Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Gundogan gia hạn hợp đồng với Dortmund: Sự lựa chọn hoàn hảo

Thứ Ba 07/07/2015 16:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tiền vệ Ilkay Gundogan gia hạn hợp đồng với Dortmund tới năm 2017 bất chấp những lời mời gọi từ các đại gia châu Âu, đây được coi là quyết định hợp lý của ngôi sao người Đức.


Ilkay Gundogan đã đồng ý gia hạn hợp đồng với Dortmund đến năm 2017. Trước khi đồng ý đặt bút ký vào bản hợp đồng mới với đội bóng chủ sân Signal Iduna Park cầu thủ sinh năm 1990 được rất nhiều đội bóng lớn của châu Âu theo đuổi, trong đó phải kể tới M.U, Arsenal, Barca hay PSG. Thế nhưng việc Gundogan gia hạn hợp đồng
đã chính thức chấm dứt những lời đồn đoán về tương lai bằng việc gia hạn hợp đồng thêm một năm. Đây có thể xem là quyết định an toàn của ngôi sao người Đức bởi hiện tại việc đầu tiên anh cần làm là lấy lại phong độ trước khi nghĩ xa hơn.
Gundogan gia han hop dong voi Dortmund Su lua chon hoan hao hinh anh
Gundogan quyết định ở lại Dortmund
Gundogan được đánh giá là một trong những tiền vệ triển vọng của bóng đá châu Âu khi có thể đá tiền vệ trung tâm, tiền vệ phòng ngự hay hộ công đều tốt. Thế nhưng, sự nghiệp của Gundogan luôn bị ngắt quãng bởi những chấn thương. Cụ thể, ở mùa giải 2011/12 anh chỉ đá tổng cộng 46 phút tại Bundesliga và tất nhiên là không có một bàn thắng hay bất kỳ tình huống kiến tạo nào. Mùa giải 2012/13 sau đó, tuyển thủ người Đức trở lại mạnh mẽ nhưng anh cũng chỉ có được 3 bàn thắng sau 28 lần ra sân tại Bundesliga. Thế nhưng sau mùa giải đó những chấn thương lại ám ảnh cầu thủ 24 tuổi, anh chỉ có 57 phút góp mặt trên sân ở mùa giải 2013/14. Mùa giải vừa qua, Gudogan đã trở lại và có 23 lần ra sân tại Bundesliga, mặc dù đã chơi rất cố gắng nhưng tuyển thủ người Đức cũng chỉ có được 3 bàn.

Những chấn thương khiến Gundogan chưa khi nào có được phong độ tốt nhất. Chấn thương nặng cuối năm 2013 khiến anh lỡ World Cup 2014 cùng ĐT Đức. Ngoài ra, chấn thương này còn khiến Real Madrid chùn chân trong việc chiêu mộ anh. Sự vắng mặt của cầu thủ 24 tuổi là một trong những lý do khiến Dortmund sa sút ở mùa giải 2014/15. Mất Gundogan những Sahin hay Sebastial Kehl không tài nào cáng đáng được khu trung tuyến. Bởi vậy, đã có thời điểm đội bóng vùng Ruhr rơi xuống vị trí cuối cùng trên BXH Bundesliga. Trên thực tế thì ở mùa giải vừa qua mặc dù đã ra sân tới 23 trận nhưng khả năng chơi bóng của cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ không còn thanh thoát như trước. Không ai còn nhận ra một Gundogan tả xung hữu đột, vừa mạnh mẽ trong tranh chấp vừa tinh tế với những đường chuyền chết chóc.

HLV Jurgen Kloop là người nâng tầm tài năng của Gundogan nhưng lúc này đội bóng chủ sân Signal Iduna Park đã chia tay với vị chiến lược gia 48 tuổi. Bởi vậy, mọi thứ bây giờ sẽ bắt đầu lại từ đầu với cầu thủ 24 tuổi. Gundogan còn trẻ và một tương lai rất dài ở phía trước, anh không cần phải vội vàng trong việc tìm kiếm một bến đỗ mới. Ở lại và tỏa sáng trong màu áo Dortmund dưới sự dẫn dắt của tân HLV Thomas Tuchel là lựa chọn khôn ngoan với cầu thủ sinh năm 1990 lúc này. Với phong độ suy giảm do chấn thương cộng với thể lực không thực sự đảm bảo, nếu Gundogan rời Dortmund cập bến M.U, Arsenal hay Barca khả năng anh phải ngồi dự bị là khá lớn. Cả hai đội bóng nước Anh đều cần mẫu tiền vệ đa năng và máu lửa như Gundogan, thế nhưng cơ hội cho anh là không nhiều nếu cầu thủ này chơi thất vọng. Di Maria được mua về với mức giá lên tới 60 triệu bảng còn phải ngồi dự bị phần lớn ở giai đoạn lượt về khi có phong độ không tốt, bởi vậy ngôi sao của Dortmund sẽ không phải trường hợp ngoại lệ.

Nếu cần những bài học thì hãy nhìn Nuri Sahin hay Shjni Kagawa thì sẽ rõ. Hai cầu thủ này đều có phong độ tốt nhưng khi cập bến La Liga và Premier League thì đều đánh mất khả năng của mình. Giờ họ đã trở lại Dortmund nhưng đang bất lực trong việc lấy lại hình ảnh tốt nhất. Gundogan đủ tỉnh táo để nhận ra điều này. Những ngôi sao lớn hơn như Marco Reus hay Mats Hummels chưa vội vàng tháo chạy thì không có lý do gì để cầu thủ 24 tuổi phải vội vã. Ở lại Signal Iduna Park tìm lại cảm giác bóng và chứng tỏ đẳng cấp của mình là tính toán khôn ngoan của tuyển thủ người Đức trước khi nghĩ tới chuyện xa hơn. 

Video 5 bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp của tiền vệ Ilkay Gundogan


Thúy Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X