Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

HLV của Bayern tròn 68 tuổi: Năm "lộc phát" của Jupp Heynckes

Thứ Sáu 10/05/2013 21:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, huấn luyện viên Jupp Heynckes đã chính thức bước sang tuổi 68, mà theo cách nhìn của người phương Đông, con số được xem là “lộc phát” - mang lại nhiều may mắn.

Trên thực tế, Bayern do ông Heynckes dẫn dắt đã lập kỷ lục vô địch Bundesliga sớm sáu vòng đấu và đang đứng trước cơ hội đoạt cú “ăn ba” khi đã có mặt trong trận chung kết Champions League (với Dortmund ngày 25/5 tại London) và chung kết Cúp quốc gia (với Stuttgart ngày 1/6 tại Berlin).

 

Lớn lên từ đổ nát của chiến tranh

Josef “Jupp” Heynckes sinh ra ở Moenchengladbach vào thời điểm rất đặc biệt trong lịch sử loài người: Hồng quân Liên Xô đã chiến thắng chế độ phát xít Đức, đánh dấu bước ngoặt dẫn đến sự kết thúc của Thế chiến thứ hai - cuộc chiến tranh đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại khiến khoảng 80 triệu người chết và hàng chục triệu người bị thương, tàn phá hàng nghìn thành phố.

Osram” là biệt danh mà giới truyền thông Đức dùng để chỉ huấn luyện viên Jupp Heynckes, một sự liên hệ giữa khuôn mặt đỏ lửng của chiến lược gia này mỗi lúc căng thẳng hay tức giận, với Osram - hãng sản xuất bóng đèn ở Đức.

Trong sự hồi sinh một cách thần kỳ của Cộng hòa Liên bang Đức từ đống đổ nát có cả sự trưởng thành vượt bậc của bóng đá. Tuổi thơ của ông Heynckes được đắm chìm trong chiến thắng kỳ diệu của đội tuyển Đức tại World Cup 1954 ở Thụy Sĩ. Chiến tích ấy đã tiếp thêm ước mơ và hy vọng cho cậu bé Heynckes mới chín tuổi, để rồi sau này bóng đá Đức có một tiền đạo lừng danh

Trong màu áo của đội bóng quê hương Moenchengladbach, ông Heynckes giành được hàng loạt chức vô địch Bundesliga và UEFA Cup, ở vào giai đoạn mà bóng đá Đức đang thống trị châu Âu với cú hat-trick danh hiệu của Bayern ở Cúp C1. Ông cũng góp công trong hai chiến thắng vang dội liên tiếp của đội tuyển Đức ở EURO 1972 ở Bỉ và World Cup 1974 trên sân nhà.

Danh hiệu có nhiều ý nghĩa nhất trong sự nghiệp thi đấu của ông Heynckes là chức vô địch EURO 1972 mà ông đã góp mặt trong đội hình Đức đánh bại... Liên Xô 3-0 ở trận chung kết. Hai năm sau, ông Heynckes tiếp tục góp mặt trong danh sách đội tuyển Đức vô địch World Cup 1974, nhưng ông chỉ được ra sân vỏn vẹn hai lần trong suốt cả giải đấu.

Một sự nghiệp lắm thăng trầm

Tên tuổi của Jupp Heynckes - huấn luyện viên chỉ được biết đến hơn chục năm sau khi ông vào nghề, với việc giúp Bayern giành hai chức vô địch Bundesliga liên tiếp vào các năm 1989 và 1990. Tiếp đó, cả châu Âu khâm phục ông khi Real Madrid đánh bại Juventus trong trận chung kết vào năm 1998 để chấm dứt cơn khát danh hiệu đã kéo dài ba thập kỷ ở đấu trường danh giá Cúp C1/Champions League.

Cho đến bây giờ, huấn luyện viên Jupp Heynckes đã trải qua tổng cộng chín châu lạc bộ mà có những nơi, như Bayern, Gladbach hay Bilbao, ông làm việc từ hai giai đoạn trở lên. Thành công, xét cho cùng, chưa nhiều nhưng thất bại thì ông Heynckes đã hứng chịu không ít. Mãi cho đến những năm gần đây, khi Bayern rồi Leverkusen đưa ông trở lại với bóng đá, cái tên Jupp Heynckes mới thực sự hồi sinh.

Hẳn ông Heynckes, cũng như bao người Bayern khác, chưa thể quên được thất bại cay đắng trước Chelsea ở trận chung kết Champions League năm 2012 trên sân nhà. Nhưng nỗi buồn ấy sẽ được khỏa lấp bằng chiến thắng trước Dortmund ở Wembley vào ngày 25/5 tới. Bayern của ông Heynckes, sau một mùa lập hat-trick về nhì, đang hướng tới cú ăn ba lịch sử. Một tuần sa trận chung kết Champions Leauge với Dortmund, Bayern sẽ đá trận chung kết Cúp quốc gia với Stuttgart ở Olympic tại Berlin.

Ngày mai, khi đón tiếp Augsburg ở Allianz Arena, Bayern sẽ chính thức nhận “Đĩa bạc”, dù họ đã vô địch Bundesliga từ bốn vòng trước. Đó cũng sẽ là trận đấu cuối cùng của Bayern trên sân nhà, cũng đồng thời là trận chia tay khán giả Munich của huấn luyện viên Heynckes. Ông sẽ lại đỏ mặt vì những lời chúc mừng - một khuôn mặt đã trở nên quá gần gũi với người hâm mộ Bayern. Nhưng vẫn chưa ai biết chắc rằng, ở tuổi 68, sau khi trao ghế cho Pep Guardiola, ông Heynckes sẽ nghỉ hưu hay vẫn tiếp tục một cuộc chinh phạt mới?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X