Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Các chân sút trẻ đang thống trị Serie A: "Thế hệ vàng" đang được tái sinh?

Thứ Năm 08/05/2014 21:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Domenico Berardi của Sassuolo lại gây sốc với một cú hat-trick nữa, vào lưới Fiorentina, cú hat-trick thứ ba trong mùa giải đầu tiên của anh ở Serie A. Tiền đạo 19 tuổi này, cùng với Ciro Immobile và Mattia Destro, đang là sự an ủi, là niềm hy vọng cho nền bóng đá xứ mì ống.

Nói Berardi là một “sát thủ” thì không đúng. Anh thậm chí chưa thể xem là một tiền đạo giỏi, vì thi đấu rất thiếu ổn định. Có tới 10 trong số 16 bàn thắng (6 từ penalty) được Berardi ghi chỉ trong vẻn vẹn 3 trận đấu. 24 trận còn lại, anh chỉ ghi 6 bàn. Nhưng người lập được 3 cú hat-trick chỉ trong một mùa, thậm chí ghi 4 bàn vào lưới Milan trong chỉ 30 phút, chắc chắn phải là một tài năng.

Berardi là một tài năng cần được vun đắp của bóng đá Italy
Berardi là một tài năng cần được vun đắp của bóng đá Italy

Paolo Rossi mới?

Ở tuổi 19, Berardi đã là một biểu tượng, là niềm cảm hứng cho mọi đứa trẻ có khao khát trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Không qua lò đào tạo nào, chỉ tình cờ được phát hiện khi chơi bóng “phủi” năm 16 tuổi, mới đá mùa giải đầu tiên ở Serie A nhưng đã sánh vai cùng các siêu sao Tevez, Higuain trong Top 5 Vua phá lưới sau 36 vòng đấu.

Cú hat-trick đầu tiên của anh vào lưới Sampdoria (3/11/2013) không được chú ý lắm, nhưng bóng đá Italy chấn động vì Berardi khi anh nhấn chìm Milan và tiễn chân HLV Max Allegri bằng cú “poker” (4 bàn/trận) hôm 12/1/2014. Anh là cầu thủ trẻ thứ nhì ghi được poker trong lịch sử Serie A, chỉ sau huyền thoại Silvio Piola, người vẫn đang là chân sút vĩ đại nhất mọi thời của giải đấu (270 bàn). Đó chắc chắn là một điều phi thường. Cú hat-trick rạng sáng qua, giúp Sassuolo thắng 4-3 ngay trên sân Fiorentina, là sự xác nhận một tài năng.

Người Italy lại liên tưởng đến Paolo Rossi, tiền đạo không hề được chú ý trước World Cup 1982 nhưng đã ghi đến 6 bàn chỉ trong 3 trận được ra sân để đưa Italy vô địch thế giới, trong đó có cú hat-trick đánh bại Brazil ở tứ kết, 2 bàn ở bán kết và 1 bàn ở chung kết. Rossi như một đấng cứu thế, sinh ra để làm nên lịch sử vĩ đại. Berardi đang “gánh” cả đội bóng trên vai. Bốn bàn thắng gần nhất của anh giúp Sassuolo giành 6 điểm và cả quyền tự quyết vận mệnh của họ ở Serie A.

Một “thế hệ vàng” mới cho bóng đá Italy?

Từng có một thời, những năm cuối 1990 đầu 2000, bóng đá Italy có quá nhiều tiền đạo giỏi, đến mức HLV Cesare Maldini phải đau đầu khi chọn hàng công cho World Cup 1998. Pippo, Del Piero, Totti, Montella, Vieri, Chiesa, Casiraghi… đều nằm trong số những ngôi sao hàng đầu. Không có lứa “sát thủ” nào như thế từ đầu thế kỷ 21, nhưng thời khô hạn dường như đang có dấu hiệu chấm dứt.

Ciro Immobile, 24 tuổi, đang dẫn đầu danh sách phá lưới với 21 bàn. Berardi (19) đứng thứ năm. Destro (23) ghi 13 bàn chỉ trong 18 trận. Balotelli (23) hơi chìm nhưng vẫn lập kỷ lục ghi bàn trong một mùa (14 bàn). Cũng đừng vội quên El Shaarawy, người hứa hẹn sẽ trở lại sau chấn thương. Tất cả họ đều là “9x”. Giuseppe Rossi cũng chưa phải “già”. Bàn thắng đánh dấu sự trở lại của anh sau chấn thương khiến HLV Cesare Prandelli thở phào trước thềm World Cup 2014. Sau rất nhiều năm, bóng đá Italy mới lại thấy tin tưởng đến thế vào một lứa tiền đạo trẻ tài năng. Khi nhân tài phòng ngự không còn được sản sinh, sự tỏa sáng của những Berardi hay Destro càng thêm ý nghĩa.

Sự suy thoái chung của Serie A tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ, tuy nhiên họ cần được chăm chút hơn nữa để phát triển đúng hướng, một khi lại thuộc về một đội bóng lớn và phải đối diện với nhiều áp lực. Đó sẽ là bài toán không đơn giản, nếu người Italy muốn thấy một “thế hệ vàng” thực sự đủ khả năng cứu rỗi tương lai bóng đá nước này.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X