Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của Juve tại Champions League: Chinh phục trời Âu

Thứ Tư 25/02/2015 16:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một lần nữa, Allegri lại chứng tỏ được sự đúng đắn của mình với cuộc cách mạng chiến thuật giúp “Lão Bà” giành chiến thắng ở trận đấu giữa Juventus vs Dortmund trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League rạng sáng nay.

Cách đây hơn nửa năm, khi mà cựu chiến lược gia AC Milan vừa mới “chân ướt chân ráo” cập bến đội bóng thành Turin trong sự hoài nghi của giới mộ điệu, tất cả đã nhanh chóng nghĩ rằng Allegri sẽ sớm bật bãi khỏi Juve. Giai đoạn đầu mùa giải 2014/2015, thay vì thể hiện cá tính của mình, nhà cầm quân gốc Livorno đã quyết định tiếp tục sử dụng hệ thống chiến thuật 3-5-2 từ thời Conte để lại. Điều này khiến cho không ít người nhận định rằng Allegri là một HLV thiếu cá tính và sẽ chẳng có hy vọng nào giúp Bianconeri tìm đến thành công.

Tran dau giua Juventus vs Dortmund hinh anh
Juventus vừa có thắng lợi quan trọng tại vòng 1/8 Champions League

Mặc dù vậy, trải qua một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng lối chơi của Juve, cũng như các nhân tố có mặt trong đội hình nhà ĐKVĐ Serie A, cuối cùng vị chiến lược gia 48 tuổi đã tìm được công thức phù hợp nhất dành cho “Bà đầm già”. Đó chính là sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2 với hàng tiền vệ hình kim cương. Ban đầu, tưởng như đấu pháp này sẽ khiến cho đội bóng chủ sân Juventus Arena gặp khó khăn bởi suốt nhiều năm gần đây, Bianconeri vẫn quen vận hành dưới hệ thống 3 hậu vệ, sử dụng hai “wing-back” như những hậu vệ biên khi phòng ngự. Đồng nghĩa rằng, một tuyến dưới 4 người (so với 5) sẽ khiến hàng thủ Juve phần nào trở nên thiếu an toàn và không thực sự chắc chắn. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, thực tế lại chứng minh quan điểm trái ngược hoàn toàn.

trận cầu giữa Juventus vs Dortmund tại vòng 1/8 Champions League đêm qua, như thường lệ, Allegri vẫn bố trí các học trò ra sân với sơ đồ 4-3-1-2 ngay từ đội hình xuất phát. Về mặt lý thuyết, hàng phòng ngự 4 người của Bianconeri sẽ trở nên cực kỳ mỏng manh mỗi khi Evra hay Lichsteiner chủ động dâng cao tấn công. Tuy nhiên, Allegri đã không để điều này xảy ra. Thay vì sử dụng cặp hậu vệ cánh như những “wing-back” thuần túy, vị chiến lược gia người Italia đã yêu cầu bộ đôi này tập trung vào khâu phòng ngự, đảm bảo sự chắc chắn bên phần sân nhà. Mặt khác, hai tiền vệ con thoi Pogba và Marchisio cũng được khuyến khích tham gia dạt biên nhiều hơn để duy trì nhịp độ tấn công. Không khó để nhận ra rằng, hàng thủ Juve đã có một ngày làm việc hiệu quả với những tình huống cản phá, đánh chặn cực kỳ chuẩn xác. Thậm chí, bàn thua duy nhất mà nhà ĐKVĐ Serie A phải đón nhận trước Dortmund cũng xuất phát từ một sai lầm có phần… ngớ ngẩn của trung vệ Chiellini. Còn lại, đa số các pha lên bóng bên phía đội bóng vùng Ruhr đều nhanh chóng bị vô hiệu hóa một cách đơn giản.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác trong cách vận hành chiến thuật của Juve ở trận gặp Dortmund rạng sáng nay chính là khả năng di chuyển cực kỳ bao quát đến từ bộ đôi trung phong cắm Tevez và Morata. Trên thực tế, dù xuất phát là những mũi nhọn chủ lực nhưng cả hai tiền đạo bên phía đội chủ nhà đều hoạt động rất rộng, thay phiên nhau lùi xuống mỗi khi Bianconeri không thể kiểm soát bóng. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao Juve mặc dù chỉ sử dụng 4 tiền vệ trên sân nhưng vẫn không hề tỏ ra lép vế so với tuyến giữa của Dortmund (5 tiền vệ trong sơ đồ 4-2-3-1). Thậm chí, nhờ vào khả năng thi đấu bao sân hiệu quả của các nhân tố như Pogba, Marchisio hay Pereyra, “Lão Bà” còn áp đảo đại diện nước Đức trong rất nhiều thời điểm quan trọng.

Dư âm trận Juventus vs Dortmund: Lão Bà sẵn sàng chinh phục trời Âu hình ảnh 2
Bản lĩnh của Juventus đã được thể hiện trong trận thắng Dortmund đêm qua

Nếu như bàn thắng thứ nhất của thầy trò HLV Allegri xuất phát từ một đường phản công mẫu mực sau tình huống chớp thời rất nhanh mà Tevez tạo ra thì đến pha lập công sau đó, lại là thành quả của một màn phối hợp đẹp mắt. Sau khi nhận bóng trong tư thế trống trái bên hành lang cánh trái, Pogba đã thực hiện đường căng ngang cực kỳ chuẩn xác vào khu vực cấm địa Dortmund, tạo điều kiện để Morata đệm bóng cận thành đơn giản, mang về thắng lợi chung cuộc cho Juve. Rõ ràng, lối chơi tấn công của nhà ĐKVĐ Serie A đã trở nên cực kỳ đa dạng và biến hóa sau khi Allegri quyết định chuyển sang sơ đồ 4-4-2 kim cương (4-3-1-2). Bằng một tuyến giữa chơi linh hoạt, cộng thêm sự cơ động đến từ bộ đôi tiền đạo cũng như khả năng phán đoán hiệu quả của hàng thủ, Bianconeri vừa có thể chơi phòng ngự chủ động, chấp nhận nhường quyền kiểm soát bóng cho đối phương nhưng cũng sẵn sàng thực hiện các pha tấn công sắc bén khi cần thiết.

Dĩ nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, phiên bản “Juve-Allegi” hiện tại vẫn còn phải cần thêm rất nhiều thời gian để… thử lửa. Trong suốt những năm qua, khi mà đội bóng thành Turin liên tục bị đánh bại mỗi lần bước ra đấu trường Champions League, người hâm mộ “Bà đầm già” hơn bao giờ hết, cũng đang cực kỳ chờ đợi vào một sự đổi thay to lớn dưới thời Allegri. Cho đến bây giờ, ít nhất nhà ĐKVĐ Serie A đã thu được không ít tín hiệu tương đối tích cực. Nhiều quan điểm trái chiều có thể đưa ra nhận định rằng Dortmund chưa phải là “liều thuốc thử” xứng tầm đối với Juve, nhưng đừng quên rằng, đại diện vùng Ruhr từng lọt vào trận chung kết Cúp C1 cách đây hai mùa giải. Thậm chí, đội hình của Dortmund ở thời điểm này cũng chẳng hề thua kém so với những cái tên từng “làm mưa làm gió” tại châu Âu ngày đó. Thế nhưng, trước một Juventus lì lợm, bản lĩnh và quá sắc sảo, “điệu metal hoang dã” của thầy trò HLV Juergen Klopp đêm qua đã phần nào trở nên lạc nhịp. Còn với Bianconeri, có lẽ đã đến lúc đội bóng thành Turin sẵn sàng trở lại để khẳng định vị thế tại sân khấu lớn Champions League, nơi mà cánh cửa “trời Âu” luôn mở rộng vòng tay đối với họ…

Xem thêm video Juventus 2-1 Borussia Dortmund (Vòng 1/8 Champions League 2014/2015)

 

Xem thêm bóng đá italia
Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X