Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Bayern: Điểm “nổ” Costa

Thứ Năm 08/10/2015 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Song song màn trình diễn chói sáng của Lewandowski, Muller thì chúng ta không thể không thừa nhận tầm quan trọng của tân binh Douglas Costa. Nhìn vào những gì mà cầu thủ người Brazil thể hiện trọng thời gian qua, anh mới đích thị là điểm “nổ” lợi hại trên hàng công của Bayern.

Cần phải khẳng định, Bayern đang là đội bóng thi đấu thành công nhất mùa giải 2015/2016 tại châu Âu. Đoàn quân của thầy trò HLV Pep Guardiola đang sở hữu thành tích toàn thắng (8 ở Bundesliga, 2 ở Champions League). Tại đấu trường quốc nội, cỗ máy ghi bàn khủng khiếp mang tên Bayern đã ghi được tới 28 bàn/8 trận, trung bình ghi 3.5 bàn/trận. Tại đấu trường Champions League, Hùm xám xứ Bavaria vẫn duy trì được phong độ chói sáng với 8 bàn/2 trận và chưa phải đón nhận bất cứ một bàn thua nào.

Hang cong Bayern Diem no Costa hinh anh
Douglas Costa chính là điểm nổ của hàng công Bayern.

Việc hàng công Bayern thi đấu khủng khiếp đến từ việc họ được hưởng lợi rất lớn từ phong độ chói sáng của Lewandowski và Muller. Theo thống kê, hai chân sút này đã ghi tới 21 bàn trên số tổng 36 bàn của đội chủ sân Allianz Arena (chiếm 58%). Trong đó, Muller ghi được 7 bàn và 14 pha lập công còn lại thuộc về Lewandowski. Việc Muller và Lewandowski duy trì được phong độ ghi bàn hủy diệt cũng là điều không mấy bất ngờ bởi trên thực tế đây đều là hai trung phong hàng đầu thế giới. Chả thế mà những đội bóng lớn của châu Âu như Arsenal hay đặc biệt là M.U liên tục ve vãn hai cầu thủ này trong suốt thời gian dài qua.

Nhìn chung, phong cách ghi bàn của Muller và Lewandowski là khá giống nhau. Họ đều có khả năng chọn vị trí thông minh, dứt điểm toàn diện và đặc biệt là tận dụng tối đa cơ hội mà các đồng đội tạo ra. Điều đó càng nói lên rằng, để duy trì được phong độ ghi bàn ấn tượng thì hai cầu thủ này đều phải có đối tác ăn ý của mình trên hàng công. Ngay sau khi Lewandowski liên tục “gây bão” bằng màn trình diễn ấn tượng, HLV Pep Guardiola đã lập tức lên tiếng: “Việc Robert duy trì được việc ghi đều đặn 3 bàn/ trận là điều hiếm thấy trong bóng đá. Tuy nhiên, cậu ấy phải biết cảm ơn các đồng đội của mình vì chính họ mới là người giúp cậu ấy tạo ra các kỷ lục”.

Pep Guardiola bất ngờ đưa Lewandowski trở lại... mặt đất
(Bongda24h.vn) – HLV Pep Guardiola đã bất ngờ hạ thấp vai trò của tiền đạo Lewandowski ở Bayern, bất chấp cầu thủ người Ba Lan đang có phong độ thi đấu khủng...

Lời nhận định của Pep Guardiola là hoàn toàn có cơ sở khi mà nhìn vào lối chơi của Bayern, tuyến giữa mới là nhân tố gây quyết định. Ngoài những cầu thủ có phong cách thi đấu cơ bắp (Vidal), có tư duy chiến thuật (Alonso, Thiago) thì hàng tiền vệ Bayern còn đang sở hữu nhiều cầu thủ giàu kỹ thuật và có khả năng đột phá cao như Coman và đặc biệt là Costa. Nếu để tìm ra nhân tố gây đột biến cao nhất trong hàng tiền vệ Bayern thì đó không ai khác ngoài tân binh Douglas Costa. Trên thực tế, lối chơi của cầu thủ người Brazil có pha trộn sự lắt léo, kỹ thuật của Robben và sức mạnh, khả năng dứt điểm quyết đoán của Ribery. Ngoài ra, thêm một điểm cộng cho cựu cầu thủ Shakhtar Donetsk là anh có khả năng quan sát và chuyền bóng vô cùng sắc sảo.

Đầu quân cho Bayern ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2015, Costa đã không khó để hòa nhập với lối chơi chung của đội. Trong bối cảnh Ribery vắng mặt vì chấn thương nặng, cầu thủ sinh năm 1990 đã trở thành phương án thay thế hữu hiệu. Thậm chí màn trình diễn của ngôi sao người Brazil còn hay hơn rất nhiều so với người đàn anh. Tính tới thời điểm hiện tại, Costa ra sân trong tất cả 10 trận đã qua của Bayern và tỏa sáng rực rỡ với 2 bàn thắng và 6 đường kiến tạo. Trung bình mỗi trận, Costa tạo ra 3.5 cơ hội cho các đồng đội và cùng với đó là tung ra tới 2.5 cú sút/trận. Cùng với đó, tiền vệ sinh năm 1990 còn ghi điểm trong mắt NHM với tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 90%, một con số hiếm thấy đối với một cầu thủ chạy cánh.

Thông số kỹ thuật

Số phút thi đấu

826

Bàn thắng

2

Kiến tạo

6

Tỉ lệ chuyền bóng chính xác

90%

Sút bóng/trận

2.5

Cơ hội tạo ra cho đồng đội

3.5

Tình huống qua người

38

Cho tới lúc này, tiền vệ Douglas Costa đang cho thấy mình thật sự là món “hời” quá lớn đối với Bayern. Và số tiền 30 triệu euro mà nhà ĐKVĐ Bundesliga đã chi ra để đưa anh về sân Allianz Arena là hoàn toàn xứng đáng. Ngay sau khi cập bến Bayern, Costa đã khẳng định: “Tôi tin mình đủ sức thay thế vị trí và vai trò của Ribery”. Và đúng như lời tuyên bố, cầu thủ người Brazil đã và đang khiến cho CĐV Bayern không còn nhớ tới công thần Ribery, cầu thủ đã dính chấn thương nặng từ hồi tháng 3.

Mới đây, phía Bayern đã xác nhận Ribery đã tập luyện trở lại sân cỏ và sẽ tái xuất trong thời gian sớm nhất. Nhưng cần phải thừa nhận rằng, khả năng để Ribery lấy lại vị trí từ tay đàn em của mình là rất khó. Nên nhớ, cầu thủ người Pháp đã bước sang tuổi 32 và trong quãng thời gian dài vắng mặt vì chấn thương chắc chắn anh chưa thể lấy lại được phong độ và cảm giác bóng tốt nhất. Chắc chắn, Pep Guardiola sẽ không dại gì mà thay đổi bộ khung đang thi đấu vào phom trong thời gian qua. Và đã đến lúc để Costa thay thế vị trí và vai trò của Ribery tại Allianz Arena.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X