Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Italia: Cách mạng? Muộn còn hơn không

Thứ Bảy 16/12/2017 13:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lẽ ra bóng đá Italia cần thất bại sớm hơn để nhận ra rằng họ cần một cuộc cách mạng để trở lại là một thế lực truyền thống của bóng đá thế giới.

 
Lần đầu tiên sau 60 năm, đội tuyển Italia vắng mặt tại một kỳ World Cup. Nhóm "nghị sĩ" với hàng loạt công thần như Buffon, De Rossi, Giorgio Chiellini và Andrea Barzagli tuyên bố giã từ đội tuyển, HLV Giampiero Ventura (69 tuổi) từ chức, Chủ tịch LĐBĐ Italia Carlo Tavecchio (74 tuổi) cũng xin rút. Bóng đá Italia giờ cần nhìn xa hơn để đặt lòng tin vào những con người trẻ đầy hoài bão.
 
Bong da Italia Cach mang Muon con hon khong hinh anh
Nhóm "nghị sĩ" của bóng đá Italia chia tay đội tuyển trong nước mắt.

Người ta vẫn quen gọi Serie A là "miền đất của những ông già". Trong một thập kỷ gần đây, sức hút của Serie A dần giảm xuống khi các câu lạc bộ không còn đủ sức để giữ chân các ngôi sao, chưa nói đến việc thu hút tài năng như hồi đầu những năm 2000. Trong bối cảnh như thế, phần nhiều các câu lạc bộ lựa chọn những cầu thủ lớn tuổi, phần vì họ đã có kinh nghiệm, sẵn sàng tuân thủ đấu pháp của huấn luyện viên, ít bốc đồng hơn những người trẻ. Phần khác bởi những cầu thủ này... rẻ, thậm chí là đến theo dạng chuyển nhượng tự do.
 
Sự thống trị của Juventus cũng là nguyên nhân khiến Serie A giảm sức hút. Ngay từ đầu mùa giải, người ta chỉ còn biết dự đoán xem đội bóng nào sẽ là kẻ thách thức, chú ý là "thách thức" chứ không phải "đối thủ" của Juventus trong cuộc đua giành scudetto. Trong thời buổi kim tiền hiện nay, giá trị giải đấu sụt khiến chất lượng của giải đấu cũng không còn cao. Những cầu thủ trẻ của Italia không còn được đọ sức với những cầu thủ hàng đầu trên thế giới như lớp đàn anh của họ cách đây khoảng hai thập kỷ nữa. 
 
Điều đó dẫn tới việc bóng đá Italia không tìm đâu ra thế hệ kế cận khi "nhóm nghị sĩ" đã nhiều tuổi. Azzurri từng tràn đầy kiêu hãnh gục ngã trong cuộc đấu tay đôi với Thụy Điển, một đội tuyển đã chia tay biểu tượng Zlatan Ibrahimovic để trao cơ hội cho những con người trẻ trung, giàu khát khao thể hiện hơn.
Cách mạng cho người trẻ
 
Sau thất bại ở Euro 2000, người Đức quyết định làm cách mạng. Hơn 52 trung tâm đào tạo liên hợp, 366 trung tâm đào tạo HLV  và hơn 1.300 trung tâm đào tạo trẻ chuyên nghiệp mọc lên tại Đức chỉ trong vòng 12 năm qua. Mục tiêu duy nhất của họ là liên tục sản sinh tài năng để nền bóng đá Đức không bao giờ thiếu thế hệ kế cận. Ngôi vô địch World Cup 2014 là thành quả từ cuộc cách mạng của người Đức.
 
Bong da Italia Cach mang Muon con hon khong hinh anh 2
Những cầu thủ trẻ như Donnarumma là tương lai của bóng đá Italia khi thay thế cho lứa của Buffon.

Thất bại của bóng đá Pháp tại Euro 1988 là nền tảng cho sự ra đời của trung tâm đào tạo Clairefonte danh tiếng. Thành quả của họ là chức vô địch World Cup 1998, Euro 2000. Sau quãng thời gian đi xuống, bóng đá Pháp giờ tiếp tục sản sinh ra một thế hệ đầy hứa hẹn với những Rafael Varane, Samuel Umtiti, Benjamin Mendy, Paul Pogba,... Những chú gà trống trẻ giờ được đánh giá là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho World Cup 2018.
 
Đó là bài học cho Italia sau thất bại bẽ bàng ở chiến dịch World Cup 2018. Thực ra, bóng đá Italia vẫn sở hữu nền tảng rất tốt với nhiều cầu thủ trẻ hứa hẹn như Gianluigi Donnaruma, Alessio Romagnoli, Davide Calabria, Manuel Locatelli (AC Milan), Daniele Rugani, Mattia Caldara, Federico Bernardeschi (Juventus), Domenico Berardi (Sassuolo), Marco Benassi (Fiorentina), Andrea Belotti (Torino),... Vấn đề là người Italia cần từ bỏ ánh hào quang của quá khứ để nhìn vào thực tại rằng họ cần duy trì sự tiếp nối thay vì mãi đặt niềm tin vào những ông già.
 
Lẽ ra bóng đá Italia cần phải làm cách mạng sớm hơn nhưng màn trình diễn "không tồi" với những ông già dưới bàn tay chiến thuật của HLV Antonio Conte tại Euro 2016 tiếp tục ru ngủ Azzurri chìm vào ánh hào quang của quá khứ. Để rồi hơn một năm sau, nền bóng đá Italia nhận ra một cuộc cách mạng là điều cần thiết để vực dậy Azzurri. 

HLV Brazil mượn thất bại của Italia để giáo điều
Theo HLV Tite của Brazil, việc Italia lỡ World Cup là bài học cho tất cả các đội bóng khác.
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X