Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mổ xẻ nguyên nhân khiến Dortmund… tụt dốc không phanh

Thứ Sáu 26/12/2014 18:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được kỳ vọng sẽ trở thành đối trọng lớn nhất của Bayern Munich tại Bundesliga nhưng cho đến thời điểm này, Dortmund lại đang gây thất vọng tràn trề với vị trí áp chót trên bảng xếp hạng.

Nhìn vào những cái tên góp mặt trong đội hình Dortmund, không ai dám tưởng tượng rằng thầy trò HLV Juergen Klopp có thể trải qua nửa mùa giải 2014/2015 tệ hại và bạc nhược đến như vậy. Chỉ giành được vỏn vẹn 15 điểm sau 17 vòng đấu, ghi 18 bàn và để lọt lưới tới 26 lần, đội bóng vùng Ruhr đang xếp ở vị trí thứ… 17 trên bảng xếp hạng Bundesliga, một thành tích không thể tệ hại hơn. Bất chấp rằng Dortmund vẫn thi đấu tốt tại Champions League đồng thời giành vé lọt vào vòng knock-out (gặp Juventus), tuy nhiên, rõ ràng điều này là chưa đủ để phủ nhận một thực tế rằng đội bóng chủ Signal Iduna Park đang sa sút. Dưới đây, cũng chính là những nguyên nhân quan trọng khiến cho nhà Á quân nước Đức rơi vào một cuộc khủng hoảng không lối thoát kể từ đầu mùa.

1.Lực lượng sứt mẻ

Mo xe nguyen nhan khien Dortmund sa sut hinh anh
Sự ra đi của Lewandowski đã ảnh hưởng đáng kể tới Dortmund

Có lẽ, đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này được giới chuyên môn đề cập đến. Trong nhiều năm qua, không ít lần Dortmund đã lâm vào tình cảnh bị các đội bóng lớn ở châu Âu “hút máu”, như trường hợp của Goetze, Sahin, Kagawa hay mới nhất là Lewandowski. Hệ quả kéo theo, sau sự ra đi lần lượt của các trụ cột, là việc thầy trò HLV Klopp suy yếu đáng kể về mặt nhân sự. Khi mà những phương án thay thế không thể đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, đội bóng vùng Ruhr thi đấu kém hiệu quả cũng là điều hoàn dễ hiểu.

Mùa giải năm nay, bất chấp việc đã tăng cường thêm hai chân sút chất lượng là Ciro Immobile và Adrian Ramos nhưng dễ dàng nhận thấy rằng, các bản hợp đồng này đều chưa thể trở thành sự thay thế xứng đáng dành cho Lewandowski. Đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng giải thích vì sao hàng công Dortmund sa sút kể từ đầu mùa đến giờ.

2.Chiến thuật không đa dạng

Ai cũng biết rằng Juergen Klopp cực kỳ thành công trong việc xây dựng cho Dortmund một lối chơi counter-pressing tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết. Phương châm huấn luyện của vị chiến lược gia người Đức cũng là tương đối rõ ràng khi ông luôn yêu cầu các học trò phải chạy nhiều hơn đối thủ. Mặc dù vậy, xét trên nhiều phương diện, đây không phải một giải pháp phù hợp cho cuộc đua đường trường tại Bundesliga.

Mo xe nguyen nhan khien Dortmund sa sut hinh anh 2

Cụ thể, khi mà các cầu thủ trong đội hình đội bóng chủ sân Signal Iduna Park luôn phải di chuyển trung bình tới 120,3 km/trận, nhiều nhất lượt đi Bundesliga mùa 2014/2015, đồng nghĩa rằng Dortmund cũng dễ dàng bị “hao mòn” thể lực hơn. Với một đội bóng được đánh giá cao tại giải quốc nội, việc phí phạm quá nhiều sức lực cho các trận đấu trước những đối thủ dưới cơ rõ ràng là không cần thiết. Do đó, trong khoảng thời gian sắp tới, thay vì tiếp tục trung thành với phong cách pressing “rực lửa” của mình, HLV Klopp nên hướng đến những phương án chiến thuật mới, qua đó giúp cho lối chơi của Dortmund trở nên đa dạng và biến hóa hơn.

3.Vấn nạn chấn thương

Không khó để nhận ra rằng những ca chấn thương luôn là một yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến phong độ của đội bóng vùng Ruhr. Ngay từ mùa giải năm ngoái, khi mà những Guendogan, Hummels, Subotic, Bender… thường xuyên phải vắng mặt dài hạn, Dormund đã rất nhiều lần phải “giật gấu vá vai” trong việc sắp xếp đội hình xuất phát. Bước sang năm nay, có vẻ như mọi chuyện đang lặp lại đối với trường hợp của Marco Reus.

Mo xe nguyen nhan khien Dortmund sa sut hinh anh 3
Reus liên tục chấn thương kể từ đầu mùa đến giờ

Theo đánh giá từ phía giới chuyên môn, tiền vệ đẹp trai người Đức chính là ngôi sao sáng giá nhất trong đội hình đội bóng chủ sân Signal Iduna Park vào thời điểm này. Trước thềm mùa giải 2014/2015, không ít người cũng từng kỳ vọng rằng sau sự ra đi của Lewandowski, Reus sẽ sớm trở thành nhân tố “đầu tàu” giúp Dortmund hướng đến một năm thi đấu thành công. Mặc dù vậy, sau liên tiếp những chấn thương kể từ đầu mùa đến giờ, ngôi sao 25 tuổi vẫn chưa rõ ngày tái xuất trở lại sân cỏ.

Kết luận, nhìn chung Dortmund đã khép lại năm 2014 trong tình cảnh không thể tồi tệ và bạc nhược hơn. Trước mắt thầy trò HLV Klopp, giai đoạn lượt về mùa giải 2014/2015 chắc chắn sẽ là những tháng ngày thử thách thực sự. Trong trường hợp không kịp thực hiện những phương án thay đổi, rất có thể đội bóng vùng Ruhr sẽ còn phải trả một cái giá rất đắt…

Xem thêm video trận Werder Bremen 2 – 1 Borussia Dortmund (vòng 17 Bundesliga)

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X