tuổi 38. Hãy tưởng tượng ra những điều kì ảo anh có thể làm cho Italia, khi chuyền bóng cho Balotelli ghi bàn, hay đơn giản là cùng Pirlo, lúc đó cũng đã sang tuổi 35, trở thành nguồn cảm hứng lớn lao cho đội bóng áo xanh đi thật xa có thể. Hãy tưởng tượng thôi, bởi còn một năm nữa, World Cup mới diễn ra, và ít ai biết điều gì sẽ đến trong một năm ấy.

Totti
 

Những bài học lịch sử ở World Cup 2010 đã cho thấy, một khi kinh nghiệm của lứa cựu binh được tận dụng đúng mức (chứ không phải là tin tưởng một cách mù quáng, dù phong độ và thể lực đã xuống), họ sẽ có ích cho Thiên thanh. Các nhà bình luận Italia tin rằng, Lippi đã không thể bảo vệ được chức vô địch World Cup ở Nam Phi năm ấy ngay từ khi giải chưa diễn ra, khi không thể thuyết phục được Nesta trở lại. Ở trận đấu cuối cùng vòng bảng với Slovakia, Italia đã thua 2-3 và bị loại khi Lippi không có Pirlo. Sự có mặt của Totti trong đội tuyển bây giờ chắc chắn sẽ có ích. 1) Anh sẽ tăng thêm sức mạnh chuyên môn cho đội, 2) Anh trở thành tấm gương lớn cho các đồng đội trẻ noi theo, 3) Anh được các cựu binh như Pirlo và Buffon ủng hộ.

Nhưng cái giá phải trả cho việc một số 10 hồi xuân trở lại đội tuyển không nhỏ. Câu hỏi đầu tiên được đặt ra: "Ai sẽ phải nhường chỗ cho anh?". Câu hỏi thứ hai: Prandelli đã có trong tay một đội ngũ trẻ kết hợp tốt với đội cận vệ già và thành công ở EURO 2012 cho thấy ông đang đi đúng đường. Sự có mặt của Totti có đem đến những rủi ro lớn, làm phá vỡ kết cấu đã được củng cố vững chắc trong hai năm qua?

2. Khi Prandelli tuyên bố, rằng nếu Totti cứ chơi hay như thế này, ông sẽ phải nghĩ đến việc cho anh một suất dự World Cup 2014, những người yêu mến số 10 của Roma bắt đầu hy vọng điều đó sẽ thành sự thực. Nhưng mọi chuyện không đơn giản đến thế. Prandelli thừa thông minh để hiểu những điều ấy. Tương lai thuộc về lứa trẻ, và chưa bao giờ kể từ sau thảm họa 2010, Italia có một đội ngũ trẻ hay đến thế ở tất cả các tuyến.

Trên hàng công, Prandelli có Balotelli, El Shaarawy, Insigne, trong khi G.Rossi sắp trở lại sân cỏ. Ở tuyến giữa không chỉ có Pirlo vẫn mãi thanh xuân và Montolivo đã ở độ chín của sự nghiệp mà còn có Verrati, và cho trận gặp Brazil và Malta, Prandelli đã gọi thêm Cerci, mới 25 tuổi. Ở hàng thủ, ngoài những chàng trai Juve, giờ đã có thêm De Sciglio. Tài năng của họ đáng được trân trọng, nhưng hai trận giao hữu gần nhất với Pháp và Hà Lan cho thấy Italia-trẻ vẫn chưa khiến các tifosi yên lòng. Ý đã thua Pháp và hòa với Hà Lan trong thế bị vây hãm liên tục. Trong một năm nữa, những đối thủ này sẽ còn mạnh hơn. Prandelli còn rất nhiều việc phải làm với những người trẻ bây giờ.

Totti và Di Natale vẫn thách thức thời gian bằng những bàn thắng. Cassano cũng đang hồi sinh. Nhưng bây giờ, Italia hậu EURO 2012 chưa cần đến họ. Trong một năm nữa, chúng ta sẽ biết Prandelli có gọi họ trở lại hay không. Nhưng nếu điều đó xảy ra, đấy có thể được coi là một thất bại trong chính sách trẻ hóa của Azzurra.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X