Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund chia tay Champions League: Thất bại vì quá đơn điệu

Thứ Sáu 20/03/2015 22:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến thầy trò HLV Juergen Klopp phải nói lời chia tay với đấu trường danh giá nhất châu Âu sau vòng 1/8 Champions League, tất cả đều hiểu rằng đội bóng vùng Ruhr thất bại vì lối chơi quá đơn điệu của mình.

Mùa giải năm nay, Dortmund đã khiến cho rất nhiều người hâm mộ phải thất vọng sau khi liên tục thể hiện phong độ sa sút ở đấu trường quốc nội. Cách đây không lâu, đội bóng vùng Ruhr thậm chí còn xếp cuối bảng xếp hạng Bundesliga và có nhiều thời điểm, tưởng chừng như thầy trò HLV Klopp đã phải đối mặt với nguy cơ xuống hạng. Mặc dù vậy, khi bước ra đấu trường Champions League, Dortmund vẫn thể hiện được một diện mạo hoàn toàn khác. Cụ thể, tại vòng bảng, đội bóng chủ sân Signal Iduna Park xếp thứ nhất trong một bảng đấu bao gồm sự hiện diện của Arsenal. Điều này khiến cho không ít CĐV vùng Ruhr kỳ vọng rằng thầy trò Klopp sẽ tiếp tục mang cái thứ gọi là “tinh thần châu Âu” này để tiến bước vào lượt đấu knock-out, trong hai cuộc chạm trán Juventus.

vong 18 Champions League hinh anh
Dortmund bị loại

Thế nhưng, thực tế lại chỉ ra rằng, Dortmund không hề xứng đáng nhận được sự tin tưởng đến vậy. Nếu như ở trận lượt đi, thất bại 1-2 của đội bóng vùng Ruhr là có thể tạm chấp nhận được thì màn trình diễn bạc nhược trong cuộc tiếp đón Juve trên đất Đức lại là một thảm họa thực sự. Lẽ ra, trong một trận cầu mang tính chất vô cùng quan trọng, Dortmund phải thể hiện được sự tập trung cần thiết. Tuy nhiên, thái độ nhập cuộc của thầy trò HLV Klopp lại không cho thấy điều này chút nào. Ngay ở phút thứ 3 của trận đấu, hàng thủ “hớ hênh” bên phía đội bóng chủ sân Signal Iduna Park đã để Tevez thoải mái thực hiện cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm địa, mở tỷ số cho Juve. Cần phải nhấn mạnh rằng, trong tình huống này, thủ thành Weidenfeller cũng tỏ ra rất thiếu tập trung và để bóng lọt lưới một cách đơn giản.

Khoảng thời gian còn lại, bất chấp bầu không khí cổ vũ cuồng nhiệt từ CĐV trên khắp các góc khán đài, nhưng ở dưới sân, thầy trò Klopp vẫn thể hiện một bộ mặt cực kỳ yếu đuối và bạc nhược. Mặc dù vẫn duy trì một lối chơi pressing sở trường nhưng cách thức mà các cầu thủ Dortmund gây áp lực về phía Juve thực sự rất đáng thất vọng. Đội bóng vùng Ruhr tỏ ra quá chậm chạp, thi đấu vô hồn và thiếu “nhiệt”. Hệ quả là những pha xử lý thiếu chính xác ở khoảng 1/3 cuối sân đối phương đã khiến Dortmund chẳng thể gây ra bất kỳ khó khăn nào cho hàng phòng ngự Juve. Hầu hết những đợt lên bóng bên phía đội bóng chủ sân Signal Iduna Park đều nhanh chóng bị tuyến dưới nhà ĐKVĐ Serie A hóa giải một cách đơn giản. Một cách tổng thể hơn, nguyên nhân khiến Dortmund dễ dàng bị “bắt bài” như vậy chính là bởi họ quá đơn điệu về chiến thuật.

Ai cũng biết rằng đội bóng vùng Ruhr dưới thời Juergen Klopp luôn được đánh giá rất cao với lối chơi “gegenpressing” sở trường. Thế nhưng, xét trên nhiều phương diện, phong cách này chỉ thực sự trở thành “khắc tinh” đối với các đại diện đá tấn công hoặc ưa thích kiểm soát bóng. Đương nhiên, Juventus cũng không phải một đối thủ như vậy. Khi mà “Lão Bà” tỏ ra quá già dơ với lối chơi phòng ngự phản công vốn đã là bản sắc của mình, Dortmund nhanh chóng rơi vào trạng thái vô định để rồi phải nhận thất bại cay đắng. Có thể trách ai đây khi mà trong tay HLV Klopp đang sở hữu hàng loạt hảo thủ, những tên tuổi được cả châu Âu thèm khát, như Reus, Hummels, Guendogan… Vấn đề suy cho cùng, đơn giản chỉ là vì Dortmund quá thiếu đa dạng về chiến thuật mà thôi.

Chia tay đấu trường châu Âu sau vòng 1/8 Champions League, đồng nghĩa rằng mùa giải 2014/2015 đối với thầy trò Klopp xem như đã… bỏ đi. Bây giờ, thứ động lực duy nhất còn lại để đội bóng vùng Ruhr tiếp tục chiến đấu chính là vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Bundesliga. Mặc dù vậy, trong bối cảnh hiện tại, khi mà yếu tố tinh thần đã trở thành thứ xa xỉ đối với các cầu thủ, nhiệm vụ này xem chừng cũng chẳng hề đơn giản dành cho Dortmund.

Xem thêm video trận Dortmund 0-3 Juventus (Lượt về vòng 1/8 Champions League 2014/2015)

Tin tức bóng đá Châu Âu Champions league

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Xem thêm
top-arrow
X