Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhiệm vụ số 1 của Dortmund: Làm mới hàng công!

Thứ Năm 23/07/2015 12:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Hàng công Dortmund thi đấu không thành công chính là một trong những nguyên nhân khiến đội bóng vùng Ruhr sa sút ở mùa giải trước. Muốn hướng đến một kết quả khả quan hơn ở mùa giải tới tân HLV Tuchel cần có sự thay đổi mạnh mẽ trên hàng công.


Hè 2014, hàng công Dortmund đã có những sự thay đổi mạnh mẽ. Tiền đạo chủ lực trong những mùa giải gần đây Robert Lewandowski đã chuyển tới khoác áo Bayern Munich. Sau sự ra đi của chân sút người Ba Lan, HLV Jurgen Klopp đã đưa về Vua phá lưới Serie A Ciro Immobile từ Torino và tiền đạo Adrian Ramos từ Hertha BSC. Đây đều là những chân sút đã khẳng định được khả năng của mình, cộng thêm Pierre-Emerick Aubameyang và Marco Reus. Những nhân tố này khiến hàng công Dortmund
được đánh giá rất cao ở mùa giải 2014/15. Mặc dù mang rất nhiều kỳ vọng, thế nhưng hàng công của đội bóng vùng Ruhr đã không thi đấu không thành công. Đặc biệt là những tân binh. Tiền đạo từng ghi 22 bàn sau 33 trận cho Torini, Ciro Immobile bỗng nhiên sa sút rõ rệt khi chỉ có được 3 bàn sau 24 trận tại Bundesliha.
Hang cong Dortmund can phai duoc lam moi hinh anh
Immobile gây thất vọng và đã phải ra đi
Ramos đã từng ghi 68 bàn sau 157 trận cho Hertha BSC nhưng khi cập bến Dortmund cũng chỉ là cái bóng của chính mình, anh chỉ đóng góp 2 bàn sau 18 trận. Bởi vậy, dù Aubameyang có một mùa giải bùng nổ với 16 bàn cũng không giúp hàng công của đội bóng vàng-đen tránh khỏi sự chỉ trích. Dortmund kết thúc Kết thúc mùa giải 2014/15 ở vị trí thứ 7 tại Bundesliga, qua đó giành quyền tham dự vòng sơ loại Europa League. Dortmund ghi được tổng cộng 47 bàn thắng sau 34 trận, trong số 10 đội bóng dẫn đầu, số lượng bàn thắng của đội bóng vùng Ruhr chỉ hơn Augsburg (43 bàn) và Schalke 04 (42 bàn). Kém đội có nhiều bàn thắng nhất Bayern Munich tới 33 bàn (47 so với 80), những con số trên đã chứng minh những tiền đạo của Dortmund thi đấu thất vọng như thế nào.

Sau một mùa giải thất bại, HLV Jurgen Klopp đã chia tay đội bóng. Tân HLV Tuchel được đưa về nắm quyền tại Signal Iduna Park. Ngay lập tức vị chiến lược gia người Đức nhận thấy việc cần cải thiện hàng công, ông đẩy bản hợp đồng “bom xịt” Ciro Immobile sang Sevilla. Ngoài ra, Tuchel còn quyết tâm giữ chân Aubameyang trước sự chèo kéo của những đội bóng lớn. Bản thân chân sút người Gabon từng úp mở ý định ra đi, bởi vậy BLĐ Dortmund buộc phải nâng lương để làm hài lòng Aubameyang. Theo đó, chân sút đang được Arsenal theo đuổi đã được đội bóng vùng Ruhr tăng lương từ từ 3,2 triệu euro/mùa lên thành 4,2 triệu euro/mùa. Đó có thể xem là hành động cần thiết của Dortmund trong bối cảnh hiện tại. Ở thời điểm này, Aubameyang cùng với Marco Reus chính là 2 ngôi sao sáng nhất của đội bóng vùng Ruhr. Đặc biệt, Aubameyang là niềm hy vọng chính của Dortmund ở vị trí trung phong. Với việc Circo Immobile đã chính thức chuyển sang Sevilla theo dạng cho mượn, hiện tại đội bóng vùng Ruhr chỉ còn có hai tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang và Adrian Ramos cho các lựa chọn trên hàng công. Ngoài ra Tuchel cũng có thể đẩy Marco Reus lên đá tiền đạo.
Hang cong Dortmund can phai duoc lam moi hinh anh 2
Aubameyang và Reus được kỳ vọng rất nhiều ở mùa giải tới
Câu hỏi được đặt ra với HLV Tuchel có cần mua thêm tiền đạo hay không, trong những trận thắng Rhede (5-0), Kawasaki Frontale (6-0) và Darul Takzim (6-1) ở loạt trận giao hữu, HLV Tuchel cho thấy ông là người ưu tiên sử dụng linh động các cầu thủ cũng như các sơ đồ. Ngoài Pierre-Emerick Aubameyang được xem là lựa chọn số 1 cho vị trí trung phong trong sơ đồ 4-2-3-1 như đã từng được HLV tiền nhiệm Juergen Klopp sử dụng thì ở các sơ đồ khác ông đều thử nghiệm những cầu thủ khác nhau. Trong sơ đồ 4-2-2-2, Reus có thể sẽ được xếp đá bên cạnh Aubameyang. Hay ở sơ đồ 4-3-3 mà Tuchel khá ưa thích, 2 lựa chọn tối ưu ở 2 cánh sẽ là Reus và Aubameyang. Khi đó, vị trí trung phong có thể được giao cho Adrian Ramos. Với những giải pháp tấn công khá linh động, Tuchel cần những cầu thủ đa năng. Song, ở vị trí trung phong thực thụ thì họ chỉ có 2 cầu thủ là Aubameyang và Ramos.

Mặc dù Tuchel khá tin tưởng Ramos, thế nhưng việc mùa trước anh chỉ có được 2 bàn tại Bundesliga khiến NHM Dortmund không khỏi lo lắng. Việc đặt niềm tin vào Ramos có thể xem là một canh bạc với Tuchel. Ở trận thua Bochum hôm 17 tháng 7, Tuchel để Aubameyang và Reus đá cặp với nhau trên hàng công với sơ đồ 4-4-2. Tuy nhiên, hệ thống chiến thuật này không phát huy được tác dụng. Reus được đẩy lên đá tiền đạo khiến tuyến dưới không có người “làm bóng”, vậy nên cũng dễ hiểu khi bộ đôi này “đói bóng” trong phần lớn thời gian có mặt trên sân. Hoặc cả 2 cầu thủ này phải nhận bóng ở thế quay lưng, không thể phát huy được điểm mạnh về tốc độ. Kết quả cuối cùng Dortmund để thua 1-2 trước Bochum qua đó nhận thất bại đầu tiên ở loạt trận giao hữu hè. Sau trận đấu này đội bóng vùng Ruhr càng cần phải xem xét khả năng đưa về thêm một chân sút mặc dù họ đang gặp khó khăn về tài chính. Cơn đau đầu ở hàng công của tân HLV Thomas Tuchel và BLĐ Dortmund cũng vì thế càng trở nên dữ dội hơn.

Như vậy, ở mùa giải thứ 2 liên tiếp, những vấn đề trên hàng công đang khiến BLĐ Dortmund đau đầu. Bài học thất bại ở mùa giải trước vẫn còn đó với 2 thương vụ “bom xịt” là Immobile và Ramos đã khiến kế hoạch của đội bóng vùng Ruhr bị phá sản. Sai lầm tương tự là điều tối kỵ với Dortmund ở mùa này. Bởi vậy mặc dù khó khăn nhưng Giám đốc kỹ thuật Michael Zorc khẳng định đội bóng vùng Ruhr sẽ mang về một chân sút đẳng cấp. Đây sẽ là giải pháp giúp HLV Tuchel có thêm những lựa chọn trên hàng công, qua đó tránh lặp lại sai lầm ở mùa giải trước.

Vương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X