Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Robert Lewandowski: Vượt qua khó khăn để bùng nổ

Thứ Hai 12/10/2015 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tiền đạo Robert Lewandowski đang đạt phong độ rất cao ở mùa giải 2015/16. Trước đó, chân sút người Ba Lan gặp rất nhiều khó khăn ở mùa giải đầu tiên khoác áo Bayern Munich.


Gian khó ban đầu

Khi tiền đạo Robert Lewandowski rời Dortmund đến Bayern Munich anh được kỳ vọng rất nhiều. Với đẳng cấp của mình, chân sút người Ba Lan ngay lập tức được HLV Pep Guardiola sử dụng. Tuy nhiên, thay vì thi đấu bùng nổ thì chân sút từng ghi 103 bàn sau 186 trận cho Dortmund lại chơi rất mờ nhạt. Trong 4 trận đầu tiên, cầu thủ sinh năm 1988 chỉ tung ra 7 cú sút và đem về cho mình một bàn thắng. Lewandowski không thể hiện được khả năng chạy chỗ thông minh và dứt điểm khéo léo của mình cũng như rất khó khăn trong việc hòa nhập với sơ đồ chiến thuật của Pep Guardiola. Trước đó, cựu HLV của Barca từng đẩy đi Mario Mandzukic vì cho rằng cầu thủ người Croatia không phù hợp với triết lý mà ông hướng tới. Sau màn trình diễn ở giai đoạn đầu mùa giải 2014/15, đã có rất nhiều người lo ngại Lewandowski sẽ đi vào vết xe đổ của Mandzukic bởi phong cách thi đấu của hai cầu thủ này là tương đối giống nhau.
Tien dao Robert Lewandowski vuot qua kho khan de bung no hinh anh
Lewandowski từng gặp nhiều khó khăn ở màu giải đầu tiên khoác áo Bayern
Dortmund của Klopp chơi Pressing khiến đối thủ phải nghẹt thở bằng những tình huống lên bóng liên tục ở tốc độ cao. Tại Signal Iduna Park, Lewandowski phối hợp cực tốt với Shinji Kagawa, Marco Reus hay Mario Gotze. Nhưng tại Bayern, lối chơi mà HLV Guardiola hướng tới không phải như vậy. “Hùm xám” không lên bóng liên tục như đội bóng vàng-đen, thay vào đó họ chơi một thứ bóng đá chậm hơn, kiên nhẫn hơn và cái cách khiến đối thủ phải nghẹt thở lại không nằm ở sự áp sát, mà lại ở khả năng áp đặt. Mùa giải đầu tiên của Lewandowski tại Allianz kết thúc với 17 bàn tại Bundesliga. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ với một cầu thủ được kỳ vọng nhiều như chân sút người Ba Lan. Rất nhiều trận đấu cầu thủ sinh năm 1988 chơi mờ nhạt, có những trận đấu anh phải ngồi dự bị hoặc bị thay ra từ khá sớm. Việc Lewandowski không thể bùng nổ như kỳ vọng là một trong những nguyên nhân khiến Bayern thụt lùi so với mùa giải trước. Ở mùa giải 2013/14 “Hùm xám” có được cú đúp danh hiệu (Bundesliga và Cúp QG Đức) nhưng mùa 2014/15 họ chỉ vô địch duy nhất tại Bundesliga.

Vượt qua khó khăn để bùng nổ

Mùa giải đầu tiên của Lewandowski tại Allianz diễn ra không mấy suôn sẻ. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn ở đầu mùa giải 2015/16. Tiền đạo người Ba Lan đang thăng hoa trong màu áo “Hùm xám”. Lewandowski đã có 12 bàn cho Bayern sau 8 trận tại Bundesliga, ấn tượng nhất là màn trình diễn siêu việt trong trận thắng Wolfsburg 5-1. Ở trận đấu đó, tiền đạo sinh năm 1988 chỉ cần 9 phút để ghi tới 5 bàn thắng vào lưới  “Sói xanh”. Tất cả đang đi tìm câu trả lời tại sao tiền đạo người Ba Lan lại bùng nổ mạnh mẽ như vậy! Rất dễ để nhận thấy, sau một mùa giải thi đấu tại Allianz, tiền đạo người Ba Lan dần thích ứng với lối chơi mà Pep xây dựng cho hàng công Bayern Munich
. Không những vậy, những nhân tố mới được đội bóng nước Đức đưa về ở hè 2015 như Douglas Costa hay Kingsley Coman đã hỗ trợ rất tốt cho tiền đạo người Ba Lan. Khả năng đi bóng và dứt điểm của Lewandowski là tốt hơn rất nhiều so với mùa giải trước. 
Tien dao Robert Lewandowski vuot qua kho khan de bung no hinh anh 2
Robert Lewandowski đang bùng nổ mạnh mẽ ở mùa giải 2015/16
Không những tỏa sáng trong màu áo Bayern, Lewandowski còn trình diễn một phong độ hủy diệt trong màu áo ĐT Ba Lan. Tính đến thời điểm hiện tại, Lewandowski đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới vòng loại Euro 2016 với 13 lần lập công, bỏ xa người xếp sau đến 4 bàn. Ở lượt trận cuối cùng tại bảng D vòng loại Euro 2016, cầu thủ sinh năm 1988 đã lập công giúp ĐT Ba Lan đánh bại Ireland 2-1 qua đó giành vé trực tiếp tới Pháp vào hè 2016. Ngoài ra, với việc ghi bàn trong trận Ba Lan 2-1 CH Ireland, Lewandowski đã cân bằng kỷ lục ghi bàn của David Healy (ĐT Bắc Ireland, 13 bàn) đã thiết lập được cách đây 7 năm. Cả đất nước Ba Lan đang ngất ngây với tấm vé dự Euro 2016 và Lewandowski là câu chuyện được nhắc tới nhiều nhất tại đất nước này. Lúc này, Lewandowski thật sự là mối hiểm họa của mọi khung thành ở trời Âu. Chính vì vậy câu hỏi được nhiều người dấy lên: “khi “sát thủ” người Ba Lan đang vào “phom” thì hàng hậu vệ nào sẽ đủ sức ngăn cản việc anh ghi bàn?”.
Lewandowski lại lập kỷ lục, Ba Lan giành vé tới Pháp
Với việc ghi bàn trong trận Ba Lan 2-1 CH Ireland, Lewandowski đã có 13 pha lập công tại vòng loại EURO 2016, đồng thời cân bằng kỷ lục ghi bàn của David Healy...
Từ lâu Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã là hai “ông kẹ” chuyên thống trị danh sách những chân sút xuất sắc nhất châu Âu. Bởi vậy việc Lewandowski đang tỏa sáng rực rỡ với những bàn thắng liên tục, nhiều người hâm mộ cảm thấy rất phấn chấn khi tìm thấy “cỗ máy dội bom” mới có đầy đủ tố chất truất phế hai “siêu nhân” này. Việc cần làm của Lewandowski là giữ vững phong độ ghi bàn như thế này trên đoạn đường tiếp theo, giúp Bayern tiếp tục thống trị Bundesliga cũng như giành lấy chiếc cúp tai to Champions League. Và nếu Lewandowski tiếp tục “gieo rắc nỗi kinh hoàng” cho đối phương như khoảng thời gian qua, việc "Hùm xám" tiếp tục thăng hoa là điều có thể dự đoán từ trước.

Video HLV Guardiola đứng hình toàn tập sau khi Lewandowski lập kỳ tích khó tin


Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X