Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Schweinsteiger chia tay Bayern Munich: Có một Hùm xám… biến chất

Thứ Hai 13/07/2015 19:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến Bastian Schweinsteiger gia nhập M.U, người ta lại càng có thêm cơ sở để hoài nghi về một cuộc khủng hoảng bản sắc của Bayern Munich dưới thời Pep Guardiola.

Cuối cùng thì những tin đồn về tương lai của ngôi sao người Đức đã chấm dứt ngay sau thời điểm Bastian Schweinsteiger chính thức gia nhập M.U cách đây gần một ngày. Theo đó, tiền vệ 30 tuổi sẽ trở thành bản hợp đồng thứ 3 bên phía đội bóng thành Manchester trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, sau Memphis Depay (PSV) và Matteo Darmian (Torino). Dễ dàng nhận thấy rằng, thương vụ Schweinsteiger cũng đem đến cho người hâm mộ sân Old Trafford những niềm hứng khởi nhất định. Mặc dù vậy, về phần Bayern Munich, sự ra đi của Schweini lại khiến cho các CĐV Hùm xám cảm thấy thêm buồn bã và thất vọng.

Schweinsteiger gia nhap MU Co mot Hum xam bien chat hinh anh
Sự ra đi của Schweinsteiger khiến cho Bayern Munich mất thêm "chất Đức" truyền thống

Trên thực tế, dưới triều đại HLV Pep Guardiola, lối chơi của đội bóng xứ Bavaria đã xuất hiện nhiều thay đổi đáng kể. Từ một đội bóng có thừa “chất Đức” điển hình, Bayern chấp nhận chuyển sang vận hành dưới một hệ thống chiến thuật tiki-taka mang đậm hơi hướng cũng như dấu ấn cá nhân của Pep. Hệ quả kéo theo chính là sự ra đi của các cầu thủ người Đức, tiêu biểu như hai trường hợp của Toni Kroos (sang Real Madrid) ở mùa giải năm ngoái và mới đây nhất chính là Schweinsteiger. Thời điểm hiện tại, khi mà cựu chiến lược gia Barca vẫn còn đang dẫn dắt đội bóng chủ sân Allianz Arena, người ta cũng lo sợ rằng Pep sẽ khiến cho Hùm xám càng ngày càng rơi vào một cuộc khủng hoảng bản sắc trầm trọng.

Ở một góc độ nào đó, nếu như đặt ra giả thiết về sự tồn tại của “thuyết âm mưu”, việc cả Kroos lẫn Schweinsteiger chia tay nhà ĐKVĐ nước Đức dường như đã nằm hoàn toàn trong sự toan tính của nhà cầm người Tây Ban Nha. Thay vào đó, Thiago Alcantara và Xabi Alonso mới chính là những nhân tố phù hợp hơn cả dành cho thứ triết lý bóng đá mà cựu chiến lược gia Barca muốn hướng đến, kiểm soát bóng… đến cùng. Tạm thời chưa cần phải đánh giá hay dự đoán quá nhiều về việc Bayern mùa tới sẽ thi đấu thành công ra sao? Chỉ nhìn vào danh sách những cái tên trên TTCN mà Pep đang đưa vào “tầm ngắm” thôi, sẽ dễ dàng nhận ra ý định của vị “thuyền trưởng” 44 tuổi chính là việc muốn xây dựng Hùm xám đi theo sơ đồ chiến thuật 4-3-3, công thức từng làm nên thành công của Barca trong quá khứ.

Cụ thể, ngay sau khi bản hợp đồng Douglas Costa, một tiền đạo chạy cánh thuần túy xuất hiện tại sân Allianz Arena, ban lãnh đạo Bayern cũng đang tiếp tục lên kế hoạch chiêu mộ Angel Di Maria của M.U. Không khó để thấy rằng, cả hai cầu thủ này đều được xem là những sự lựa chọn lý tưởng nhằm thay thế lâu dài cho bộ đôi Ribery và Robben bên phía Hùm xám. Như vậy, cơ hội để cho những ngôi sao tấn công “người Đức” đang khoác áo đội bóng xứ Bavaria như Muller hay Goetze thể hiện khả năng ở mùa giải sắp tới cũng là rất hạn chế. Thậm chí, ngay cả khi hai cầu thủ này bị bán sang M.U giống như trường hợp của Schweinsteiger thì cũng chẳng có gì là quá bất ngờ. Lý do? Trong cái thứ gọi là tư duy bóng đá của Pep, chắc chắn không bao giờ tồn tại khái niệm cho lối chơi trực diện và đơn giản. Hơn lúc nào hết, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha luôn yêu cầu tất cả các học trò của mình đều phải sẵn sàng tham gia vào quá trình luân chuyển bóng chung, chuyền thật nhiều và di chuyển cũng phải thật nhiều…

Schweinsteiger gia nhap MU Co mot Hum xam bien chat hinh anh 2
Bayern Munich dưới thời Pep Guardiola đã hoàn toàn... biến chất

Mùa giải năm sau, nếu như Bayern có xuất phát với một đội hình chỉ còn duy nhất thủ thành Manuel Neuer là người Đức thì cũng chẳng mấy ai ngạc nhiên. Sau những năm tháng “cách mạng” dưới thời Pep Guardiola, Hùm xám bây giờ đã không còn là một đội bóng mang “chất Đức” truyền thống nữa. Tại đấu trường Champions League, nhà ĐKVĐ Bundesliga cũng thường xuyên trở nên mỏng manh trước những đội bóng có lối chơi counter-pressing (phản công tổng lực) hiệu quả, mà minh chứng rõ nhất chính là thất bại trước Real Madrid và Barca ở hai trận bán kết gần đây.

Ngay cả khi Hùm xám rơi vào tình thế khó khăn, người ta cũng không còn được chứng kiến thứ “tinh thần Đức” đặc trưng ngày nào. Thậm chí, trong những trận đánh lớn mang tính chất quyết định, đội bóng xứ Bavaria còn tỏ ra cực kỳ vô hồn, bạc nhược, yếu đuối và “dễ vỡ” hơn bao giờ hết. Điều này xét trên mọi phương diện, cũng chính là hậu quả xứng đáng từ một cuộc khủng hoảng bản sắc bên phía Bayern. Khi mà Hùm xám đã “biến chất” hoàn toàn, thật khó có thể tin tưởng rằng thầy trò Pep Guardiola sẽ tìm được thành công ở “trời Âu” trong mùa giải năm sau.

Xem thêm tin tuc ve bong da Duc.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X