Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Robert Lewandowski: Ở lại hay ra đi?

Thứ Bảy 25/07/2015 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Những tưởng Robert Lewandowski ghi bàn đều đặn ngay sau khi cập bến Bayern Munich. Thế nhưng những gì chân sút người Ba Lan thể hiện là rất mờ nhạt.


Trong 4 mùa giải khoác áo Dortmund, Robert Lewandowski ghi bàn đều đặn khi sở hữu tới 103 bàn thắng sau 186 trận. Với phong độ như vậy, chân sút người Ba Lan được kỳ vọng rất nhiều khi cập bến Bayern Munich. Thời điểm cầu thủ sinh năm 1988 cập bến “Hùm xám” không thể đúng lúc hơn khi HLV Pep Guardiola muốn kết thúc mối lương duyên đang trên bờ vực thẳm với chân sút chủ lực Mandzukic. Trong khi rất nhiều cầu thủ chủ lực của Bayern trải qua một kỳ World Cup mệt nhoài (Mario Gotze và Thomas Mueller của tuyển Đức, Arjen Robben tuyển Hà Lan) thì Lewandowski có một mùa hè đầy êm ả với những chuyến du lịch và xả hơi dài ngày nhưng quan trọng nhất, đó chính là điều kiện tuyệt vời giúp anh có được trạng thái tốt nhất về cả thể lực và tinh thần trước khi bước vào một chương mới của sự nghiệp cầu thủ.
Robert Lewandowski ghi ban deu dan nhung van khong phu hop voi Bayern hinh anh
Lewandowski gặp khó với cách chơi của Bayern Munich
Thế nhưng, ngay ở những vòng đấu đầu tiên, Lewandowski đã gặp khó khăn với hệ thống chiến thuật của Pep Guardiola. Trong 4 trận đầu tiên, anh chỉ tung ra vỏn vẹn 7 cú sút và có duy nhất một bàn thắng. Thực ra, ngay từ khi mới chuyển tới xứ Bavaria, rất nhiều người đã hoài nghi về khả năng thành công của cầu thủ 26 tuổi. Lewandowski là mẫu trung phong cổ điển, cầu thủ không phù hợp với kệ thống của Pep chút nào. Trước đó, những Samuel Eto’o hay Ibrahimovic, không ai trong số họ có thể tìm ra cho mình sự đồng điệu trong cách vận hành của ông thầy 44 tuổi. Đến tiền đạo Mandzukic cũng từng khẳng định sơ đồ chiến thuật mà Guardiola hướng tới không thể phù hợp với anh, dù đã cố gắng nhưng chân sút người Croatia cũng không thể phù hợp. Robert Lewandowski đang trải qua những khó khăn tương tự, bởi phong cách thi đấu giữa anh và cầu thủ mới gia nhập Juventus chẳng khác nhau là mấy.

Tại Signal Iduna Park, tiền đạo người Ba Lan chơi rất tốt bên cạnh Shinji Kagawa, rồi tới Marco Reus. Không thể không kể tới cả Mario Gotze và Lukas Piszczek và Jakub Blaszczykowski, những đồng đội của anh ở tuyển Ba Lan. Lối đá mà Pep áp dụng tại Allianz Arena không giống như Dortmund của Robert trước kia. Một thứ bóng đá chậm hơn, kiên nhẫn hơn và cái cách khiến đối thủ phải nghẹt thở lại không nằm ở sự áp sát, mà lại ở khả năng áp đặt. Guardiola đang cố gắng tái hiện cặp đôi hoàn hảo Gotze – Lewandowski như lúc họ còn ở Dortmund, thế nhưng bộ đôi này không thể hòa hợp.

Mùa giải vừa qua, mặc dù ghi tới 17 bàn sau 31 trận trong màu áo Bayern, nhưng như vậy là chưa đủ để đáp ứng kỳ vọng nơi BLĐ và NHM “Hùm xám”. HLV Pep Guardiola đã cố gắng sử dụng Lewandowski, thế nhưng tuyển thủ người Ba Lan không thể bùng nổ. Chán nản với sự kỳ vọng của mình, vị chiến lược gia đã nhiều lần rút chân sút 26 tuổi ra nghỉ từ khá sớm hoặc anh chỉ được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Ở trận hòa 0-0 trước Shakhtar tại vòng đấu loại trực tiếp Champions League, Robert Lewandowski chỉ được vào sân trong 15 phút cuối trận. Điều này cho thấy Pep không mấy ấn tượng với chân sút người Ba Lan. Việc tiền đạo sinh năm 1988 không thể bùng nổ là một trong những nguyên nhân khiến Bayern thụt lùi so với mùa giải trước. Ở mùa giải 2013/14 “Hùm xám” có được cú đúp danh hiệu (Bundesliga và Cúp QG Đức) nhưng mùa 2014/15 họ chỉ vô địch duy nhất tại Bundesliga.
Robert Lewandowski ghi ban deu dan nhung van khong phu hop voi Bayern hinh anh 2
Cả M.U và Arsenal đều muốn có Lewandowski
Lewandowski đương nhiên là một tiền đạo rất đẳng cấp và thương vụ chuyển nhượng với chân sút người Ba Lan vẫn là một món hời thế kỉ với Bayern (không mất một xu nào). Nhưng có mà không sử dụng được thì lại càng đáng tiếc. Pep Guardiola muốn những cầu thủ thay đổi theo cách hệ thống chiến thuật của riêng mình, còn những cầu thủ sẽ rất khó để buộc ông thay đổi theo ý muốn của họ. Bởi vậy, Lewandowski cần suy nghĩ kỹ lưỡng về tương lai của mình. Ở lại Bayern anh sẽ phải thay đổi, với một số 9 cổ điển như tiền đạo người Ba Lan sẽ rất khó để anh có thể phù hợp với lối chơi mà Pep đang xây dựng tại Bayern Munich. Ra đi và chứng tỏ khả năng của mình ở một đội bóng mới là lựa chọn không tồi với chân sút người Ba Lan ở thời điểm hiện tại.

M.U đã hỏi mua Lewandowski ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, Quỷ đỏ thực sự cần một chân sút chất lượng sau khi chia tay Falcao và Van Persie. Cập bến Old Trafford anh có thể cùng với Wayne Rooney tạo ra một cặp “song sát” trên hàng công của Quỷ đỏ. Nếu Van Gaal muốn chơi một trung phong duy nhất Lewandowski sẽ được lựa chọn, trong khi đó Wayne Rooney đá thấp hơn một chút nhưng sự nguy hiểm được tạo ra vẫn không hề giảm. Với một cầu thủ có khả năng xoay trở trong phạm vi hẹp cùng những kỹ năng dứt điểm tốt như chân sút sinh năm 1988, Old Trafford sẽ là nơi để anh phô diễn khả năng. Với khả năng làm tường cũng như chơi đầu tốt của mình, anh sẽ giúp HLV Van Gaal có thêm rất nhiều lựa chọn trên hàng công. Mới nhất, Arsenal cũng đánh tiếng muốn có Lewandowski.
Với khả năng của mình, tiền đạo 26 tuổi hoàn toàn có thể đánh bật Giroud để chiếm lấy vị trí trung phong của Pháo thủ, sự ổn định là điều mà chân sút người Pháp còn thiếu và rất có thể với Lewandowski trong tay HLV Wenger có thể giải được bài toán này.

Thế mới thấy, có khá nhiều lựa chọn với Lewandowski lúc này. Chấp nhận ở lại Bayern anh sẽ phải thay đổi theo cách chơi của Pep, không dễ để hòa nhập với phong cách chơi bóng của vị chiến lược gia người TBN việc Mandzukic phải ra đi là minh chứng rõ nhất. Cập bến M.U hay Arsenal để chứng tỏ khả năng bùng nổ của mình cũng là lựa chọn không tồi. Nhưng quyết định vẫn nằm trong tay tiền đạo người Ba Lan. Năm nay 26 tuổi, độ tuổi sung sức nhất của sự nghiệp nên Lewandowski cần đưa ra một lựa chọn đúng đắn nếu không muốn sự nghiệp của mình bị hủy hoại.

Video Lewandowski và Boateng đánh nhau trên sân tập.





Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X