Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Andrea Pirlo: Viên ngọc trường tồn của nước Ý

Thứ Năm 12/10/2017 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Andrea Pirlo mới tuyên bố giải nghệ và nếu ngày đó thực sự đến, anh hoàn toàn có thể mãn nguyện với sự nghiệp không tỳ vết của mình.


Người Ý yêu ĐTQG của họ đến điên dại. Tuy nhiên, không phải CĐV nào trên thế giới cũng có chung cảm nghĩ tương tự. Bỏ qua chuyện những đấng mày râu ghen tị với những chàng trai hào hoa khoác áo thiên thanh mê hoặc phái nữ, họ thực sự không cảm thấy hào hứng với thứ bóng đá đã trở thành thương hiệu của Ý. Mỗi trận đấu bóng đá của Azzurri đôi khi có cảm giác như một cuộc chiến. Họ vận dụng đủ phương pháp, thủ đoạn thậm chí là bạo lực để giành chiến thắng.

Tuy nhiên, tất cả đều phải công nhận vẻ đẹp từ trí óc tới phong cách thi đấu của Andrea Pirlo trên sân. Anh là một viên ngọc quý của bóng đá Ý, chẳng ai có thể phủ nhận hay tranh cãi về điều này. Gia nhập Inter Milan từ CLB quê hương Brescia năm 1998 song tài năng của Pirlo chỉ thực sự nở rộ từ khi tới AC Milan 3 năm sau.

Andrea Pirlo Vien ngoc truong ton cua nuoc Y hinh anh
Pirlo nổi danh trong cả màu áo Milan và Juventus

Cùng với Milan, Pirlo đã có 9 danh hiệu sau tròn một thập kỷ gắn bó đặc biệt là 2 Serie A và 2 Champions League. Anh khép lại sự nghiệp trên đất mẹ bằng 4 năm trong màu áo Juventus và cả 4 năm đều là trụ cột giúp họ vô địch hạng đấu cao nhất nước Ý. Chỉ 10 cầu thủ trong quá khứ đã từng có cơ hội được chơi cho cả 3 ông lớn tại xứ mỳ ống là Juventus, Milan và Inter trong đó có Pirlo.

Tiền vệ có biệt danh L'architetto (Kiến trúc sư) trước khi chia tay năm 2015 cũng đã có 116 lần khoác áo ĐT Italia và góp công lớn trong chiến thắng tại World Cup 2006. Trong những năm tháng đỉnh cao sự nghiệp, Pirlo khiến cả thế giới bóng đá phải khiếp sợ trong vai trò kiến thiết lùi sâu. Khi mà bóng đá hiện đại ngày một gia tăng tốc độ và thể lực, lối chơi đầy nghệ thuật như một vũ công cổ điển của cầu thủ có mái tóc dài bồng bềnh trở thành của hiếm.

Andrea Pirlo Vien ngoc truong ton cua nuoc Y hinh anh 2
Pirlo vô địch World Cup 2006 cùng ĐT Ý

Pirlo không phải mẫu cầu thủ thích nói nhiều, lên gân khi thi đấu. Tự đôi chân của anh biết cất tiếng nói thông qua những pha lừa bóng uyển chuyển, những đường chuyền chính xác từng ly và những pha đá phạt ảo diệu. Nhìn đồng đội cũ chơi bóng, “Tê giác” Gattuso từng phải thốt lên: “So với Pirlo, tôi chỉ là một gã lực điền cầy cuốc ngoài đồng ruộng”.

Trong các trận đấu, Andrea Pirlo luôn biết cách để lại dấu ấn của mình. Nhưng đó không chỉ là những pha biểu diễn, vẽ vời thiếu hiệu quả, anh thực sự có đóng góp lớn đến thành công của đội bóng. Không CĐV Ý nào có thể quên cú đá penalty mang phong cách Panenka của Pirlo trước ĐT Anh tại tứ kết Euro 2012. Khi đó, Azzurri đang chịu nhiều sức ép sau cú đá hỏng của Montolivo, Rooney đưa Anh lên dẫn trước 2-1 trong loạt luân lưu 11m và chuyên gia cố định của họ bước lên.

Xem lại quả penalty ngoạn mục của Pirlo vào lưới Anh tại Euro 2012:

Rất nhẹ nhàng và tỉnh táo, Pirlo thực hiện một cú sục bóng vào chính giữa khung thành khi thủ môn Joe Hart của ĐT Anh đã bay hết tầm sang góc trái. Đó là tiền đề để người Ý lấy lại sự tự tin trước khi chiến thắng chung cuộc 4-2 trong loạt “đấu súng” cân não. Thông qua cuốn tự truyện “Tôi tư duy, là tôi chơi bóng” (I Think Should I Play), Pirlo đã tiết lộ sự thật không ngờ:

“Tôi đã đưa ra quyết định đúng vào giây cuối cùng khi nhìn thấy Joe Hart, thủ môn tuyển Anh đang cố gắng ngăn cản cú sút. Khi bắt đầu chạy đà, tôi vẫn chưa có quyết định mình sẽ làm gì. Rồi anh ấy di chuyển và trong tiềm thức tôi bắt đầu tạo dựng ý tưởng. Đó là điều không tưởng, không được chuẩn bị trước và điều duy nhất tôi nghĩ tới là nâng cơ hội thành công của mình lên gần 100%. Không có lạm dụng kỹ thuật trong tình huống đó, đó không phải là phong cách của tôi.”

comment leftĐó là điều không tưởng, không được chuẩn bị trước và điều duy nhất tôi nghĩ tới là nâng cơ hội thành công của mình lên gần 100%
Pirlo nói về quả penalty trước Anh
comment right

Điều đó chứng tỏ một điều: Pirlo là người đàn ông có đủ tự tin rằng mình có thể tạo ra những pha bóng ngẫu hứng ngay cả trong những trận đấu quan trọng. Khi nghệ thuật được tạo ra bởi bản lĩnh thép, giá trị của nó càng được tôn lên gấp nhiều lần. Do đó, bạn có thể ghét ĐT Ý, nhưng không thể ghét Pirlo – người đại diện cho cái đẹp, sự thánh thiện trong bóng đá.

Vì thế, cái tin Pirlo tuyên bố chuẩn bị giã từ sân cỏ khiến không ít người cảm thấy bùi ngùi. Kể từ khi vượt Đại Tây Dương sang chơi tại giải Nhà nghề Mỹ năm 2015, anh đã giúp ích rất nhiều cho New York City. Ở tuổi 38, đôi chân Pirlo đã không còn nhanh nhẹn song những pha xử lý của anh thì vẫn đầy sáng tạo. L'architetto là bộ não của New York City 2 mùa qua, cùng họ vào tứ kết năm ngoái và hiện đang xếp thứ 2 khu vực miền Đông.

Andrea Pirlo Vien ngoc truong ton cua nuoc Y hinh anh 3
Lão tướng 38 tuổi chuẩn bị treo giày tại New York City

Lãnh đạo New York City rất muốn giữ chân Pirlo nhưng anh quyết định dừng lại bởi cảm thấy thể trạng đã không cho phép mình chơi bóng chuyên nghiệp. “Bạn tự nhận ra rằng thời điểm đó (treo giày) đã đến”, cựu binh người Ý nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Gazzetta dello Sport. “Hàng ngày, bạn đều gặp vấn đề về thể trạng và không thể chơi bóng theo cách mình muốn. Tôi đã 38 tuổi và đã đến lúc nhường chỗ cho các cầu thủ trẻ trung hơn.”

Pirlo sẽ ở lại New York City cho tới khi hết hạn hợp đồng vào tháng 12 tới và sau đó quay lại nước Ý. Hiện tại, anh chưa có quyết định gì về tương lai và muốn có thêm thời quan để suy nghĩ. Dù thế nào, mỗi bước đi sắp tới của Pirlo vẫn sẽ được người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới dõi theo và ủng hộ. Anh tựa như một viên ngọc trường tồn của nước Ý, trải qua nhiều lớp bụi thời gian nhưng vẫn không làm giảm sự lung linh. Ai yêu vẻ đẹp trong bóng đá, đều sẽ nhớ Pirlo…

Xem lại video tổng hợp những pha bóng hay trong sự nghiệp Pirlo:

Xem thêm một số bài viết khác về Andrea Pirlo trên trang bongda24h.vn:


Ý An (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X