Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Mario Gotze: Bi kịch một thần đồng!

Thứ Năm 23/07/2015 15:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Những tưởng khi chuyển tới Allianz Arena sự nghiệp của tiền vệ Mario Gotze sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Thế nhưng “thần đồng” bóng đá người Đức lại đang ở trong giai đoạn đen tối nhất của sự nghiệp. Khả năng Gotze rời Bayern ở hè 2015 là điều hoàn toàn có thể xảy ra.


Trong màu áo Dortmund, tiền vệ Mario Gotze được xem như “thần đồng” của bóng đá Đức. Rất nhiều người ví anh như “Messi nước Đức”. Sau khi chia tay đội bóng vùng Ruhr để cập bến Bayern Munich, những tưởng sự nghiệp của cầu thủ sinh năm 1992 sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Thế nhưng mọi chuyện lại đang diễn biến hoàn toàn ngược lại. Mùa giải đầu tiên của Gotze tại Bayern anh chỉ ra sân 27 trận. Cầu thủ 23 tuổi không thể cạnh tranh với Muller, Robben, Ribery. Bởi vậy, tầm ảnh hưởng của anh lên lối chơi của “Hùm xám” là không lớn. Ở thời điểm đó, thông tin Gotze rời Bayern
đã bắt đầu rộ lên. Thế nhưng đội bóng nước Đức đã kiên quyết giữ ngôi sao của mình. Sau khi ghi bàn thắng duy nhất giúp ĐT Đức vượt qua Argentina trong trận chung kết World Cup 2014, tưởng như anh sẽ được HLV Pep Guardiola nhìn nhận với một ánh mắt khác. Song tình cảnh của Gotze cũng chẳng mấy khá hơn.
Mario Gotze Bi kich cua nha vo dich! hinh anh
Gotze gặp khó trong việc thích nghi với sơ đồ của Pep Guardiola
Mùa giải vừa qua, Gotze được Pep Guardiola sử dụng tới 48 trận trên mọi đấu trường. Trong đó có tới 32 trận tại Bundesliga. Mặc dù ghi tới 16 bàn thắng nhưng tầm ảnh hưởng của Gotze lên lối chơi của Bayern cũng chẳng cải thiện được chút nào, bất chấp Arjen Robben và Franck Ribery đều không thể ra sân quá nhiều vì chấn thương. Tại Allianz Arena, Gotze không có vị trí chính thức nếu như các cầu thủ tấn công khác không chấn thương. Không những thế, cầu thủ 23 tuổi cũng không có vị trí và vai trò rõ ràng. Ở mùa giải 2014/15 vừa qua, tuyển thủ người Đức đã chơi ở 6 vị trí khác nhau. Cụ thể, 12 lần Gotze chơi ở vị trí hộ công, 11 lần ở vị trí tiền đạo trái, 9 lần ở vị trí tiền vệ trung tâm, 2 lần ở vị trí trung phong, 2 lần ở vị trí tiền vệ tấn công bên trái và 1 lần đá tiền vệ phải. Với việc sử dụng Gotze một cách “bừa bãi” đã khiến cầu thủ này gặp khó khăn trong việc thích nghi. 

Không những vậy Pep Guardiola còn không thường xuyên sử dụng Gotze ở những trận đấu quan trọng. Cụ thể, trong trận đấu với Dortmund tại bán kết Cúp QG Đức anh chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị còn ở trận bán kết Champions League với Barca cầu thủ này cũng chỉ được chơi 13 phút. Trong 48 trận đấu mà Gotze ra sân ở mùa 2014/15, chỉ có 20 trận cầu thủ này chơi trọn vẹn 90 phút và phần lớn đó đều là những trận đấu không thật sự quan trọng. Chính việc này khiến người đại diện Volker Struth của Gotze đã công khai chỉ trích BLĐ Bayern cũng như HLV Pep Guardiola về việc sử dụng ngôi sao này. Theo Struth thì Gotze đã không được tạo điều kiện tốt để phát huy tài năng suốt 2 năm tại Allianz Arena. Thực ra những lời của Struth không phải không có lý khi “Hùm xám” phải bỏ tới 37 triệu euro để có anh ở hè 2013. Với một cầu thủ có giá trị lớn như vậy, rõ ràng đội bóng xứ Bavaria đặt kỳ vọng rất nhiều. Dẫu vậy sau 2 năm, dấu ấn của Gotze tại Bayern vẫn hết sức mờ nhạt. 
Gotze roi Bayern Bi kich cua nha vo dich hinh anh 2
Tương lai Gotze đang bị đặt một dấu hỏi lớn
Vậy vấn đề gì khiến Gotze không thường xuyên được sử dụng? Thể lực ư? Chưa hẳn. Trong màu áo Dortmund, cầu thủ sinh năm 1992 di chuyển rất nhiều do đội bóng vùng Ruhr chơi pressing liên tục và Gotze chính là “máy quét” đầu tiên nhằm hạn chế những pha phản công của đối thủ. Nhưng khi cập bến Bayern, lối chơi mà Pep áp dụng khác hẳn thì cầu thủ 23 tuổi ngay lập tức lạc lõng giữa những đồng đội. Ở Dortmund anh di chuyển xung quanh khu vực cấm địa. Nhưng với Bayern, anh buộc phải di chuyển rộng hơn hoặc đá thấp hơn các đồng đội. Triết lý chơi bóng của Pep là lối chơi kỹ thuật, mang nặng tính đồng đội và phải di chuyển liên tục. Việc di chuyển như vậy khiến anh khó thể hiện hết thế mạnh của mình. 

Với tình hình hiện tại, khả năng Gotze rời Bayern bắt đầu được tính tới. Ở hè 2014, đã có nguồn tin cho rằng Bayern muốn đổi Gotze để lấy Ilkay Guendogan của Dortmund. Mới đây, Bayern đã chi ra 70 triệu euro để đưa về Douglas Costa về từ Shakhtar và Arturo Vidal từ Juventus khiến vị trí của Gotze càng bị đe dọa nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, ở lại đồng nghĩa Gotze sẽ phải chiến đấu để khẳng định mình. Arsenal, Chelsea hay Man United đang quan tâm tới tuyển thủ Đức. Nhưng ra đi chưa hẳn đã hợp lý khi lối chơi kỹ thuật, đôi khi là khá rườm rà của Gotze khó có thể thích nghi tốt với các đội bóng tại Anh. Juventus đang có ý định chiêu mộ anh sau những sự ra đi của Tevez và Vidal. Nhưng đến Ý anh sẽ thành công và đó là nơi hợp lý để anh ra đi hay không thì chỉ có thời gian mới trả lời được. Đây đang là quãng thời gian quan trọng nhất trong sự nghiệp của Gotze, chỉ một sai lầm thôi sẽ khiến sự nghiệp của anh rẽ sang một hướng khác. Quyết định đang nằm trong tay “thần đồng” người Đức, bởi vậy anh phải suy nghĩ rất kỹ cho tương lai của mình.

Vương Ngân
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X