Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund: Không Reus, đã có Kagawa

Thứ Sáu 12/09/2014 11:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thông tin tiền vệ Marco Reus tái phát chấn thương trong trận đấu giữa ĐT Đức và Scotland cách đây vài ngày đã thực sự khiến người hâm mộ Dortmund vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, về phần HLV Juergen Klopp, sẽ chẳng có vấn đề gì quá nghiêm trọng bởi trong đội hình đội bóng vùng Ruhr vẫn còn một “số 10” hoàn hảo, đó chính là Shinji Kagawa.

Trước hết, bàn về vai trò của Reus với Dortmund, không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của ngôi sao 25 tuổi này. Mùa giải năm ngoái, bất chấp những giai đoạn chấn thương, cầu thủ người Đức vẫn ghi được 19 bàn thắng đồng thời thực hiện thành công 14 pha kiến tạo cho các đồng đội, tính trên tất cả các mặt trận. Với kỹ năng gần như toàn diện của một tiền vệ tấn công hàng đầu thế giới, đương nhiên Reus sẽ là một “mắt xích” không thể thiếu trong đội hình đội bóng vùng Ruhr nếu như anh thực sự khỏe mạnh.

Reus ghi bàn mở tỷ số từ sớm cho Dortmund.
Chấn thương của Reus không quá ảnh hưởng tới Dortmund

Mặc dù vậy, hết sức không may cho tuyển thủ ĐT Đức, đó là ngay ở lần trở về làm nhiệm vụ quốc gia, Reus đã bất ngờ dính chấn thương trong cuộc đối đầu với

Scotland. Theo những kết luận cuối cùng từ bộ phận y tế, ngôi sao 25 tuổi sẽ phải rời xa sân cỏ trong khoảng 4 tuần để dưỡng thương trước khi bình phục hoàn toàn. Đối với người hâm mộ Dortmund, đây là một tin buồn gây ra không ít những lo ngại. Nhưng với HLV Klopp, điều này chưa chắc đã gây ra vấn đề gì đáng kể bởi trong tay vị chiến lược gia 47 tuổi đã có Kagawa, “tân binh” mới trở lại sân Signal Iduna Park sau 2 năm “ngụp lặn” tại Man United.

Đánh giá về Kagawa, đầu tiên phải khẳng định rằng phong cách thi đấu của tiền vệ người Nhật Bản so với Reus là hoàn toàn khác biệt. Không giống như ngôi sao của ĐT Đức, Kagawa không sở hữu nền tảng tốc độ hay kỹ thuật cá nhân quá tốt. Mặt khác, khả năng dứt điểm của anh cũng chỉ ở mức khá. Do đó, về mặt lối chơi, Kagawa cũng phải tự tìm cách thích nghi sao cho phù hợp nhất với những phẩm chất của mình. Cụ thể, cầu thủ người Nhật là mẫu tiền vệ “số 10” theo kiểu thuần túy, gần như tập trung hoàn toàn cho nhiệm vụ kiến thiết. Với nhãn quan chiến thuật cực tốt cùng khả năng chuyền bóng chính xác, Kagawa sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi được bố trí chơi sau lưng trung phong cắm. Khi đó, không gian hoạt động của cầu thủ 25 tuổi cũng là rộng nhất, giúp anh thoải mái nhất cho những ý tưởng sáng tạo.

Hiện tại, hàng công của Dortmund không hề thiếu những tiền vệ tấn công tốc độ, có khả năng tiếp cận khung thành đối phương nhanh. Tiêu biểu như Aubameyang, Mkhitaryan hay Ramos đều là những cầu thủ như vậy. Nói chính xác hơn, phong cách thi đấu của các ngôi sao này, có chút gì đó gần tương tự như Reus. Chỉ có khác biệt là ngôi sao của ĐT Đức ở đẳng cấp cao hơn. Vì vậy, thứ “nguyên liệu” mà HLV Klopp còn thiếu, kể từ ngày Mario Goetze ra đi, không gì khác chính là Kagawa, một chiếc “cầu nối” hoàn hảo giữa tuyến tiền vệ cùng các mắt xích trên hàng công. Có Kagawa trong đội hình, cách triển khai tấn công của đội bóng vùng Ruhr sẽ rõ ràng và mạch lạc hơn.

Kagawa
Kagawa sẽ là "nhạc trưởng" đích thực của Dortmund ở mùa giải năm nay

Ngoài ra, khả năng gây đột biến từ những đường chuyền của ngôi sao người Nhật Bản cũng là một thứ vũ khí cực kỳ nguy hiểm giúp cho Dortmund giải quyết các tình huống bế tắc. Tuy nhiên, hiện giờ CLB chủ sân SignalIdunaPark không còn sở hữu một trung phong biết chớp thời cơ tốt như Robert Lewandowski ngày nào. Xét về năng lực, Ciro Immobile tuy cũng là một tiền đạo “số 9” chất lượng nhưng cựu chân sút Torini chưa thể so sánh với Lewandowski về đẳng cấp. Mặt khác, Immobile cũng thường có xu hướng đá rộng hơn và thích xâm nhập vòng cấm từ biên trái.

Nhìn chung, với sự trở lại của “bom tấn” Kagawa trong đội hình, lối chơi của Dortmund cơ bản vẫn là phong cách gegen-pressing quen thuộc, nhưng sẽ có đôi chút thay đổi về mặt chiến thuật. Trong cách tiếp cận khung thành đối phương, thay vì chỉ tập trung cho một mũi nhọn duy nhất, HLV Klopp sẽ sử dụng nhiều giải pháp hơn. Tuy nhiên, ở khâu kiến tạo, các đường bóng chủ yếu sẽ qua chân của Kagawa.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Video

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Xem thêm
top-arrow
X